Thị trường bất động sản bước vào chu kỳ mới, người môi giới cũng cần cách tiếp cận mới.

Thị trường bất động sản bước vào chu kỳ mới, người môi giới cũng cần cách tiếp cận mới.

Môi giới địa ốc còn “chênh vênh”

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Xen lẫn sự hào hứng khi quay trở lại với nghề là nỗi lo không bán được hàng sau nhiều tháng đang là tâm lý chung của nhiều môi giới bất động sản lúc này.

Khó khăn chưa qua

Vừa trở lại thành phố sau thời gian dài “về quê dưỡng sức”, chị Thanh Hà (quê ở Quảng Bình) đã ứng tuyển vào một sàn môi giới đang phân phối các sản phẩm tại dự án The Global City, TP. Thủ Đức, TP.HCM.

Theo chia sẻ của môi giới này, sở dĩ chị chọn bán hàng tại đây là vì dự án được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín, có thương hiệu trên thị trường. Công ty có nhiều chính sách hỗ trợ môi giới bán hàng, chế độ đãi ngộ cũng tốt và có lương cố định hàng tháng với số tiền là 7 triệu đồng. Thế nhưng, hơn 3 tháng qua, chị vẫn chưa “chốt” được giao dịch nào, dù đã áp dụng nhiều hình thức tiếp cận khách hàng.

“Nếu hết tháng này mà vẫn không bán được hàng thì tôi sẽ xin nghỉ, chứ ở lại cũng trở thành gánh nặng cho công ty”, nhân viên môi giới này nói và cho biết thêm, trước kia chủ yếu bán dòng sản phẩm chung cư và nhà phố, giá trị dao động từ vài tỷ đến dưới 10 tỷ đồng.

Tệp khách hàng thân thiết và có tiềm năng tuy không nhiều nhưng cũng đủ để tạo doanh thu cho công ty, có thời điểm 1 tháng bán được vài sản phẩm là bình thường. Song, khi chuyển sang công ty mới, bán dòng sản phẩm mới thì tệp khách hàng cũ lại không phù hợp. Mỗi sản phẩm đang bán tại dự án The Global City có giá khoảng 40-50 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần so với những sản phẩm từng bán trước đó.

“Sản phẩm có giá trị cao mà môi giới không có sẵn tệp khách hàng tiềm năng thì rất khó có thể tạo ra doanh thu chỉ trong thời gian ngắn. Công ty đã tạo điều kiện hết sức mà mình vẫn không bán được thì chủ động xin nghỉ thôi. Đây là điều hết sức bình thường đối với nghề môi giới bất động sản”, chị Hà nói.

Chung cảnh ngộ, một giám đốc kinh doanh tại Era Vietnam cho hay, cơ cấu lương thưởng tại các đơn vị môi giới thường không cố định như nhân viên văn phòng, mà chủ yếu đến từ các khoản hoa hồng bán hàng.

Tại Era Vietnam, Công ty chỉ cung cấp sản phẩm và nơi làm việc cho nhân viên, không trả lương cố định hàng tháng. Đổi lại, Công ty sẽ chiết khấu số tiền hoa hồng sau khi bán hàng rất cao, vì vậy thu nhập chính của môi giới ở đây là từ việc bán được sản phẩm.

“Trung bình, khi bán được một sản phẩm cỡ vừa, môi giới viên sẽ thu về khoảng 70-80 triệu đồng. Nghe thì có vẻ lớn, nhưng sau khi trừ chi phí chạy quảng cáo và chia lại lợi nhuận cho các thành viên trong nhóm, số tiền còn lại không còn nhiều. Chưa kể, tỷ lệ bán thành công ở thời điểm hiện tại không cao, việc cả tháng không bán được sản phẩm nào diễn ra khá thường xuyên”, vị giám đốc trẻ này nói và cho biết thêm, trong khoảng 2 tháng trở lại đây, khách hàng đã chủ động hơn trong việc liên hệ với nhân viên môi giới cũng như tham gia các sự kiện tư vấn bán hàng, thăm quan nhà mẫu, thăm quan dự án.

Tuy nhiên, do khả năng chi trả của người mua còn hạn chế nên thanh khoản chưa cao. Thậm chí, có không ít khách hàng đã booking (đặt cọc) rồi còn rút lại.

Doanh nghiệp cùng đồng hành

Theo chia sẻ của các môi giới, dù thanh khoản trên thị trường bất động sản chưa tăng mạnh nhưng có điểm tích cực đáng ghi nhận là tại các doanh nghiệp không còn cảnh sa thải hàng loạt, nợ lương nhân viên.

Thay vào đó, các sàn đang đẩy mạnh tuyển dụng và đưa ra những chính sách hỗ trợ tốt cho môi giới. Nổi bật trên thị trường địa ốc phía Nam và đang được nhiều môi giới lựa chọn là sàn môi giới của Vinhomes.

Sức mua còn hạn chế nên việc “chốt deal” thành công với môi giới không dễ dàng.

Sức mua còn hạn chế nên việc “chốt deal” thành công với môi giới không dễ dàng.

Anh Trần Văn Út - một môi giới bất động sản tại TP. Thủ Đức cho hay, Vinhomes đang tuyển dụng nhân viên kinh doanh để bán hàng cho dự án Vinhomes Grand Park (khu vực quận 9 cũ).

Tại đây, nhân viên môi giới sẽ được hưởng mức lương cứng khoảng 11 triệu đồng/tháng, cũng không bị gò bó về thời gian, một tuần chỉ phải lên văn phòng 3 buổi, những ngày còn lại chỉ cần 9h sáng “check-in”, chiều 18h “check-out” vân tay, thời gian trong ngày môi giới chủ động sắp xếp.

“Sản phẩm tại Vinhomes Grand Park có nhiều lợi thế, từ giá bán đến chất lượng sản phẩm, cảnh quan, tiện ích nội khu… và quan trọng nhất là phù hợp với khả năng chi trả của số đông. Tôi từ một môi giới tự do đã ứng tuyển vào đây để bán hàng, vừa có lương cố định, vừa có sản phẩm tốt để bán. Vấn đề còn lại là ở bản thân mỗi người môi giới thôi, bán được hay không cũng là tùy khả năng của mỗi người”, anh Út nói.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, ngoài Vinhomes, nhiều sàn môi giới khác cũng đang đẩy mạnh việc tuyển dụng môi giới. Các sàn của chủ đầu tư đang đứng đầu trong cuộc đua này bằng việc đưa ra nhiều chính sách lương và phúc lợi hấp dẫn, nhấn mạnh vào sự đột phá và sự khác biệt.

Nếu như các doanh nghiệp môi giới truyền thống đang thu hút nhân sự bằng các chính sách phúc lợi, hệ thống hoa hồng hấp dẫn, thưởng “nóng” và hỗ trợ trong hoạt động marketing, văn hóa doanh nghiệp thân thiện và môi trường làm việc năng động..., thì các doanh nghiệp chuyên về môi giới thứ cấp, leasing và các dịch vụ liên quan cũng liên tục mở rộng quy mô hoạt động của mình, tạo thêm cơ hội gia nhập nghề cho môi giới bất động sản.

Theo ông Lê Anh Tân - Giám đốc Khối Phát triển hệ thống Công ty cổ phần iHouzz, các sàn môi giới ngày càng trở nên linh hoạt trong chiến lược bán hàng cũng như chiến lược phát triển, cụ thể là theo xu hướng ‘vết dầu loang’, gia tăng sự nhận diện thương hiệu bằng cách mở rộng thị trường ra các địa bàn tiềm năng, mở rộng tệp khách hàng và phân khúc sản phẩm.

Tiếp đến là xu hướng liên minh, liên kết bán hàng giữa các sàn cũng ngày càng sâu rộng. Các nhóm nhỏ môi giới cá nhân chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ và kết nối chặt chẽ với nhau, nhằm tối ưu hóa nguồn lực và hiệu quả kinh doanh.

“Cá nhân môi giới đang ngày càng linh hoạt và bám sát theo nhu cầu thực tế của khách hàng, lựa chọn sàn để làm việc, lựa chọn sản phẩm và chủ đầu tư để bán hàng. Đồng thời, để thành công, nhiều môi giới cá nhân cũng đẩy mạnh việc ứng dụng các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm, dự án và bán hàng”, ông Tân cho hay.

Bà Trịnh Thị Kim Liên - Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services cho biết thêm, bản thân các chủ đầu tư cũng đang nỗ lực xây dựng sàn môi giới nội bộ nhằm tăng tính chủ động, không phụ thuộc vào đối tác môi giới bên ngoài, cũng như giảm chi phí phân phối sản phẩm. Đây được xem là chiến lược phù hợp trong chu kỳ mới của thị trường, cũng là đối thủ đáng gờm nhất của các sàn giao dịch bất động sản độc lập.

“Nhiều nhân viên môi giới thích lựa chọn làm việc cho sàn nội bộ của chủ đầu tư vì tính ổn định, sự chuyên biệt về sản phẩm, nhưng ngược lại, cũng không ít người lại chọn làm việc cho các sàn độc lập bởi sự đa dạng về sản phẩm, phân khúc tới từ nhiều chủ đầu tư khác nhau”, bà Liên chia sẻ.

Tin bài liên quan