Mùa World Cup thúc đẩy doanh số tiêu thụ bia của Sabeco

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Khi các giải bóng đá lớn diễn ra, giới đầu tư lại tiếp tục kỳ vọng Sabeco sẽ hưởng lợi gián tiếp nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng cao.
Mùa World Cup thúc đẩy doanh số tiêu thụ bia của Sabeco

Các sự kiện bóng đá lớn thúc đẩy doanh số tiêu thụ của Sabeco

Việt Nam là một quốc gia cuồng nhiệt với bóng đá, các sự kiện đội tuyển quốc gia thi đấu, cũng như các giải bóng đá lớn đều thu hút sự chú đông đảo của người hâm mộ. Câu chuyện bóng đá len lỏi vào từng ngõ ngách trong cuộc sống, đi đâu cũng thấy mọi người bàn luận về bóng đá.

Cùng với sự hưởng ứng của người hâm mộ, các nhà hàng, quán ăn đều hưởng lợi gián tiếp từ các sự kiện bóng đá với một lượng lớn người hâm mộ cùng tụ tập với bạn bè, đồng nghiệp để xem bóng đá, đây đã trở thành thói quen mỗi giải đấu lớn, từ Giải vô địch Bóng đá Đông Nam á (AFF Cup), Giải vô địch bóng đá châu Âu (UEFA Euro) và Giải vô địch bóng đá thế giới (FIFA World Cup).

Bên cạnh việc người hâm mộ thưởng thức các trận cầu đỉnh cao, nhu cầu ăn uống và tiêu thụ các sản phẩm bia, rượu cũng tăng mạnh các sự kiện bóng đá lớn, điều này giúp tình hình kinh doanh của các chuỗi nhà hàng, quán ăn và các đơn vị sản xuất bia - rượu hưởng lợi từ nhu cầu tăng đột biến.

Trong quá khứ, năm 2016 diễn ra UEFA Euro, Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) đã báo cáo doanh thu tăng 12,6% lên 30.568,68 tỷ đồng.

Tương tự như vậy, tại FIFA World Cup năm 2014, tổng doanh thu tăng 4,5% lên 25.107,17 tỷ đồng và FIFA World Cup năm 2018, tổng doanh thu tăng 5,1% lên 35.948,55 tỷ đồng.

Doanh thu các kỳ World Cup của Sabeco

Chỉ tiêu

Năm 2013

Năm 2014

Năm 2017

Năm 2018

Quý I

N/A

4.876,05

7.464,72

7.809,90

Quý II

N/A

7.162,51

8.177,76

9.169,91

Quý III

5.886,88

6.303,90

8.055,11

8.562,72

Quý IV

7.261,32

6.764,71

10.495,80

10.406,03

Tổng

24.015,60

25.107,17

34.193,39

35.948,55



Nguồn: BCTC - ĐV: Tỷ VNĐ

Trong đó, kỳ FIFA World Cup năm 2018, doanh thu quý II tăng 12,1% lên 9.169,91 tỷ đồng; doanh thu quý III tăng 6,3% lên 8.562,72 tỷ đồng.

Được biết, kỳ FIFA World Cup năm 2018 diễn ra từ ngày 14/6/2018 đến 15/7/2018, thời điểm trùng với kỳ báo cáo doanh số quý II và quý III.

Sabeco hoạt động trong lĩnh sản xuất bia, sở hữu 26 nhà máy bia trên cả nước với tổng công suất hàng năm lên tới 2.000 triệu lít/năm. Trong đó, sản phẩm đa dạng hoá với thị phần số 1 phân khúc mainstream với dòng sản phẩm Saigon Lager, 333, Bia Lạc Việt; đẩy mạnh phân khúc Mass-premium và on-trade thông qua Saigon Special (hướng đến khách hàng tuổi chững chạc), Saigon Chill (hướng đến khách hàng trẻ tuổi) …

Tiếp tục cải thiện danh mục sản phẩm

Sau khi nền kinh tế bước vào giai đoạn “ bình thường mới”, Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO, mã SAB – sàn HoSE) rất chủ động trong chiến lược truyền thông, quảng bá thương hiệu để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Trong đó, tháng 4/2022, SABECO đưa ra chương trình diện mạo mới của Saigon Special “Vị bia đột phá với diện mạo mới” hướng tới nhóm khách hàng tuổi chững chạc; đẩy mạnh dòng sản phẩm Saigon Chill hướng tới khách hàng trẻ tuổi thông qua sự kiện “Bật Mood Hè – Chill Sảng Khoái” kéo dài từ tháng 7 đến giữa tháng 9; và hứa hẹn nhiều chương trình hấp dẫn giai đoạn cuối năm để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Bằng những nỗ lực cải tiến danh mục sản phẩm để đang dạng hóa sản phẩm theo từng phân khúc như sự ra đời của Bia Việt, Saigon Chill, làm mới thương hiệu Saigon Special …; thực hiện chiến lược quảng bá nhằm mục đích tách bạch về phân khúc rõ ràng hơn giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu bia SABECO.

Theo chia sẻ của Ban lãnh đạo, SABECO đang tăng trưởng thị phần rất tốt tại phân khúc phổ thông. Trong đó, trước áp lực lạm phát tăng cao, khách hàng có xu hướng tiêu dùng những loại bia rẻ hơn, và đây là một lợi thế lớn khi SABECO đang có một danh mục sản phẩm từ phân khúc cao cấp, phổ thông, và cả phân khúc giá rẻ.

Hiện tại, SABECO tiếp tục giữ vững ngôi vị số 1 tại phân khúc giá rẻ với sản phẩm Saigon Lager, 333, và đặc biệt là Bia Lạc Việt.

Bên cạnh đẩy mạnh các chương trình tăng nhận diện và làm mới thương hiệu, SABECO cũng đồng thời thực hiện nhiều giải pháp tiết giảm các chi phí trong sản xuất. Trong đó, 8/26 nhà máy bia của Công ty đã lắp hệ thống năng lượng mặt trời.

Bắt đầu tăng trưởng mạnh sau giai đoạn mở cửa nền kinh tế

Xét về hoạt động kinh doanh, trong 9 tháng đầu năm 2022, Sabeco ghi nhận doanh thu đạt 24.949,9 tỷ đồng, tăng 43,6% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 4.423,9 tỷ đồng, tăng 74,9% so với cùng kỳ năm trước.

Sabeco cho biết trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu và lợi nhuận ròng đã được cải thiện và cao hơn năm ngoái khi cả nước đã thoát khỏi tình trạng ngừng hoạt động. Nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng cũng như các chương trình tiếp thị cũng giúp thúc đẩy các hoạt động bán hàng cho các nhãn hàng.

Sabeco đã nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giúp giảm thiểu tác động của chi phí đầu vào cao hơn. Trong khi năm ngoái bị ảnh hưởng bất lợi bởi làn sóng thứ 3 và thứ 4 của Đại dịch Covid.

Được biết, trong năm 2022, Sabeco dự kiến đặt kế hoạch doanh thu thuần 34.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.581 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 32% và 17% so với thực hiện trong năm 2021. Như vậy, chỉ mới 9 tháng đầu năm, Sabeco đã hoàn thành được 96,6% kế hoạch lợi nhuận năm.

Một điểm đáng lưu ý, trong 9 tháng đầu năm 2022, với biên lợi nhuận gộp đạt 31,9% và biên lợi nhuận ròng đạt 17,7%, đây là mức kỷ lục so với trước khi nhóm cổ đông mới tham gia tiếp quản và điều hành, đồng thời cũng vượt giai đoạn trước Đại dịch năm 2020.

Tin bài liên quan