Theo dữ liệu của mảng tuyển dụng Japan Desk thuộc Navigos Seach, trong quý I/2019, các doanh nghiệp Nhật liên tục có nhu cầu tuyển dụng các nhân sự cấp trung, cấp cao trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, IT, hàng tiêu dùng/bán lẻ, giao thông vận tải, kỹ thuật, tài chính ngân hàng, đáng kể nhất là lĩnh vực sản xuất, chiếm hơn 50% nhu cầu tuyển dụng.
Trong đó, việc xuất hiện thêm một số khu công nghiệp mới dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật như Khu công nghiệp phụ trợ Đồng Văn 3 (thuộc tỉnh Hà Nam), Khu công nghiệp Thăng Long 3 (thuộc tỉnh Vĩnh Phúc) đã dẫn đến sự tăng trưởng mạnh về tuyển dụng các vị trí chủ chốt trong nhà máy như Factory Manager (Giám đốc nhà máy) hoặc Giám đốc nhân sự.
Bên cạnh đó, Japan Desk cũng cho biết, liên tiếp trong quý I/2019 và trong thời gian tới, các doanh nghiệp lớn trong ngành bán lẻ của Nhật Bản thuộc các lĩnh vực về thời trang, đồ gia dụng, mỹ phẩm…đều mở rộng hoạt động mạnh mẽ hoặc chính thức đầu tư vào Việt Nam.
"Trong con mắt của các ứng viên người Việt, các doanh nghiệp Nhật trong lĩnh vực này đều rất mạnh về đào tạo, quy trình quản lý chuyên nghiệp, phong cách phục vụ khách hàng tận tâm…" báo cáo chỉ ra.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ này có sức hút rất lớn đối với các ứng viên.
Thống kê cho thấy, nếu cách đây khoảng 5 năm, sinh viên mới tốt nghiệp có trình độ N2 tiếng Nhật là đã có thể tìm được việc làm tương đối dễ dàng trong lĩnh vực sản xuất, thì vào thời điểm hiện tại, điều này không còn phù hợp nữa khi sự cạnh tranh giữa các ứng viên tìm việc trong các doanh nghiệp Nhật ngày càng cao.
Hiện các doanh nghiệp Nhật ưu tiên tuyển các sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Nhật, đồng thời yêu cầu các ứng viên phải có định hướng rất rõ ràng về nghề nghiệp mình muốn theo đuổi và phát triển trong tương lai.
Trong đó, đối với các doanh nghiệp thuộc tập đoàn toàn cầu, việc biết thêm tiếng Anh cũng là một lợi thế; còn đối với các doanh nghiệp Nhật vừa và nhỏ, các ứng viên người Việt bắt buộc phải giỏi tiếng Nhật.
Cũng theo quan sát của các chuyên gia tuyển dụng mảng Japan Desk thuộc Navigos Search, các doanh nghiệp IT của Nhật Bản hiện chưa thu hút được ứng viên IT người Việt do chế độ lương chưa cạnh tranh so với các công ty thuộc châu Âu hoặc Mỹ.
Bên cạnh đó, việc yêu cầu tuân thủ thời gian làm việc tại các công ty Nhật cũng là một rào cản với các ứng viên IT nếu so sánh với môi trường làm việc linh hoạt, thậm chí làm việc tại nhà ở các công ty IT thuộc châu Âu và Mỹ.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp IT Nhật lại rất phù hợp với những ứng viên yêu thích sự quy củ, ổn định và lâu dài.
Mức lương IT của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam chưa thu hút được ứng viên người Việt
(ĐTCK) Group vừa công bố thông tin về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại thị trường Việt Nam (gọi tắt là Japan Desk) trong quý I/2019 với việc ghi nhận những yêu cầu tuyển dụng cao trong lĩnh vực bán lẻ và sự thay đổi trong việc lựa chọn ứng viên của các doanh nghiệp trong mảng sản xuất.
Tin bài liên quan