Là doanh nghiệp bị ảnh hưởng mạnh bởi Thông tư 01, nhưng với giải pháp thay đổi chiến lược bán hàng và đẩy mạnh kênh OTC, CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP) đã hạn chế dần những tác động của thông tư này đến kết quả kinh doanh trong năm 2014. Ông Nguyễn Quốc Định, Chủ tịch HĐQT IMP cho biết, năm 2014, IMP ước đạt tổng doanh thu 907 tỷ đồng, trong đó, kênh OTC đóng góp khoảng 80% doanh thu; lợi nhuận trước thuế (chưa trích lập các quỹ) khoảng 122 tỷ đồng, vượt 2 tỷ đồng so với kế hoạch đề ra. Cần chú ý, doanh thu kênh điều trị của IMP trong 2 năm 2013 - 2014 bị sụt giảm mạnh, nhưng kênh OTC vẫn tăng trưởng khá tốt.
Mới đây, IMP công bố đối tác chiến lược trong đợt phát hành riêng lẻ 10% vốn là CTCP Dược phẩm Pha No. Số tiền thu từ đợt phát hành riêng lẻ khoảng 80 tỷ đồng được dùng để tiếp tục đầu tư phát triển thị trường OTC. Ông Định cho biết, đối tác Pha No hiện có khoảng 45 nhà thuốc tại TP. HCM và doanh nghiệp này cũng đang có kế hoạch mở rộng hệ thống bán hàng tại Hà Nội, cũng như một số thành phố lớn.
Theo ông Định, Pha No có mong muốn sở hữu trên 10% vốn của IMP, tuy nhiên, Công ty sẽ phải cân nhắc kế hoạch và chiến lược sắp tới mới có thể đưa đến quyết định cụ thể hơn. Có thể thấy, đối tác chiến lược là Pha No dường như rất phù hợp với định hướng mở rộng kênh OTC của IMP. Theo dự báo từ các CTCK, kênh OTC sẽ là yếu tố hỗ trợ tăng trưởng cho IMP trong năm 2015 khoảng 15% doanh thu và 20% lợi nhuận.
Thời gian gần đây, CTCP Dược Hậu Giang (DHG) được nhiều CTCK nhắc đến liên quan đến việc, năm 2015, DHG sẽ không còn khoản lợi nhuận đột biến từ thương vụ Eugica như năm trước. Tuy nhiên, với nhiều yếu tố thuận lợi, lợi nhuận năm 2015 của DHG vẫn có thể tăng trưởng ổn định.
Cụ thể, tổng công suất thiết kế của DHG sẽ tăng lên mức 8 tỷ đơn vị/năm, gấp đôi so với mức công suất cũ khi hai nhà máy mới đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, năm 2015, DHG sẽ được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho 2 nhà máy này với mức thuế suất 0% trong 4 năm đầu, 5% trong 9 năm tiếp theo và 10% trong 2 năm kế tiếp, giúp doanh nghiệp “tiết kiệm” được đáng kể khoản chi cho thuế thu nhập doanh nghiệp và giữ lại cho lợi nhuận so với các năm trước. Ngoài ra, từ 1/1/2015, quy định nâng trần chi phí quảng cáo bắt đầu có hiệu lực, được đánh giá sẽ hỗ trợ đắc lực cho DHG - một doanh nghiệp có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, với lượng khách hàng lớn.
Tại CTCP Dược phẩm Traphaco (TRA), việc tái cấu trúc quyết liệt và toàn diện hệ thống bán hàng mặc dù làm sụt giảm doanh thu và lợi nhuận trong năm 2014 của Công ty, nhưng bước sang năm 2015, khi hệ thống đi vào hoạt động ổn định, kỳ vọng sẽ giúp kết quả kinh doanh của TRA tốt hơn. Hơn nữa, với thế mạnh sở hữu nguồn thảo dược phong phú (Artiso, Đinh Lăng, Rau đắng đất…), tiềm năng tăng trưởng lớn, TRA được các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng trở lại trong năm 2015.
Đối với Công ty Xuất nhập khẩu Y Tế Domesco (DMC), biên lợi nhuận của DMC kỳ vọng sẽ được cải thiện với việc đẩy mạnh và ưu tiên nhóm hàng hóa có hiệu quả khai thác cao. Một điểm lưu ý khác, trong quý II/2014, DMC đã bổ nhiệm bà Lưu Thị Hương Giang làm Tổng Giám đốc (bà Giang là đại diện cổ đông lớn là Công ty Dược phẩm CFR Pharmaceuticals S.A (CFR) đang nắm giữ khoảng 45,94% vốn DMC). Đây được đánh giá là bước tiến mới trong vai trò của CFR tại DMC. Theo CTCK Maybank Kim Eng (MBKE), dự án sản xuất thuốc ung thư liên doanh giữa CFR và SCIC (SCIC cũng là cổ đông lớn của DMC), khả năng cao DMC sẽ trở thành nhà phân phối cho nhà máy này, là yếu tố để DMC tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận.