Ảnh: Shutterstock
Trong lĩnh vực xe tự lái, liên doanh sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách sử dụng công nghệ tự lái cấp độ 4, cho phép xe hoạt động mà không cần tài xế trong các điều kiện nhất định. Liên doanh này cũng sẽ phát triển và cung cấp các loại pin ôtô điện có khả năng lưu trữ năng lượng để sử dụng tại nhà, đồng thời triển khai các dịch vụ khác. Kế hoạch thử nghiệm dự kiến bắt đầu từ năm 2025.
Hiện Nissan tập trung phát triển các mẫu xe tự lái, trong khi Mitsubishi đang tiến hành thương mại hóa hệ thống trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu hóa lộ trình. Dựa trên kết quả nghiên cứu, liên doanh sẽ ra mắt dịch vụ taxi không người lái và các dịch vụ vận chuyển khác, phù hợp với quy định mới của chính phủ Nhật Bản. Các dịch vụ này dự kiến sẽ triển khai trước tiên tại Yokohama (tỉnh Kanagawa) và Namie (tỉnh Fukushima), nơi Nissan đang tiến hành thử nghiệm công nghệ tự lái và các giải pháp tự động hóa.
Liên doanh giữa Nissan và Mitsubishi cũng tập trung vào các giải pháp pin xe điện, với mục tiêu kết nối ô tô điện với nhà ở và lưới điện. Điều này cho phép người dân sử dụng năng lượng tích trữ trong xe tại nhà hoặc bán lại cho các công ty điện lực. Hai bên cũng quan tâm đến việc thu gom và tái chế pin ôtô điện đã qua sử dụng, nhằm tạo ra các giải pháp tái chế hiệu quả thay vì xuất khẩu ra nước ngoài.
Nissan dự định tăng doanh số các dịch vụ xe tự lái và xe điện lên 2.500 tỷ yen (khoảng 16 tỷ USD) vào năm tài chính 2030, tuy nhiên hiện hãng đang gặp thách thức trong việc xây dựng mô hình kinh doanh khả thi cho các dịch vụ này. Trong khi đó, Mitsubishi đang đẩy mạnh đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ, phát triển phần mềm phục vụ xe tự lái, và mở rộng hợp tác với các nhà sản xuất lớn trong lĩnh vực pin ôtô điện.
Với kế hoạch thành lập liên doanh này, Nissan và Mitsubishi tiếp tục hướng tới các giải pháp di chuyển thế hệ mới và ứng phó với các đối thủ quốc tế, đồng thời tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường công nghệ xe tự lái và xe điện.