Gần đây, NĐT rất lo lắng về các vụ việc lạm dụng tài khoản NĐT. Các thành viên thị trường muốn tìm hiểu cơ chế quản lý tài khoản của FPTS được thực hiện như thế nào để đảm bảo an toàn tài sản cho NĐT?
Tại FPTS, tài khoản tiền gửi giao dịch chứng khoán của các NĐT hoàn toàn độc lập với tài khoản tiền của Công ty. FPTS đã yêu cầu các ngân hàng xác nhận tài khoản này là tài khoản chuyên dùng, chỉ được sử dụng để thanh toán giao dịch chứng khoán cho khách hàng. Mọi NĐT mở tài khoản tại FPTS có thể tra cứu online số dư cũng như sao kê chi tiết giao dịch tiền, chứng khoán phát sinh bất kể lúc nào. Hàng ngày, FPTS đều thực hiện đối chiếu dữ liệu với các ngân hàng để đảm bảo số liệu chính xác. Từ ngày FPTS thành lập đến nay chưa có bất cứ sự sai lệch hay khiếu nại nào về tài khoản tiền của NĐT. Về chứng khoán thì Trung tâm Lưu ký (VSD) đã thực hiện quản lý thông tin sở hữu chứng khoán chi tiết đến từng NĐT và đến nay cũng chưa từng có sự sai lệch nào.
Theo VSD, FPTS là công ty chưa bao giờ phải sử dụng Quỹ hỗ trợ thanh toán. Quy trình thanh toán của Công ty được thực hiện nghiêm ngặt ra sao?
Khi khách hàng đặt lệnh mua, bán chứng khoán thì hệ thống của FPTS tự động kiểm tra và đảm bảo khách hàng có đủ tiền, chứng khoán khi đặt lệnh. Tiền và chứng khoán của khách hàng được quản lý độc lập nên Công ty không thể thiếu tiền, chứng khoán để thanh toán bù trừ. Bộ phận kế toán của Công ty luôn đảm bảo điều chuyển tiền từ các ngân hàng khác về tài khoản thanh toán bù trừ tại ngân hàng chỉ định thanh toán ngay tại chiều ngày T, để sẵn sàng cho giao dịch thanh toán bù trừ. Vì vậy, FPTS chưa bao giờ phải sử dụng Quỹ hỗ trợ thanh toán.
Được tự động hóa gần như hoàn toàn các bước, ông có thể chia sẻ cụ thể quy trình từ khi NĐT mở tài khoản đến khi giao dịch và rút tiền tại FPTS?
Đúng là các bước công việc tại FPTS đã được tự động hóa gần như hoàn toàn và hầu như mọi giao dịch (từ mở tài khoản, lưu ký, đặt lệnh mua bán, ứng trước, giao dịch ký quỹ, thực hiện quyền, chuyển tiền, đến truy vấn số dư, sao kê tài khoản...) khách hàng đều có thể thực hiện online. Khách hàng khi thực hiện giao dịch chỉ cần làm theo các hướng dẫn cụ thể, chi tiết và rất dễ sử dụng trên hệ thống của FPTS. Việc này đảm bảo mọi giao dịch đều được thực hiện chính xác đúng như yêu cầu của NĐT và không có sai sót do lỗi con người làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các NĐT. Mặt khác, các khách hàng tại FPTS có thể thực hiện mọi giao dịch online 24/7 từ bất cứ địa điểm nào.
Một CTCK bị phạt gần đây cho biết, họ không thể kiểm soát tài khoản của nhân viên mở tại công ty. Vậy tại FPTS quy định thế nào về việc nhân viên đầu tư chứng khoán để tránh xung đột lợi ích với khách hàng?
Ngay từ khi mới thành lập, FPTS đã ban hành quy định đạo đức nghề nghiệp đối với toàn thể cán bộ, nhân viên của Công ty. Ngoài việc phải tuân theo các chuẩn mực đạo đức kinh doanh chung, hành vi ứng xử…, thì cán bộ, nhân viên của FPTS không được đầu tư, kinh doanh chứng khoán (trừ trường hợp mua cổ phần của FPTS theo chính sách của Công ty hoặc được Tổng giám đốc chấp thuận và công bố trước khi giao dịch). Đặc biệt là nhân viên môi giới thì không được chấp thuận với các giao dịch chứng khoán trên sàn, vì xung đột quyền lợi trực tiếp với chính khách hàng của mình.
Thông tin mua bán của các NĐT lớn nhiều khi rất hữu ích với NĐT khác. Cơ chế bảo mật thông tin được áp dụng thế nào để các NĐT giao dịch tại FPTS đều công bằng?
Việc bảo mật thông tin khách hàng là một vấn đề hết sức quan trọng đối với tất cả các đơn vị làm dịch vụ tài chính. Với sự hỗ trợ của hệ thống công nghệ thông tin, FPTS đã có hệ thống báo cáo, tra cứu thông tin được phân quyền chi tiết. Hệ thống báo cáo này đảm bảo phân quyền đến từng phòng, ban, từng cấp và từng nhân viên. Vì thế, thông tin tài khoản và giao dịch của NĐT được bảo mật ở mức cao nhất.
Một số CTCK tự doanh rất lớn. FPTS có nguồn tiền dồi dào, Công ty có quan điểm tự doanh và thực hiện ra sao?
Trong vài năm gần đây và cả trong giai đoạn hiện tại, FPTS không chủ trương tự doanh trên sàn (ngoài việc mua cổ phiếu lô lẻ của khách hàng), để tập trung nguồn lực tối đa cho các hoạt động môi giới và tư vấn phục vụ khách hàng. Với nguồn tiền dồi dào, trong tương lai, FPTS chủ trương đầu tư trực tiếp vào doanh nghiệp và đi cùng doanh nghiệp, có các hỗ trợ, đóng góp thiết thực cho các doanh nghiệp.
Những cơ chế nào chứng minh rằng Công ty không xung đột quyền lợi với khách hàng?
FPTS luôn cố gắng để mọi hoạt động của Công ty không xung đột quyền lợi với khách hàng của mình. FPTS đã thực hiện quản lý tiền và chứng khoán của khách hàng tách biệt khỏi tiền và chứng khoán của chính FPTS, không thực hiện tự doanh trên sàn, công khai danh mục cổ phiếu nắm giữ, tuân thủ quy định đạo đức nghề nghiệp… Ngay cả với công việc ít có khả năng xung đột lợi ích như làm báo cáo phân tích doanh nghiệp thì FPTS cũng có quy định: chuyên viên phân tích của FPTS không được làm báo cáo về doanh nghiệp nếu có sở hữu chứng khoán của doanh nghiệp đó; công khai số lượng chứng khoán mà FPTS nắm giữ của doanh nghiệp tại thời điểm phát hành báo cáo trong trường hợp Công ty có nắm giữ cổ phần của doanh nghiệp đó.
FPTS duy trì sự xuất hiện trong Top 10 thị phần môi giới, song không có bước nhảy vọt về vị trí. Quan điểm của Công ty trong vấn đề này ra sao?
Chỉ tiêu về thị phần môi giới là một chỉ tiêu quan trọng, nhưng chúng tôi không đặt nặng việc phải nằm trong Top 10 hay phải ở thứ hạng cao. Điều mà FPTS quan tâm nhất đó là làm sao xây dựng được một hệ thống giao dịch an toàn, thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, công bằng, minh bạch và cung cấp dịch vụ chất lượng cao nhất, hướng tới sự hài lòng cho khách hàng. FPTS hướng đến các mục tiêu dài hạn, mong muốn đồng hành cùng sự thành công của khách hàng và sự phát triển bền vững của thị trường. Hướng đến mục tiêu dài hạn thì việc hiện tại FPTS chưa ở thứ hạng cao về thị phần môi giới cũng không phải là vấn đề đối với chúng tôi.
Ông có thể chia sẻ cơ cấu và tỷ trọng các mảng hoạt động của FPTS trong thời điểm hiện nay và lộ trình dài hạn?
Trong dài hạn, chúng tôi tiếp tục tập trung vào các hoạt động môi giới và tư vấn (xem bảng - PV). Chúng tôi chỉ thực hiện đầu tư vào doanh nghiệp khi có thể có những hỗ trợ, đóng góp thiết thực cho các doanh nghiệp.
Công ty đã cơ cấu như thế nào về nhân sự, tài chính… để duy trì hiệu quả hoạt động trong những thời điểm khó khăn như hiện nay?
Trong bối cảnh khó khăn thì tiết kiệm là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Hiện tại, FPTS triệt để thực hiện tiết kiệm chi phí, tập trung đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ và hệ thống công nghệ.
Về dài hạn, mục tiêu FPTS hướng đến là gì và cách thức để thực hiện mục tiêu ấy?
Với mục tiêu trở thành nơi các NĐT, các doanh nghiệp đặt niềm tin, FPTS đặt khách hàng vào vị trí trung tâm và không ngừng đầu tư nghiên cứu mang lại các sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt nhất, hướng tới sự hài lòng cho khách hàng. Với mục tiêu đó, FPTS xác định con người và công nghệ là yếu tố tạo nên sức mạnh cốt lõi của mình.
Thời gian qua, tài khoản mở mới tại FPTS tăng trung bình 200 tài khoản/tuần. Trong quý III/2012, FPTS có thêm 2.510 tài khoản mới. Tổng tài khoản đến hết 30/9/2012 là 74.175 tài khoản. Các tài khoản mới chủ yếu là của các NĐT chuyển về từ CTCK Tràng An,
Cơ cấu và tỷ trọng các mảng hoạt động của FPTS 9 tháng đầu năm 2012
STT
|
Chỉ tiêu
|
Giá trị 9 tháng 2012 (đồng)
|
Tỷ trọng
|
1
|
Doanh thu môi giới chứng khoán cho người đầu tư
|
44.929.101.392
|
22,75%
|
2
|
Doanh thu hoạt động đầu tư chứng khoán, góp vốn
|
883.211.691
|
0,45%
|
3
|
Doanh thu hoạt động tư vấn và đại lý phát hành chứng khoán
|
30.041.022.485
|
15,21%
|
4
|
Doanh thu lưu ký và quản lý cổ đông
|
2.850.559.651
|
1,44%
|
5
|
Doanh thu khác: lãi tiền gửi ngân hàng, phí GDKQ, khác
|
118.796.854.583
|
60,15%
|
|
Tổng cộng
|
197.500.749.802
|
100,00%
|