Thúc đẩy tăng trưởng
Để thúc đẩy tăng trưởng, giúp ngành du lịch đạt mục tiêu thu hút 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, Chính phủ đã liên tiếp ban hành 2 nghị quyết về miễn thị thực cho công dân Ba Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Sỹ theo Chương trình Kích cầu du lịch 2025 và mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia, bao gồm Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan. Những du khách này được phép lưu trú tối đa 45 ngày, không phân biệt loại hộ chiếu hay mục đích nhập cảnh, miễn là đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
PGS-TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội nhận định, nới lỏng chính sách visa sẽ tạo ra cú hích tích cực cho ngành du lịch, nhất là trong bối cảnh ngành này đang hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Điều này không chỉ giúp tăng trưởng lượng khách quốc tế, mà còn kéo theo sự phát triển của các ngành liên quan như hàng không, khách sạn, nhà hàng và dịch vụ địa phương. Việc gia tăng số lượng khách du lịch từ các thị trường mới, tiềm năng còn giúp Việt Nam giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc, hay Nhật Bản, từ đó đa dạng hóa nguồn thu.
Đáng mừng hơn, 12 thị trường vừa được miễn visa từ ngày 15/3 và khách du lịch ở 3 thị trường được miễn visa có hiệu lực từ ngày 1/3 có mức chi tiêu cao khi du lịch, ưu tiên quan tâm đến các trải nghiệm dịch vụ nghỉ dưỡng chất lượng cao, trải nghiệm văn hóa độc đáo. Nhiều doanh nhân kỳ vọng, chính sách này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư trong thời gian tới.
“Đây là cơ hội để ngành du lịch cải thiện tăng trưởng doanh thu, chứ không thể chỉ phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng về số lượng khách đến”, ông Lê Công Năng, Chủ tịch HĐQT WonderTour nhận định.
Xây dựng các trải nghiệm riêng biệt
Theo PGS-TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội, chính sách visa nới lỏng sẽ góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam là một điểm đến thân thiện và dễ tiếp cận, nhất là trong bối cảnh du khách tại các quốc gia được miễn visa đã dần quen thuộc với văn hóa và thiên nhiên Việt Nam qua các chiến dịch quảng bá trước đây.
Từ góc độ doanh nghiệp chuyên đón dòng khách cao cấp, ông Phạm Hà, Chủ tịch kiêm CEO Lux Group đánh giá, việc đón khách nhà giàu châu Âu sẽ có ảnh hưởng và tạo sức lan tỏa điểm đến rất lớn. Tuy nhiên, yêu cầu của dòng khách nhà giàu, chi tiêu cao luôn gắt gao, điều này đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp cũng như các địa phương, điểm đến.
Để tận dụng tốt cơ hội này, theo ông Phạm Hà, doanh nghiệp, điểm đến phải đầu tư tập trung xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mang lại trải nghiệm riêng biệt, mang tính chuyên sâu như dòng sản phẩm khám phá di sản văn hóa.
Còn ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel, Chi nhánh Hà Nội cho rằng, năm 2024 đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch quốc tế, kết quả này đến từ nhiều yếu tố tích cực. Trước tiên, chính sách mở cửa du lịch, nới lỏng thị thực của nhiều quốc gia đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Bên cạnh đó, sự phục hồi và mở rộng của các đường bay quốc tế, đặc biệt là các chuyến bay thẳng, giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn. Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giá hấp dẫn từ các hãng lữ hành cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích cầu du lịch quốc tế.
Để tiếp tục thu hút khách trong năm 2025, ông Bảy cho biết, Vietravel sẽ tập trung vào 3 giải pháp chính: mở rộng sản phẩm du lịch mới gồm các hành trình theo mùa, trải nghiệm văn hóa đặc sắc; tour kết hợp khám phá với nghỉ dưỡng và ẩm thực sẽ được phát triển mạnh mẽ; triển khai chương trình đặt tour sớm, giảm giá nhóm, cashback, ưu đãi thanh toán không tiền mặt... nhằm tối ưu lợi ích cho khách hàng. Vietravel cũng làm việc chặt chẽ với các hãng hàng không, điểm đến, khách sạn và chính quyền địa phương để mang đến những hành trình chất lượng, tối ưu chi phí cho du khách.
Mới đây, Sun World - thương hiệu vui chơi giải trí thuộc Sun Group và Vietravel đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (MOU), đánh dấu bước hợp tác chiến lược quan trọng, chung tay thúc đẩy du lịch Việt Nam và mang tới cho khách hàng nhiều sản phẩm độc đáo cùng ưu đãi hấp dẫn. Ông Phạm Quốc Quân, Ủy viên HĐQT Sun Group chia sẻ: “Thông qua hợp tác này, Sun World và Vietravel đặt kỳ vọng sẽ tận dụng được sức mạnh và nguồn lực của hai thương hiệu lớn, để không chỉ tạo nên giá trị và lợi ích chung, mà còn kiến tạo những sản phẩm du lịch và trải nghiệm mới độc đáo, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của du khách. Sự hợp tác này cũng hướng tới phục vụ tốt nhu cầu của những thị trường khách quốc tế có chi tiêu cao, ở dài ngày”.
Để thu hút khách du lịch hạng sang, ông Lê Công Năng, Chủ tịch HĐQT WonderTour cho rằng, Việt Nam cần có chiến lược marketing và truyền thông riêng cho nhóm khách này. Cụ thể, cần xây dựng hình ảnh Việt Nam là điểm đến sang trọng, đẳng cấp qua các kênh truyền thông phù hợp. Hợp tác với các hãng lữ hành cao cấp, KOLs, blogger du lịch quốc tế để quảng bá điểm đến. Tổ chức các sự kiện, hội nghị du lịch quốc tế nhằm thu hút khách hàng tiềm năng.
“Song song với đó, cần phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, độc đáo và cá nhân hóa. Muốn vậy, phải thiết kế trải nghiệm độc quyền như tham quan địa điểm riêng tư, tour hướng dẫn bởi chuyên gia hàng đầu. Tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, trải nghiệm ẩm thực với đầu bếp danh tiếng. Kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với khám phá văn hóa, du lịch sinh thái, bảo tồn thiên nhiên. Và đặc biệt, cần phát triển các tour du lịch cao cấp tập trung vào sự riêng tư, tiện nghi và dịch vụ tùy chỉnh”, ông Năng hiến kế.