Mercedes - Benz tự tin bơm vốn vào Việt Nam

Mercedes - Benz tự tin bơm vốn vào Việt Nam

Mở thêm nhiều đại lý mới, ra mắt các dòng xe mới cùng chiến lược giá và tiếp thị đúng đắn, Mercedes - Benz đang tích cực đầu tư vào Việt Nam.

Tháng 2/2006, Công ty Mercedes - Benz Việt Nam (MBV) đứng trước một quyết định quan trọng về tương lai của mình. Để đưa một số mẫu xe mới ra mắt thị trường, HĐQT Công ty đã có những cuộc họp căng thẳng trước một quyết định hệ trọng: sản xuất nội địa hay nhập khẩu nguyên chiếc. Nếu chấp nhận sản xuất nội địa, sẽ phải bỏ thêm vốn đầu tư, trong khi rủi ro sẽ giảm nhiều nếu lựa chọn phương án nhập khẩu nguyên chiếc. Vào thời điểm đó, nhiều loại thuế đối với ô tô vừa tăng mạnh và có phần đột ngột, khiến lượng xe tồn kho cao và doanh số bán hàng thấp. Sau cuộc thảo luận 2 ngày, HĐQT quyết định bơm thêm vốn và đây là lần thứ hai công ty quyết định đầu tư thêm tại Việt Nam .

 

Niềm tin vào thị trường Việt Nam cũng mở ra một thời kỳ phát triển mới. Cùng với những chiến lược giá và tiếp thị đúng đắn, MBV đã đạt những bước tăng trưởng ngoạn mục trong 5 năm tiếp theo. Doanh số bán hàng đạt 3.000 xe/năm trong giai đoạn 2009 - 2011, được xem là kỷ lục với một hãng xe ô tô cao cấp tại Việt Nam. Năm ngoái, MBV có mức thị phần hơn 60% trong phân khúc xe cao cấp, một trong những mức cao nhất thế giới.

 

“MBV dẫn đầu trong các dòng xe cao cấp nhờ mức độ đầu tư cao hơn hẳn trong lĩnh vực sản xuất, mạng lưới đại lý và dịch vụ khách hàng để mang lại sự hài lòng cho những khách hàng có đẳng cấp của MBV”, ông Michael Behrens, Tổng giám đốc MBV cho hay.

 

Trả lời câu hỏi “khách hàng xe cao cấp có nhạy cảm về giá không”, ông Michael Behrens cho biết: “Ở phân khúc cao cấp, khách hàng quan tâm hơn đến yếu tố phong cách, công nghệ mới và chăm sóc khách hàng. Sau khi xem xét ba điều này, khách hàng sẽ ưu tiên sản phẩm nào có giá ưu việt. Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, khách hàng Việt Nam rất thích những đại lý có dịch vụ hậu mãi tương đối gần nhà. Đó là lý do chúng tôi tập trung đầu tư hệ thống đại lý mới”.

 

Chỉ trong 12 tháng qua, MBV đã mở thêm 4 đại lý bán hàng và dịch vụ ở TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ, với tổng số tiền đầu tư 13 triệu USD. Điều này giúp nâng số chi nhánh bán hàng và dịch vụ hậu mãi trên toàn quốc của MBV lên 12, cao gấp 2 lần so với các đối thủ gần nhất. “Chúng tôi chưa muốn dừng ở đó”, ông Michael Behrens nhấn mạnh và cho biết, kế hoạch mở thêm các đại lý dịch vụ hậu mãi trong thời gian tới vẫn đang được tập trung và MBV sẽ đến gần khách hàng hơn nữa.

 

Năm 2012 cũng mang lại nhiều thách thức cho nền kinh tế Việt Nam , trong đó có công nghiệp ô tô. Trong tình hình khó khăn này, MBV vẫn quyết định bỏ thêm 9 triệu USD để đầu tư xưởng sơn nhúng tĩnh điện (ED coating) với công nghệ sơn Zircobond hiện đại và bảo vệ môi trường. Công nghệ này sử dụng kim loại chuyển tiếp Zirconium có khả năng chống ăn mòn và chịu nhiệt (đã được dùng trong công nghệ tàu vũ trụ). Xưởng sơn đầu tiên của Mercedes - Benz bên ngoài nước Đức áp dụng công nghệ thân thiện môi trường này nằm trong khuôn viên nhà máy rộng 10 ha tại TP.HCM của MBV sẽ đi vào hoạt động trong quý I/2013. Sau Việt Nam , công nghệ sơn Zircobond cũng sẽ được đầu tư ở các cơ sở sản xuất khác của Mercedes - Benz ở nước ngoài.

 

“Chúng tôi tin rằng, Chính phủ sẽ có các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế và giúp các ngành công nghiệp hồi phục. Thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng dù đang trong giai đoạn khó khăn. Vì vậy, MBV vẫn tiếp tục đầu tư, vì chúng tôi muốn giữ vững vị trí dẫn đầu,” ông Michael Behrens nói.

 

Cũng tại khu vực Đông Nam Á, Mercedes - Benz đã tăng mức đầu tư vào các thị trường “đang phát triển mạnh”. Lần đầu tiên, việc lắp ráp công đoạn cuối của các xe thể thao đa dụng (SUV), như  M - Class và GL - Class sẽ được thực hiện bên ngoài nhà máy sản xuất xe SUV chính đặt tại Tuscaloosa thuộc Bang Alabama (Mỹ). Hiện các nhà máy lắp ráp ở Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan đang tích cực hoàn tất các công việc chuẩn bị cần thiết. Từ nay, các công đoạn lắp ráp cuối của mẫu xe M - Class sử dụng bộ bán thành phẩm và các linh kiện đi kèm sẽ được hoàn tất ở ba nước này để phục vụ nhu cầu của thị trường nội địa. Mẫu M - Class sẽ bắt đầu được triển khai ở Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan trong năm nay, còn mẫu GL - Class sẽ lắp ráp ở Ấn Độ và Indonesia trong năm tới.

 

Tại Việt Nam, với việc chính thức ra mắt mẫu xe GLK mới vào cuối tháng 9 này, nơi đây cũng trở thành thị trường thứ 3 giới thiệu GLK mới, sau thị trường Đức và Mỹ. Đây là mẫu xe được lắp ráp trong nước và cũng là dòng xe chiến lược của Mercedes - Benz. Sau 3 năm thành công với hơn 1.000 chiếc được giao đến khách hàng Việt Nam, chiếc GLK mới sở hữu đèn pha hiện đại như “đôi mắt biết nói” và cản trước dữ dội như “cá mập”. Cùng với mẫu xe mới này, cuộc đua mới của Mercedes - Benz tại Việt Nam lại bắt đầu.