Đại diện MB và POSCO tại sự kiện ký kết hợp tác

Đại diện MB và POSCO tại sự kiện ký kết hợp tác

MB Tầm nhìn của doanh nghiệp số

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Khi xu hướng ngân hàng số trở nên tất yếu, trật tự mới có thể gọi tên Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) khi tầm nhìn vượt ra khỏi phạm vi một ngân hàng, trở thành một doanh nghiệp số. Với MB, tiềm năng tăng trưởng đang vượt giới hạn của một ngân hàng truyền thống.

Dấu ấn tuổi 30

Năm 2024 với MB là một thời điểm đặc biệt, đánh dấu 30 năm hình thành và phát triển. Sau ba thập kỷ, người MB có thể tự hào và hãnh diện với những thành quả mà Ngân hàng có được ngày hôm nay.

Trong 5 năm gần nhất, doanh thu của MB tăng trưởng bình quân 18 - 20%/năm, lợi nhuận có năm tăng đến 35%. Trong khi đó, MB gần như không tăng về quy mô chi nhánh và nhân viên. Nói cách khác, hiệu quả về mặt đầu tư và năng suất lao động của Ngân hàng tăng lên rõ rệt. Năm 2024, mục tiêu của MB là nằm trong Top 3 các chỉ số về hiệu quả và an toàn. Cùng với đó, Ngân hàng đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (4/11/1994 - 4/11/2024).

Nhờ công nghệ được đầu tư bài bản và tầm nhìn vượt thời đại, MB hiện ghi nhận nhiều thành quả tích cực như: ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cao nhất toàn hệ thống; một trong những ngân hàng có tốc độ tăng khách hàng nhanh nhất khi có thêm 6,2 triệu khách hàng mới trong năm 2023, nâng tổng số khách hàng lên con số 26,5 triệu, gấp 8 lần so với năm 2017 và là ngân hàng có số lượng khách hàng lớn nhất Việt Nam. Tính đến cuối năm 2023, hơn 1,6 tỷ giao dịch được thực hiện trên kênh số, chiếm 96% tổng số giao dịch, giúp MB trở thành ngân hàng có quy mô giao dịch qua Napas lớn nhất thị trường. Tính đến cuối tháng 6/2024, tổng tài sản MB đạt xấp xỉ 1 triệu tỷ đồng.

MB đã đầu tư mạnh mẽ cho số hóa, từng bước hình thành “gen chuyển đổi số” trong nội tại.

MB đã và đang hiện thực hoá mục tiêu không chỉ là một ngân hàng số hóa, mà xác định đến năm 2026 trở thành doanh nghiệp số. Đây cũng là điểm khác biệt lớn của Ngân hàng trên thị trường. Tham vọng của MB là 50% doanh thu đến từ kênh số trong tương lai. Việc phát triển doanh nghiệp số sẽ tiếp tục dựa trên 2 nền tảng chính là App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân) và BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp).

Ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB cho biết, dự kiến MB sẽ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 khoảng 15,5% vào đầu hoặc giữa quý IV. Khi đặt ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng, điều mà MB và các ngân hàng kỳ vọng nhất là sức hấp thụ của nền kinh tế. Tuy nhiên, ngoài sức hấp thụ của nền kinh tế, các ngân hàng đều có các giải pháp tổng hợp, không có giải pháp duy nhất nào để đảm bảo tăng trưởng tín dụng và hấp thụ thị trường. Đến nay, các ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Giá vốn thấp thì cầu sẽ tăng. Nhiều ngân hàng tiếp tục tiết giảm chi phí để có thêm dư địa giảm thêm lãi suất.

Giai đoạn 2024 - 2029, MB đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 14%/năm, huy động vốn tăng 15%/năm, lợi nhuận tăng 12%/năm, nợ xấu dưới 2%, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) tối thiểu 9%, các chỉ tiêu hiệu quả (ROE, ROA,CIR) thuộc tốp đầu ngành ngân hàng, số lượng khách hàng đạt 40 triệu đến năm 2029 và tỷ lệ cổ tức từ 15 - 20%/năm.

Về chỉ tiêu tổng tài sản, mục tiêu cán mốc 1 triệu tỷ đồng tổng tài sản của MB sẽ sớm hoàn thành trong năm 2024, trở thành ngân hàng tiếp theo vượt qua cột mốc này sau nhóm Big 4. Bên cạnh đó, MB phấn đấu đạt tối thiểu 30% doanh thu từ kênh số, hướng đến 50% doanh thu trên kênh số vào năm 2026. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tích hợp tiêu chí ESG trong triển khai các mục tiêu dài hạn, hướng tới phát triển bền vững theo chiến lược đã đề ra.

Theo lãnh đạo MB, Ngân hàng kiên định mục tiêu chuyển đổi số để trở thành “Doanh nghiệp số, Tập đoàn Tài chính dẫn đầu”; ưu tiên xây dựng các mục tiêu phát triển bền vững, củng cố chất lượng các mặt hoạt động, đầu tư nguồn lực, các nền tảng cho chiến lược phát triển dài hạn; bám sát các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2022 - 2026 cũng như giai đoạn 2024 - 2029, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp số, áp dụng triệt để, sáng tạo các phương pháp làm việc hiệu quả; định vị MB thuộc Top 3 các chỉ số về hiệu quả và an toàn; các chỉ tiêu quy mô và lợi nhuận trước thuế phấn đấu cao hơn bình quân ngành.

Gần 3 thập kỷ hiện diện trên thị trường, trước những thay đổi liên tục của kinh tế - xã hội, văn hóa MB là nền tảng giúp Ngân hàng vững bước trên hành trình triển khai chiến lược phát triển bền vững. MB đã đầu tư mạnh mẽ cho số hóa, từng bước hình thành “gen chuyển đổi số” trong nội tại, như khẳng định của ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB, đội ngũ MB luôn nỗ lực cao nhất để thích ứng nhanh với thời đại kỹ thuật số 4.0, hiện thực hóa mục tiêu chiến lược là doanh nghiệp số - doanh nghiệp kinh doanh nền tảng số. Tinh thần thử nghiệm, văn hóa số được lan tỏa đến đông đảo cán bộ, nhân viên dựa trên thông điệp “ngày mai phải tốt hơn ngày hôm nay”.

Hiệu quả về mặt đầu tư và năng suất lao động của MB được cải thiện mạnh mẽ

Hiệu quả về mặt đầu tư và năng suất lao động của MB được cải thiện mạnh mẽ

Mở rộng hợp tác quốc tế

Đầu tháng 7 vừa qua, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, gần 350 doanh nghiệp Hàn Quốc và 180 doanh nghiệp Việt Nam, cùng đại diện nhiều bộ, ngành đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Tại diễn đàn này, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, MB và Tập đoàn POSCO International đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Chia sẻ về việc ký kết hợp tác chiến lược với POSCO, ông Lưu Trung Thái khẳng định, sự hợp tác không chỉ cho thấy khả năng chinh phục những “ông lớn” của Hàn Quốc, mà còn tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kinh doanh đầu tư cho MB cùng các đối tác khác của hai nước.

Việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ tối đa cho thành công của các doanh nghiệp FDI nói chung nằm trong định hướng chính sách kinh doanh của MB. Để đem lại thành công cho các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, MB đã xây dựng nhiều gói sản phẩm, dịch vụ cũng như nền tảng để giúp các doanh nghiệp thành công trong việc đầu tư kinh doanh. Chẳng hạn, MB xây dựng các ứng dụng/nền tảng số dựa trên các công nghệ tiên tiến nhất, giúp các doanh nghiệp nước ngoài quản trị tốt các hoạt động đầu tư. Trong đó, các hệ thống báo cáo, phân tích chuyên sâu đều có trong các nền tảng số dành cho doanh nghiệp.

Tin bài liên quan