Mondelez International: Triển vọng đầu tư 2023

Mondelez International: Triển vọng đầu tư 2023

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngày nay, bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có thể kiếm được khoản lợi nhuận đáng kể nếu mua được cổ phiếu của những doanh nghiệp chất lượng, có hoạt động kinh doanh đều đặn và bền vững với mức giá đẹp.

Đơn cử, giá cổ phiếu Mondelez International (MDLZ) đã tăng 51% trong 5 năm qua, cao hơn một chút so với mức tăng bình quân của thị trường. Trong khi đó, thị trường chứng khoán trên thực tế đã giảm 4,2% trong năm ngoái.

Trong ngắn hạn, thị trường có thể sẽ có những phản ứng mang hơi hướng kích động theo một xu thế lớn, đang thịnh hành ngay tại thời điểm đang xét.

Nhưng về dài hạn, thị trường thường sẽ trả lại đúng giá trị thực của doanh nghiệp hoặc thậm chí vươn lên ngưỡng cao hơn. Chính vì vậy, những doanh nghiệp mạnh như Mondelez, đặc biệt còn là một lựa chọn đầu tư của Berkshire Hathaway, sẽ là một cơ hội đáng cân nhắc trong năm 2023.

Để phán đoán chính xác về xu hướng sắp tới của Mondelez, trước hết nhà đầu tư có thể tỉ mỉ nhìn lại thành quả của họ trong giai đoạn gần nhất.

Mondelez International là một doanh nghiệp kinh doanh đồ ăn nhẹ như bánh quy và sôcôla, có quy mô trải rộng trên toàn cầu, chuyên phân phối sản phẩm cho hơn 150 quốc gia trên thế giới.

Điểm nhấn khác biệt của Mondelez so với các đối thủ cạnh tranh là những sản phẩm thức ăn nhẹ nổi tiếng như bánh quy Belvita, bánh quy Oreos và bánh quy giòn Wheat Thins. Tóm lại, Mondelez hiện đang nắm giữ vị thế dẫn đầu trong thị trường bánh quy toàn cầu và vị trí thứ hai trong ngành sôcôla.

Trong quý 4 năm 2022, doanh thu thuần của công ty đã tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng 15,4% trong quý 4. Để có được tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ lạm phát, Mondelez đã áp dụng chính sách tăng giá bán sản phẩm trong suốt quá trình kinh doanh.

Chính chiến lược này đã giúp doanh thu tổng thể tăng 13,8% chỉ sau một năm. Do nhu cầu sản phẩm bánh quy và các loại thức ăn nhanh khác không co giãn theo giá bán, nên người tiêu dùng vẫn giữ thói quen tiêu thụ ngay cả khi giá bán tăng. Thậm chí khối lượng hàng bán của công ty còn tăng với tỷ lệ 1,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngoài ra, việc Mondelez mua lại thương hiệu đồ ăn nhanh Clif Bar và công ty thức ăn nhanh Chipita cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh thu thuần trong quý 4. Tuy nhiên do vấn đề lỗ tỷ giá giữa bối cảnh đồng USD đang mạnh, nên kết quả tổng thể của Mondelez cũng bị kéo lùi một phần.

Trong quý 4, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) của gã khổng lồ này cũng đã tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước đó, đạt mức 0,73 USD/cổ phiếu.

Nhìn chung, các thương vụ thâu tóm sẽ giúp Mondelez thúc đẩy đà tăng trưởng bền vững trong tương lai. Phố Wall còn dự báo rằng EPS của Mondelez sẽ tăng trưởng kép với tốc độ 6,6% mỗi năm trong vòng 5 năm tới.

Cổ tức có thể tiếp tục tăng

Tỷ suất cổ tức của Mondelez cũng rất hấp dẫn khi so sánh với mức chia trung bình của chỉ số S&P 500. Và đây không chỉ là một cổ phiếu trả cổ tức cao mà còn tăng trưởng theo thời gian. Mondelez đã tăng mức chia cổ tức hàng quý từ 0,13 USD lên 0,385 USD trong 10 năm qua, gần như theo đà tuyến tính.

Với xu hướng trên, khoản chia cổ tức trong các quý tới trong năm 2023 nếu được tăng cũng không phải là điều quá bất ngờ, và chính Mondelez cũng có vẻ sẽ tiếp tục tăng mạnh cổ tức trong nhiều năm tới.

Tỷ lệ cổ tức được trích ra trả cho cổ đông vốn dĩ chỉ chiếm chưa đến 50% lợi nhuận ròng trong năm 2022. Số lãi còn lại đủ để công ty dự phòng nguồn vốn cần thiết nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh và trả nợ, từ đó nâng cao giá trị vốn hóa và phản ánh qua giá cổ phiếu. Đây là lý do tại sao Mondelez hoàn toàn có không gian để tăng mức phân phối cổ tức hàng năm trong trung hạn với các khoản tiền chưa phân phối.

Theo ghi nhận hơn 5 năm qua, Mondelez đã tăng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu với tốc độ 1,3% hàng năm. Mức tăng trưởng này có phần chậm hơn so với mức tăng trưởng giá cổ phiếu trong cùng giai đoạn đó (9%/năm). Như vậy, có thể thấy đa số các nhà đầu tư có góc nhìn đánh giá cao về doanh nghiệp này so với cách đây 5 năm.

Định giá hợp lý

Mondelez là doanh nghiệp có thương hiệu tầm cỡ thế giới. Do đó những nhà đầu tư thích có nguồn thu nhập thụ động thường sẽ hài lòng với mức định giá của cổ phiếu này.

Cụ thể hơn, P/E dự phóng của Mondelez hiện đang là 19,1 lần, thấp hơn một chút so với mức trung bình 21,2 lần của ngành sản xuất bánh kẹo.

Tin bài liên quan