Moody's: Xe sử dụng năng lượng mới sẽ chiếm 50% doanh số bán ô tô mới của Trung Quốc vào năm 2030

Moody's: Xe sử dụng năng lượng mới sẽ chiếm 50% doanh số bán ô tô mới của Trung Quốc vào năm 2030

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo Moody's Investor Service, các phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV) sẽ chiếm khoảng một nửa doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc vào năm 2030, nhờ các ưu đãi của Chính phủ và việc mở rộng các trạm sạc sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Dự báo này cho thấy mức tăng ổn định và liên tục trong 6 năm tới do trợ cấp cho người mua ô tô và giảm thuế cho các nhà sản xuất và sản xuất pin hỗ trợ nhu cầu.

NEV bao gồm xe chạy bằng điện thuần túy, xe lai điện plug-in hybrid (PHEV) và xe sử dụng pin nhiên liệu (FCEV). Trung Quốc có thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới.

Gerwin Ho, Giám đốc tín dụng cấp cao của Moody's Investor Service cho biết: “Ước tính của chúng tôi được củng cố bởi nhu cầu nội địa ngày càng tăng đối với NEV và đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc, lợi thế về chi phí của Trung Quốc đối với các nhà sản xuất NEV và pin, cũng như một loạt chính sách công hỗ trợ ngành này và các ngành lân cận”.

Dự báo của Moody's kém lạc quan hơn so với ước tính của UBS Group vào năm 2021. UBS dự đoán rằng cứ 5 chiếc xe mới bán ra ở thị trường nội địa Trung Quốc thì có 3 chiếc sẽ chạy bằng pin vào năm 2030.

Dù tăng trưởng gặp trục trặc trong năm nay nhưng ngành ô tô vẫn là điểm sáng trong đà tăng trưởng đang mờ nhạt của cả nước. Các nhà sản xuất từ BYD đến Li Auto, Xpeng và Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong cuộc chiến giá cả.

Moody's kỳ vọng ngành này sẽ chiếm 4,5% đến 5% tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa của Trung Quốc vào năm 2030, bù đắp cho những lĩnh vực yếu kém hơn của nền kinh tế như lĩnh vực bất động sản.

Moody's cảnh báo trong báo cáo rằng rủi ro địa chính trị có thể cản trở sự phát triển chuỗi giá trị NEV của Trung Quốc khi các nhà lắp ráp ô tô và nhà sản xuất linh kiện ở nước này phải đối mặt với rào cản thương mại ở thị trường xuất khẩu nước ngoài.

UBS dự báo vào tháng 9 rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ kiểm soát 33% thị trường toàn cầu vào năm 2030, gần gấp đôi mức 17% mà họ đạt được vào năm 2022.

Tin bài liên quan