Mở rộng sân bay Nội Bài

Quy hoạch điều chỉnh sân bay Nội Bài dự kiến được phê duyệt trong năm nay và trình Quốc hội chủ trương đầu tư các dự án vào năm 2021.
Sân bay Nội Bài đang được nâng cấp đường băng, đường lăn.

Sân bay Nội Bài đang được nâng cấp đường băng, đường lăn.

Ngày 9/9, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi kiểm tra tiến độ dự án nâng cấp đường cất hạ cánh và công tác quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào đầu tháng 9.

Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và đơn vị tư vấn Pháp rà soát lại phương án quy hoạch sân bay Nội Bài để tiếp tục hoàn thiện và báo cáo Thủ tướng trước khi phê duyệt quy hoạch này trong năm nay. Công tác quy hoạch cần bảo đảm tiến độ để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư các dự án vào năm sau.

Cùng với đó, công tác quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối và quy hoạch đô thị khu vực sân bay cũng được Chính phủ giao nghiên cứu để đồng bộ hạ tầng và phát triển khu vực phía bắc thủ đô. Quy hoạch sân bay cần được nghiên cứu khoa học, có chiến lược dài hạn để đảm bảo phát triển bền vững.

Giữa tháng 8, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay quốc tế Nội Bài theo đề xuất của Tư vấn ADPi (Pháp).

Theo đó, trong giai đoạn đến năm 2030, Nội Bài sẽ có 3 nhà ga hành khách, trong đó nhà ga T2 hiện hữu tiếp tục mở rộng để đạt công suất hành khách 30-40 triệu mỗi năm. Ngoài ra, nhà ga T3 được xây mới ở phía Nam đạt công suất khoảng 30 triệu khách mỗi năm.

Giai đoạn đến năm 2050, dự báo hành khách tăng lên 100 triệu và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Do đó, sân bay được quy hoạch thêm đường băng thứ 4 ở phía Nam, thêm một nhà ga T4 công suất 25 triệu khách tại nhà ga T1 hiện hữu; xây mới nhà ga T5 đạt công suất khoảng 25 triệu hành khách mỗi năm khi có nhu cầu.

Về quy hoạch sử dụng đất, Tư vấn Pháp đề xuất bám sát quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt khoảng 2.230 ha theo quy hoạch thủ đô Hà Nội, đảm bảo đủ quỹ đất cho quốc phòng.

Theo Quy hoạch giao thông Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2020, Nội Bài sẽ đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách 20-25 triệu mỗi năm; năm 2030 cảng hàng không này tiếp nhận 35 triệu khách và sau năm 2030 là 50 triệu khách.

Tuy nhiên, lưu lượng hành khách thông qua sân bay Nội Bài đã đạt 29 triệu hành khách nên đặt ra yêu cầu cần điều chỉnh quy hoạch sân bay. Năm 2019, nhà ga đã có dấu hiệu quá tải, một số công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đã hư hỏng.

Công suất thiết kế nhà ga hiện tại chỉ là 25 triệu khách mỗi năm với 2 đường băng 1A, 1B. Nhà ga T1 đón khách nội địa với công suất 15 triệu, nhà ga T2 đón khách quốc tế với công suất 10 triệu.

Tin bài liên quan

VNIndex

900.95

6.91 (0.77%)

 
VNIndex 900.95 6.91 0.77%
HNX 129.2 0.73 0.56%
UPCOM 59.87 0.11 0.19%

Lịch sự kiện / Đại hội cổ đông

21/09/2020
23/09/2020
26/09/2020
28/09/2020
29/09/2020
05/10/2020
06/10/2020
07/10/2020
08/10/2020
12/10/2020
22/10/2020