Hoạt động môi giới tại Hải Phòng ngày càng theo hướng chuyên nghiệp.

Hoạt động môi giới tại Hải Phòng ngày càng theo hướng chuyên nghiệp.

Môi giới bất động sản Hải Phòng đua công nghệ

(ĐTCK) Dù mới phát triển trong vài năm trở lại đây theo sự sôi động của thị trường bất động sản, nhưng lĩnh vực môi giới địa ốc tại Hải Phòng đang khá nhộn nhịp và không đứng ngoài cuộc đua công nghệ số.

Thêm một nhân tố mới

“Recbook.vn” là một trang thương mại điện tử được phát triển bởi Công ty cổ phần Recbook Group có trụ sở tại Hải Phòng vừa ra mắt thị trường ngày 6/5 vừa qua. Theo giới thiệu của ông Tô Văn Hùng, người sáng lập, trang thương mại điện tử này sẽ được định vị trở thành “mạng xã hội” của giới bất động sản cả nước.

Mục tiêu là xây dựng kho giữ liệu lớn về mọi loại hình bất động sản, kết nối cung cầu giữa các khách hàng, các chủ đầu tư, các nhà môi giới với nhau. Công cụ tìm kiếm được tối ưu hóa trên trang này để người mua, người bán có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng, chính xác và phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Ngoài ra, trên trang Recbook.vn còn tích hợp phần mềm quản lý doanh nghiệp, để giúp các startup trong lĩnh vực môi giới bất động sản dễ dàng khởi nghiệp hơn và tiết giảm chi phí.

Ông Hùng cho biết, theo lộ trình sắp tới, sau khi trang web Recbook.vn được hoàn thiện, Công ty sẽ tạo apps trên nền tảng website này.

 Kachiusa là một apps về môi giới bất động sản tại Hải Phòng đã có từ cách đây 3 năm những vẫn chưa được phát triển rộng rãi

Đánh giá về xu hướng đầu tư công nghệ của các doanh nghiệp môi giới, ông Nguyễn Quang Văn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng cho biết, một doanh nghiệp môi giới mới thành lập, chi phí cho việc mở văn phòng, cho việc trả lương, chi phí quản trị và duy trì hoạt động sẽ rất lớn. Do đó, nhiều công ty sẽ dựa vào công nghệ để tiết giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Còn về phía nhân viên môi giới, theo ông Văn, nhiều nhân sự ngành này cũng không mặn mà với việc đầu quân cho một công ty nhất định, vì quy tắc chỉ được bán hàng cho một công ty. Chưa kể, số lượng và chất lượng sản phẩm bất động sản để bán cũng bị giới hạn bởi chính công ty môi giới.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, nhiều công ty môi giới bất động sản trên cả nước nói chung và Hải Phòng nói riêng cũng không còn mặn mà với việc tuyển dụng quá nhiều môi giới để giảm bớt chi phí quản lý trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao và nguồn hàng tốt đang giảm. Đơn cử tại Hải Phòng, Công ty cổ phần Đầu tư Văn Minh từ đầu năm 2019 đã cắt giảm gần 50% số lượng nhân viên môi giới để tái cấu trúc hoạt động.

Cách đây 3 năm, Công ty cổ phần Đầu tư Văn Minh cũng đã xây dựng và đưa vào sử dụng apps về môi giới bất động sản là “Kachiusa”. Điểm cộng của apps này là khách hàng có thể dễ dàng thấy thông tin của các sản phẩm đang có nhu cầu giao dịch thông qua hệ thống bản đồ, nên rất rõ về vị trí, chỉ dẫn đường và có tích hợp hiện thị giá, thông tin và hình ảnh của bất động cụ thể. Tuy nhiên, apps này không được đơn vị công bố rộng rãi, bởi chỉ phục vụ cho chính các các môi giới của công ty và khách hàng. Được biết, công ty này đang có ý định viết lại phần mềm của apps Kachiusa để mở rộng quy mô và đối tượng khách hàng.

Cuộc chơi không dễ dàng

Theo đánh giá của nhiều môi giới bất động sản Hải Phòng, ý tưởng xây dựng một trang như Recbook.vn là rất tốt, nhưng để thành công thì sẽ còn nhiều việc phải làm. Đầu tiên, để duy trì và phát triển một trang thương mại như Recbook.vn, việc xây dựng được dữ liệu phải là ưu tiên hàng đầu và dữ liệu này chỉ có thể dày lên nhờ chính lượng người dùng. Do đó, bài toán đặt ra là làm sao để có khách hàng, làm sao để nhiều người, nhiều đối tượng biết đến Recbook.vn và muốn tham gia vào trang này. Điều đó đòi hỏi chi phí lớn, một chiến lược marketing cụ thể và dài hơi.

Thực tế, sau 2 ngày ra mắt, Recbook.vn mới ghi nhận hơn 300 người sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, theo phản hồi của nhiều người sử dụng, Recbook.vn còn cần phải hoàn thiện nhiều hơn.

Theo ông Mai Đình Đương, Phó trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Tập đoàn Tài chính Hoàng Huy, công ty ông đăng thông tin về một dự án bất động sản của Hoàng Huy lên website trên, nhưng khi thoát ra và tìm kiếm thông tin về dự án đó thì lại không thấy đâu. Hoặc như tìm kiếm thông tin về nhà biệt thự đang có nhu cầu cho thuê hoặc tìm người đang có nhu cầu thuê nhà, thì lại ra kết quả toàn là bán nhà.

Trong khi đó, ngày 10/5, Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ - Cenland, một doanh nghiệp môi giới bất động sản lớn tại Hà Nội, hiện đã có văn phòng đại diện tại Hải Phòng, Quảng Ninh và nhiều địa phương khác đã ra mắt nền tảng công nghệ bất động sản Cenhomes.vn với những ứng dụng mới như hình ảnh 3D.

Ngoài ra, hiện cũng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ bất động sản, được các đại gia “chống lưng” có hoạt động trên phạm vi cả nước như: Trang thông tin batdongsan.com.vn được mua lại bởi Tập đoàn công nghệ bất động sản PropertyGuru; Homedy.com - một trang tin ứng dụng công nghệ tìm kiếm bất động sản được rót vốn từ Genesia Ventures (Nhật Bản), Access Venture (Hàn Quốc) và Mynavi Corporation (Nhật Bản). Một startup khác cũng đã ra mắt nền tảng giao dịch bất động sản thông minh là Homehub.vn. Nền tảng này cho phép phát triển ứng dụng công nghệ, phân tích Big data trong giao dịch và môi giới bất động sản.

Homeland Group, một doanh nghiệp tại Đà Nẵng giống như Recbook Group cũng đặt tham vọng xây dựng một ứng dụng trên internet và smartphone có thể kết nối với tất cả các môi giới và người mua trên mọi miền.

Điều này cho thấy, áp lực cạnh tranh với các nhân tố mới như Recbook.vn và các đơn vị môi giới bất động sản mới thành lập là không nhỏ.

Theo các chuyên gia, sự cạnh tranh trong lĩnh vực môi giới vốn đã khắc nghiệt, cộng thêm sự chạy đua về công nghệ, sẽ càng khiến cho cuộc đua ngày càng gay cấn.

“Điều này sẽ góp phần sàng lọc các đơn vị môi giới, cũng như các nhân viên môi giới theo hướng gia tăng sự chuyên nghiệp. Từ đó, loại bỏ những 'cò đất' gây nhiễu loạn thông tin, hỗn loạn thị trường, mất niềm tin của khách hàng”, ông Văn nhận định.

Có thể thấy, cuộc đua công nghệ đã tác động mạnh mẽ tới lĩnh vực môi giới bất động sản Việt Nam nói chung và tại thị trường Hải Phòng nói riêng. Trong cuộc đua này, nếu doanh nghiệp không có chiến lược bài bản, tiềm lực vững mạnh rất dễ bị đào thải. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan