Ông Tạ Quốc Đan

Ông Tạ Quốc Đan

MB tin tưởng hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm

(ĐTCK) Với những chương trình hành động cụ thể trong quý III và IV, MB tin tưởng sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra trong năm nay.

>> Báo cáo thường niên tốt nhất 2013

"Chúng tôi xem văn hóa là một trong những yếu tố tạo nên sức mạnh bền vững, ngoài những vấn đề về nhân sự, quản trị, điều hành, chiến lược…”. Đó là khẳng định của ông Tạ Quốc Đan, Chánh văn phòng Tổng giám đốc kiêm phụ trách truyền thông Ngân hàng Quân đội (MB) trong cuộc trao đổi với Đầu tư Chứng khoán. Với ngân hàng này, bản sắc văn hóa DN còn được kết tinh từ nét văn hóa rất riêng của những “anh bộ đội cụ Hồ”.

Chỉ sau gần 2 năm niêm yết, MB đã ghi tên mình trong Top 50 DN có báo cáo thường niên tốt nhất trên TTCK Việt Nam . Ngoài việc báo cáo được trình bày ấn tượng, thông điệp xuyên suốt, bảng, biểu đồ thị hợp lý, kết quả trên còn là sự ghi nhận nỗ lực minh bạch thông tin của MB. Xin ông chia sẻ quan điểm của mình về việc đáp ứng các nghĩa vụ công bố thông tin hiện nay của một ngân hàng niêm yết và mức độ mà MB đáp ứng các quy định này là như thế nào?

Về mặt pháp luật, DN khi niêm yết công khai trên các sàn giao dịch chứng khoán phải có trách nhiệm thực hiện công bố thông tin. Bộ Tài chính cũng đã có Thông tư 52/2012/TT-BTC quy định rõ ràng trách nhiệm công bố thông tin của các DN niêm yết. Bên cạnh đó, một trong những mục tiêu quan trọng của việc niêm yết là giúp DN thu hút vốn đầu tư. Như vậy, việc DN công bố một cách rõ ràng các hoạt động của mình cũng là cách tiếp thị rất tốt bản thân đến nhà đầu tư và đối tác.

Trong lĩnh vực ngân hàng, nếu chúng ta xem tiền tệ là xương sống của nền kinh tế thì việc công bố thông tin càng cần thiết hơn. Ngoài lợi ích quảng bá về tiềm năng phát triển của ngân hàng và giúp cổ đông giám sát đồng vốn họ bỏ ra, thì việc đảm bảo thông tin minh bạch cũng góp phần cung cấp cho các nhà nghiên cứu những số liệu cần thiết để tính toán được dòng tiền đang lưu thông trên thị trường, từ đó đưa ra các dự báo cần thiết đối với nền kinh tế, đối với DN.

Tuy nhiên, các DN Việt Nam cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động công bố thông tin. Thực tế, cho đến nay, vấn đề minh bạch tài chính vẫn là nút thắt làm khó các DN Việt Nam trong hoạt động tiếp cận vốn từ các dự án, tìm kiếm đầu tư, hay từ ngân hàng…

Tại MB, khi thực hiện niêm yết trên HOSE, chúng tôi đã tuân thủ quy định về công bố thông tin và thực hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau, trong đó cố gắng để các thông tin được đưa ra một cách rõ ràng, đầy đủ và minh bạch nhất. Do đó, khi thực hiện báo cáo thường niên, chúng tôi mong muốn trả lời được một cách rõ ràng, đơn giản và ngắn gọn nhất các thắc mắc của người đọc từ những vấn đề về hoạt động trong quá khứ, về kế hoạch, mục tiêu, cũng như những giá trị cốt lõi mà MB đang hướng tới.

MB tin tưởng hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm ảnh 1

 

Phần ghi điểm cao tại Báo cáo thường niên của MB là phần thông tin về tình hình hoạt động của Ngân hàng. Thông tin trong phần này cùng cái bắt tay rất chặt của Chủ tịch Ngân hàng và Tổng giám đốc đã thể hiện sự hợp tác hiệu quả của HĐQT và Ban điều hành. Giá trị này phải chăng được kết tinh từ văn hóa người quân đội và được lan tỏa như thế nào trên toàn hệ thống MB, thưa ông?

Các cụ có nói “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Sức mạnh tập thể được xây dựng dựa trên sự hợp tác cùng hướng tới một mục tiêu chung và chất kết dính cho các thành viên trong tập thể chính là văn hóa.

Ở MB, chúng tôi xem văn hóa là một trong những yếu tố tạo nên sức mạnh bền vững, ngoài những  vấn đề về nhân sự, về quản trị, điều hành, chiến lược… Trong chiến lược MB phát triển giai đoạn 2010-2015, tầm nhìn đến 2020, chúng tôi có riêng một sáng kiến để phát huy giá trị văn hóa của MB trên toàn hệ thống. Có thể nói, văn hóa là một trong những giá trị nền tảng của MB mà trong đó, yếu tố “chính trị” sẽ là hạt nhân nòng cốt xây dựng, định hướng, kết nối và yếu tố con người trở thành mắt xích vận dụng mạnh mẽ để thực hiện các nhiệm vụ tại MB. Yếu tố “quân đội” cũng là một trong những đặc điểm quan trọng để tạo ra sự nhất quán, tính kỷ luật tự giác cũng như tinh thần không ngại khó trong các thành viên của MB trên toàn hệ thống. Nếu chúng ta đồng hành trên một nền tảng tư tưởng thống nhất, trên tình đồng chí thì sức mạnh sẽ nhân lên gấp bội. Lịch sử của đất nước cũng đã khẳng định điều này, sức mạnh của Việt Nam là sức mạnh tổng lực, sức mạng của toàn dân, của tình đoàn kết.

Tuy nhiên, nét đặc thù nhất để tạo nên giá trị riêng biệt của MB vẫn là văn hóa hướng tới khách hàng, xem khách hàng là trung tâm của các hoạt động kinh doanh, với mục tiêu trở thành ngân hàng thuận tiện hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2015. Điều này được thể hiện rõ trong việc mọi hoạt động kinh doanh của MB đều được phát triển dựa trên các giá trị cốt lõi: tin cậy, hợp tác, chăm sóc khách hàng, sáng tạo, chuyên nghiệp và hiệu quả.

MB tin tưởng hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm ảnh 2

 

Đạt kết quả kinh doanh nổi bật trong ngành năm 2012, MB tiếp tục đặt ra những nấc thang mới trong kinh doanh của năm 2013 với nhiều chỉ tiêu tài chính tăng trưởng cao hơn. Tuy nhiên, bối cảnh khó khăn của nền kinh tế kéo dài sang 6 tháng đầu năm với thực tế tăng trưởng GDP trong 6 tháng chỉ đạt 4,9%, trong khi kế hoạch cả năm là 5,5%. Tại MB, khả năng đạt kế hoạch kinh doanh năm 2013 là như thế nào, thưa ông?

Đúng là trong 6 tháng đầu năm 2013, nền kinh tế Việt Nam chịu nhiều áp lực, hoạt động của DN vẫn hết sức khó khăn, trong đó nổi lên là vấn đề về tổng cầu giảm, sản xuất - kinh doanh chưa được cải thiện, số lượng DN ngừng hoạt động vẫn tăng lên. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó vẫn có những tín hiệu khả quan như CPI giữ ở mức tăng 2,4%, xuất khẩu có nhiều khởi sắc… Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước công bố mới đây cũng cho thấy, tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng đầu năm đã đạt 5,48%, trong đó, tăng trưởng tín dụng có dấu hiệu đột biến trong tháng 6/2013, mặt bằng lãi suất cho vay và huy động giảm, thanh khoản các ngân hàng tốt… Những yếu tố này sẽ là hỗ trợ cho nền kinh tế trong 6 tháng cuối năm.

Nhìn chung, năm 2013 vẫn là một năm có nhiều rủi ro đối với hoạt động của ngành ngân hàng, do đó, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã đặt ra phương châm hoạt động là “Tái cơ cấu, phát triển bền vững”. Bên cạnh các chỉ tiêu tăng trưởng, chúng tôi cũng tập trung cho hoạt động thu hồi nợ xấu và thực hiện tốt mục tiêu 5C: chiến lược, con người, chất lượng, công nghệ và chính trị.

Tính đến ngày 30/6, MB đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu theo tiến độ kế hoạch đặt ra trong năm 2013. Thậm chí, một số chỉ tiêu quan trọng, chúng tôi còn vượt kế hoạch như tăng trưởng huy động đạt 15,8%. Điều này tạo năng lực tài chính tốt để Ngân hàng có thể thúc đẩy tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm. Hiện nay, tăng trưởng tín dụng của MB đã đạt 7,5%, trong khi đó, nợ xấu vẫn được giữ dưới mức 2,5% như kế hoạch đặt ra ban đầu.

Trong 6 tháng cuối năm, MB sẽ nỗ lực đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, song song với việc nâng cao chất lượng quản trị rủi ro. Theo kế hoạch, Ngân hàng sẽ đưa ra thị trường nhiều gói, chương trình ưu đãi đồng hành với khách hàng, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ các nội dung chiến lược phát triển giai đoạn 2010 - 2015 với 22 sáng kiến. Với những chương trình hành động cụ thể trong quý III và IV, chúng tôi tin tưởng sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra trong năm nay.