Tại Mỹ, các cửa hàng bách hóa và trung tâm thương mại ngày càng suy giảm

Tại Mỹ, các cửa hàng bách hóa và trung tâm thương mại ngày càng suy giảm

Mỹ: Đìu hiu ngành bán lẻ truyền thống

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK)  Macy’s quyết định tiếp tục giảm mạnh số lượng cửa hàng bán lẻ cho thấy, kênh bán hàng truyền thống tại Mỹ đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn trong thời đại số.

Đầu năm nay, “ông trùm” bách hóa Macy’s công bố kế hoạch đóng cửa khoảng 150 cửa hàng tới năm 2027. Giám đốc điều hành Macy's Tony Spring cho biết, các cửa hàng đó chiếm 25% tổng diện tích của chuỗi bách hóa, nhưng đóng góp chưa đến 10% doanh số bán hàng.

Việc tiếp tục thu hẹp số lượng cửa hàng bán lẻ nhằm tạo cơ hội cho Macy’s tập trung phát triển khoảng 350 cửa hàng còn lại, đồng thời đầu tư tốt hơn vào chuỗi bách hóa cao cấp Bloomingdale’s và chuỗi cửa hàng làm đẹp Bluemercury.

Đa số cửa hàng Macy’s có vị trí “mỏ neo” tại các trung tâm thương mại, chiếm diện tích lớn với mặt sàn rộng khoảng 20.000 m2. Việc bị đóng cửa sẽ là chất xúc tác thúc đẩy các trung tâm thương mại phải thay đổi để phù hợp với thị hiếu mới của người tiêu dùng. Bởi lẽ, sự phát triển của mua sắm trực tuyến và thay đổi trong cơ cấu dân số khiến các trung tâm thương mại tại một số khu vực không còn nhộn nhịp.

Ông Chris Wimmer, Giám đốc cấp cao tại Fitch Ratings cho rằng, việc nhiều cửa hàng bách hóa đóng cửa sẽ đẩy nhanh tiến độ đào thải tất yếu của các trung tâm thương mại chất lượng thấp.

Việc thu hẹp các cửa hàng Macy’s cũng sẽ mở đường cho các dự án bất động sản mới, phù hợp hơn với sự thay đổi về cơ cấu dân số hay kinh tế của khu vực xung quanh.

Trong 10 năm qua, hơn một phần ba trung tâm bách hóa Macy’s đã bị đóng cửa. Tính đến đầu tháng 5/2024, chuỗi bách hóa mang tên Macy's còn lại 503 cửa hàng, gồm cả các địa điểm không nằm trong trung tâm thương mại. Một số cửa hàng bách hóa “mỏ neo” khác cũng bị thu hẹp hoặc rời khỏi trung tâm thương mại như Sears, Lord & Taylor, JCPenney. Số lượng trung tâm thương mại tại Mỹ theo đó suy giảm đáng kể.

Theo báo cáo của S&P Capital IQ và Coresight Research, có 352 trung tâm thương mại được phân loại là hạng A và B vào cuối năm 2016, nhưng đến cuối năm 2022 giảm còn 316. Sự suy giảm rõ rệt hơn ở các trung tâm hạng C và D, từ 684 xuống 287.

Ông Anand Kumar, Phó giám đốc nghiên cứu của Coresight dự báo, xu hướng này sẽ còn kéo dài. Đến năm 2030, các trung tâm thương mại hàng đầu sẽ thu hút nhiều chi tiêu từ khách hàng, các trung tâm thương mại hạng thấp buộc phải đóng cửa hoặc chuyển đổi không gian thành các mục đích sử dụng không phải bán lẻ.

Macy's có thể là điểm “mỏ neo” cuối cùng trong các trung tâm thương mại đang lao đao. Ông Kumar đánh giá, Mỹ không cần nhiều trung tâm thương mại, vì khách hàng chủ yếu mua sắm trực tuyến trên trang web của nhà bán lẻ.

Việc đa dạng hóa các đơn vị thuê đất vào các trung tâm thương mại, chẳng hạn cho mục đích y tế, văn phòng chia sẻ (co-working space), cơ sở làm đẹp, nhà hàng, có thể giúp tối ưu diện tích và thu hút khách hàng. Đó có thể là tương lai của các cửa hàng Macy’s hiện tại.

Trường hợp các trung tâm thương mại đóng cửa có thể mở đường cho các khu phức hợp căn hộ mới, các khu giải trí, nhà hàng, hoặc các hoạt động như bắn súng laser, leo núi.

Stonestown Galleria là một ví dụ về cách trung tâm thương mại thay đổi sau khi Macy’s đóng cửa, giờ đây có Whole Foods, rạp chiếu phim, cửa hàng đồ thể thao, cơ sở chăm sóc sức khỏe. Hay tại trung tâm thương mại Tysons Galleria, sau khi Macy’s rút lui đã có thêm nhiều dịch vụ giải trí và ăn uống, cửa hàng đồ gia dụng bao gồm RH và Crate & Barrel, thậm chí có cả phòng trưng bày cho thương hiệu xe điện Lucid Motors.

Giám đốc phát triển danh mục bán lẻ tại Mỹ của Brookfield Properties, ông Adam Tritt cho hay, các dự án này tốn kém cả về tiền bạc và thời gian, nhưng mở đường cho những mục đích sử dụng linh hoạt và sáng tạo hơn, thu hút nhiều người hơn đến trung tâm thương mại. “Có một thách thức chung là phải kéo được mọi người ra khỏi nhà (để mua sắm)”, ông Adam Tritt nói.

(Theo báo chí nước ngoài)

Tin bài liên quan