Công ty cổ phần Everpia (EVE) - HOSE) - đơn vị sở hữu thương hiệu Everon, vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III với viễn cảnh không mấy khả quan, khi đánh dấu quý thứ 3 liên tiếp lợi nhuận sụt giảm so với cùng kỳ.
Dù doanh thu hoạt động kinh doanh trong thời gian này đạt 276 tỷ đồng, tăng 16% so với quý III/2016. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế Everpia ghi nhận chỉ còn hơn 9 tỷ đồng so với mức 32 tỷ cùng kỳ, giảm hơn 70%.
Biên lợi nhuận được cải thiện với lãi gộp gia tăng, nhưng các khoản chi phí phát sinh tăng quá nhanh là nguyên nhân chính dẫn tới kết quả không mấy tích cực của công ty. Trong quý III, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đạt lần lượt gần 34 tỷ và 52 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2016, hai khoản chi phí này chỉ có 20,5 tỷ và 19,2 tỷ đồng.
Theo giải trình của Everpia, chi phí bán hàng tăng do công ty đầu tư mạnh vào quảng cáo. Công ty đã ký hợp đồng quảng cáo với Kim Tae Hee - diễn viên của Hàn Quốc, với mục tiêu đưa thương hiệu Everon đến gần hơn với người tiêu dùng trẻ tuổi.
Bên cạnh đó là khoản chi phí phát sinh do đầu tư nâng cấp bảng biển nội thất và nhận diện thương hiệu cho hệ thống đại lý.
Với kết quả này, lợi nhuận lũy kế sau 9 tháng đầu năm của công ty chỉ đạt 32,6 tỷ, giảm 56% cùng kỳ năm trước, dù doanh thu vẫn ghi nhận tăng trưởng 6%.
Everpia tiền thân là nhà máy được thành lập với vốn đầu tư 100% từ Hàn Quốc cuối năm 1993. Sau gần 25 năm xây dựng, Everpia và thương hiệu Everon đã trở thành một trong những thương hiệu chăn-ga-gối-đệm và đồ nội thất có tiếng trên thị trường.
Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2017 đến nay hoạt động kinh doanh của công ty đều sụt giảm so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính đều đến từ việc gia tăng các khoản chi để quảng bá thương hiệu và quản lý doanh nghiệp, nhưng mức độ tác động đến doanh thu chưa đủ lớn để bù đắp.