Trong số 22 bị cáo, nhiều cựu lãnh đạo Tổng công ty VEC hầu tòa lần thứ 2, liên quan tới vi phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Sau 3 tuần tạm hoãn, sáng 16/10, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội mở lại phiên xét xử sơ thẩm 22 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng, gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trước đó, phiên tòa đã được mở lần đầu vào ngày 25/9/2023, tuy nhiên do vắng mặt bị cáo Nguyễn Anh Sơn, cựu Giám đốc Quản lý chất lượng Gói thầu A5 (vì lý do bất khả kháng), nên Hội đồng xét xử quyết định tạm hoãn phiên tòa.
Hội đồng xét xử cũng đã triệu tập đại diện nhiều nhà thầu liên quan gồm nhóm phụ trách thi công các gói thầu, song chỉ có Giám đốc điều hành của Lotte E&C và Giám đốc của Posco E&C tham dự phiên tòa; phía đại diện Shandong Luquao Group - Sơn Đông, Jiangsu Provincial - Giang Tô (Trung Quốc) vắng mặt.
Đây này là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư 34.516 tỷ đồng, được Chính phủ phê duyệt, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Tổng công ty VEC) làm chủ đầu tư.
Đây này là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư 34.516 tỷ đồng, được Chính phủ phê duyệt, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Tổng công ty VEC) làm chủ đầu tư.
Quá trình đầu tư xây dựng, nghiệm thu cả 2 giai đoạn của dự án được xác định có nhiều tồn tại, vi phạm nghiêm trọng dẫn đến chất lượng thi công không đảm bảo, nên chỉ sau thời gian ngắn đưa vào khai thác sử dụng, tuyến đường đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng tới quá trình vận hành, an toàn giao thông.
Theo đó, tại giai đoạn 1 của dự án, 36 đối tượng thuộc chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã có hành vi vi phạm quy định về đầu tư, xây dựng, dẫn tới chất lượng công trình không đảm bảo, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 812 tỷ đồng.
Tại phiên tòa cuối năm 2021, hai Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC là Nguyễn Mạnh Hùng bị tuyên phạt 7 năm tù; Lê Quang Hào 6 năm tù.
Trong khi đó, quá trình triển khai giai đoạn 2 với tổng chiều dài hơn 74 km, từ thành phố Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, Cơ quan điều tra cũng xác định, nhiều lãnh đạo Tổng công ty VEC gồm ông Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị; Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc; Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào là 2 cựu Phó tổng giám đốc; Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cựu Giám đốc Ban quản lý dự án đã để xảy ra nhiều sai phạm.
Theo đó, các bị cáo này và 16 đồng phạm thuộc các nhà thầu thi công dự án, đơn vị tư vấn giám sát thi công đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu;
Khi tiến hành nghiệm thu không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu; nhiều hạng mục thi công vẫn được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban Quản lý dự án.
Thêm vào đó, dù dự án được thi công từ năm 2014, nhưng đến tháng 12/2016, ông Mai Tuấn Anh mới ký quyết định thành lập Hội đồng nghiệm thu cơ sở. Sau khi thành lập, hội đồng này cũng không tiến hành đánh giá chất lượng các hạng mục thi công hoàn thành trước đó.
Ngoài ra, các bên có trách nhiệm nghiệm thu cũng không thực hiện đúng quy trình nghiệm thu, dẫn đến các hạng mục hoàn thành không kiểm soát được chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án; gây hư hỏng khi vận hành khai thác.
Cơ quan điều tra xác định, Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt bằng.
Các bị cáo Mai Tuấn Anh, Trần Văn Tám bị cáo buộc đã buông lỏng quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu; không có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, dẫn đến thi công không đúng thiết kế, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Những hành vi vi phạm của các bị cáo được xác định khiến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng, nhưng vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn công; đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.