Meta bị cáo buộc vi phạm các quy định chống độc quyền của EU

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hôm thứ Hai (1/7), Meta - công ty mẹ của Facebook - đã bị Uỷ ban châu Âu (EC) cáo buộc không tuân thủ các quy định chống độc quyền của khối đối với dịch vụ mạng xã hội hỗ trợ quảng cáo.
Meta bị cáo buộc vi phạm các quy định chống độc quyền của EU

EC đã gắn nhãn tùy chọn đăng ký có hỗ trợ quảng cáo là mô hình "trả tiền hoặc đồng ý" (pay or consent) - có nghĩa là người dùng phải trả tiền để sử dụng nền tảng của Meta không có quảng cáo hoặc đồng ý cho phép dữ liệu của họ được xử lý cho quảng cáo được cá nhân hóa. Dịch vụ này đã được giới thiệu cho nền tảng Facebook và Instagram ở châu Âu vào năm ngoái.

“Theo quan điểm sơ bộ của Ủy ban, lựa chọn này buộc người dùng phải đồng ý với việc kết hợp dữ liệu cá nhân và không cung cấp người dùng phiên bản mạng xã hội Meta ít cá nhân hóa hơn nhưng tương đương”, EC cho biết.

Trong khi đó, người phát ngôn của Meta cho biết trong một tuyên bố rằng, mô hình đăng ký hỗ trợ quảng cáo của Meta là “tuân theo chỉ đạo của tòa án cao nhất ở châu Âu và tuân thủ DMA”.

“Chúng tôi mong muốn có thêm cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Ủy ban Châu Âu để kết thúc cuộc điều tra này”, người phát ngôn của Meta cho biết.

Meta đã giới thiệu mô hình mới nhằm tuân thủ phán quyết của Tòa án Công lý châu Âu vào năm ngoái rằng một công ty có thể cung cấp phiên bản dịch vụ “thay thế” không dựa vào việc thu thập dữ liệu cho quảng cáo.

Trong tuyên bố mới nhất, EC cho biết dịch vụ hỗ trợ quảng cáo của Meta không tuân thủ DMA vì hai lý do chính: một là nó không cho phép người dùng chọn dịch vụ sử dụng ít dữ liệu cá nhân hơn nhưng vẫn tương đương với “dịch vụ dựa trên quảng cáo được cá nhân hóa”.

Các cơ quan quản lý cho biết người dùng vẫn có quyền “có quyền truy cập vào một dịch vụ tương đương sử dụng ít dữ liệu cá nhân của họ hơn, trong trường hợp này là để cá nhân hóa quảng cáo”.

Lý do khác được Uỷ ban viện dẫn là dịch vụ hỗ trợ quảng cáo Meta không cho phép người dùng thực hiện quyền “tự do đồng ý” để dữ liệu cá nhân của họ được sử dụng để nhắm mục tiêu cho người dùng bằng quảng cáo trực tuyến.

Đạo luật thị trường kỹ thuật số của EU (DMA) chính thức có hiệu lực thi hành vào tháng 3/2024. Luật này nhằm mục đích kiểm soát các hành vi phản cạnh tranh từ các công ty kỹ thuật số lớn, cũng như buộc họ phải mở một số dịch vụ của mình cho các công ty đối thủ.

Các công ty có thể phải đối mặt với các khoản tiền phạt khổng lồ theo DMA và cuối cùng có thể phải trả tới 10% doanh thu hàng năm trên toàn cầu. Đối với những vi phạm lặp đi lặp lại, con số đó có thể tăng lên 20%.

Trong trường hợp của Meta, nếu bị phát hiện vi phạm DMA trong kết quả cuối cùng của Ủy ban, họ có thể bị phạt lên tới 13,4 tỷ USD, dựa trên con số lợi nhuận năm 2023 của tập đoàn.

Sau khi nhận được những phát hiện sơ bộ của EU, Meta đang có cơ hội tự bảo vệ mình bằng văn bản.

Cuộc điều tra của Ủy ban, được khởi động vào tháng 3 cùng với hai cuộc điều tra khác nhằm vào tập đoàn công nghệ Apple và Alphabet sẽ kết thúc trong vòng 12 tháng kể từ khi thủ tục tố tụng diễn ra.

Tin bài liên quan