Mirae Asset đánh giá, trong 7 tháng đầu năm, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục duy trì tăng trưởng xuất khẩu, mặc dù đà tăng đã chậm lại trong quý II.
Cụ thể, xuất khẩu sợi và sản phẩm dệt may 7 tháng ước đạt lần lượt 2,5 tỷ USD (tăng 3,7%) và 19,8 tỷ USD (tăng 4,2%). Thị phần hàng may mặc của Việt Nam tại các thị trường chính nhìn chung có diễn biến trái chiều, tăng ở Mỹ và Nhật Bản, giảm ở Hàn Quốc.
Trong các tháng cuối năm, các thị trường chính của ngành dệt may dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng. Theo dự phóng mới nhất của Ngân hàng Thế giới, mức tăng trưởng GDP thực tế năm 2024 ở các thị trường chính của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng. Trong đó, Hoa Kỳ tăng 2,5% (trước đó là 1,6%); EU không thay đổi, ở mức 07%; Nhật Bản tăng 0,9% (trước đó là 0,7%); và Trung Quốc tăng 4,8% (trước đó là 4,5%).
“Tăng trưởng ở các nền kinh tế sẽ dẫn đến sự phục hồi về thu nhập và nhu cầu”, Mirae Asset nhận định.
Trong khi đó, một số Ngân hàng Trung ương ở các nước phương Tây đã bắt đầu hạ lãi suất điều hành vào quý II. Ngoài ra, trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt gần đây và các tín hiệu kinh tế suy yếu, kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất đã tăng mạnh lên 1–1,25 điểm %. Lãi suất điều hành thấp hơn sẽ hỗ trợ nền kinh tế và nhu cầu tiêu dùng dài hạn.
Về hàng tồn kho của các thương hiệu chính, đến cuối quý II, tỷ lệ hàng tồn kho trên doanh số bán hàng của các thương hiệu như: Nike, Inditex, GAP, H&M và Puma duy trì ở mức thấp hơn so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xu hướng tăng trưởng doanh thu giữa các thương hiệu không đồng đều.
Về mặt tích cực, mức hàng tồn kho thấp hơn sẽ mang lại nhiều dư địa hơn cho việc bổ sung hàng tồn kho trong tương lai. Mặt khác, một số thương hiệu gần đây đã chứng kiến số liệu doanh thu yếu hơn cùng kỳ, có thể là chỉ báo quan điểm thận trọng về nhu cầu tiêu dùng trong tương lai và sự do dự trong việc tăng mức hàng tồn kho.
Về chỉ số niềm tin của người tiêu dùng vẫn ổn định trong quý II tại các thị trường chính. Các chỉ số tại Hàn Quốc, Nhật Bản và EU vẫn duy trì đi ngang. Tuy nhiên, chỉ số này ở Mỹ đã giảm đáng kể so với số liệu đầu năm 2024 trong bối cảnh dữ liệu kinh tế suy yếu và nỗi lo suy thoái gia tăng. Thị trường Mỹ đã ghi nhận sự sụt giảm trong tiền tiết kiệm của hộ gia đình, báo hiệu không tích cực cho khả năng tiêu dùng trong tương lai.
Đánh giá về rủi ro trong ngắn hạn với ngành dệt may, Mirae Asset nhận thấy căng thẳng địa chính trị sẽ là rủi ro chính đối với nhu cầu hàng dệt may trong thời gian còn lại của năm 2024.
Các xung đột địa chính trị không có dấu hiệu hạ nhiệt, điều này đem đến rủi ro lớn cho nền kinh tế. Căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây có thể làm giảm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm dệt may của Trung Quốc tại các thị trường chính, kéo theo nhu cầu về sợi tại Trung Quốc thấp hơn và ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu sợi của Việt Nam.
Trong dài hạn, cùng với dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng tăng, các công ty dệt may có thể chịu áp lực từ chi phí lao động tăng cao. Thêm vào đó, người lao động Việt Nam hiện dễ dàng tìm kiếm việc làm ở nước ngoài hơn, làm gia tăng cạnh tranh về tiền lương trong nước.
Từ những phân tích trên, Mirae Asset đánh giá, mặc dù ngành dệt may Việt Nam đã có sự cải thiện, nhưng môi trường kinh doanh trong các tháng còn lại của năm 2024 vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, chủ yếu là từ những bất ổn vĩ mô. Do đó, nhóm phân tích đã đưa ra khuyến nghị trung tính cho ngành dệt may Việt Nam.