Hợp tác và chia sẻ là nét đẹp trong văn hóa kinh doanh của MB
Trong 6 tháng đầu năm 2012, tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay của các chi nhánh MB ở Việt Nam là 11% và đây là điều kiện căn bản để MB có văn bản đề nghị NHNN tăng room tín dụng cả năm, để đáp ứng nhu cầu vốn cho hệ thống khách hàng của mình. Chia sẻ với ĐTCK, lãnh đạo MB cho biết, việc nâng tốc độ tăng trưởng tín dụng trong năm 2012 là cơ hội để MB tiếp tục hỗ trợ, đồng hành và đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng của khách hàng, đặc biệt là các khách hàng thuộc lĩnh vực xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn, DN nhỏ và vừa và công nghiệp hỗ trợ.
MB: chất lượng tín dụng đặt lên hàng đầu
Hợp tác và chia sẻ là văn hóa kinh doanh của MB trong mối quan hệ với khách hàng và cộng đồng xã hội. Đề xuất nâng tỷ lệ tăng trưởng năm 2012 cũng chính xuất phát từ quan điểm kinh doanh này. Theo MB, những tháng cuối năm, các khách hàng, đặc biệt là khối DN, thường có nhu cầu vốn lớn trong hoạt động kinh doanh. Để tăng cường mối quan hệ giữa khách hàng và Ngân hàng, chia sẻ khó khăn trong giai đoạn hiện nay và thực hiện đúng chỉ đạo của NHNN, MB sẽ tập trung tài trợ cho vay đối với các lĩnh vực xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn, DN nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ sử dụng nhiều lao động. Trong hoạt động tín dụng, MB giữ quan điểm thực hiện tăng trưởng có chọn lọc, thận trọng, an toàn, hiệu quả và đảm bảo chất lượng tín dụng được đặt lên hàng đầu. Việc giải ngân tín dụng trên cơ sở nguồn tiền gửi ổn định, kiểm soát các tỷ lệ, đảm bảo an toàn hoạt động của của cả khách hàng và Ngân hàng.
Được NHNN chấp thuận cho tăng room tín dụng đúng như đề xuất là một niềm vui đối với MB, tuy nhiên, đó cũng là một áp lực khi nền kinh tế vẫn chưa qua giai đoạn khó khăn, tình trạng DN đình đốn sản xuất vẫn diễn ra trên diện rộng. Để sử dụng room tín dụng mới, ngoài những lĩnh vực ưu tiên rót vốn như nói trên, MB cho biết, sẽ dành room tín dụng để cho vay đối với các DN phân phối hàng tiêu dùng thiết yếu, các dự án trung hạn đầu tư tăng năng lực thiết bị của các DN hoạt động kinh doanh hiệu quả, các khách hàng cá nhân vay vốn để tiêu dùng, phục vụ nhu cầu đời sống có nguồn trả nợ từ lương. MB đã và đang xây dựng, triển khai các chương trình sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng ở từng phân khúc, gia tăng tiện ích, tốc độ xử lý và tạo sự thuận tiện các giao dịch cho khách hàng (thanh toán, tài trợ thương mại, cho vay…). Bên cạnh đó là xây dựng các gói sản phẩm ưu đãi để hỗ trợ các khách háng tốt, khách hàng mục tiêu như gói tín dụng xuất khẩu, gói tín dụng dành cho khách hàng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long… Đặc biệt, tại MB, chính sách lãi suất cho vay, phí dịch vụ được xây dựng trên quan điểm MB tăng cường quan hệ chặt chẽ với khách hàng, chia sẻ khó khăn với khách hàng.
MB: kiểm soát tốt nợ xấu
Một câu hỏi lớn mà thị trường đặt ra với MB là khi nâng room tín dụng, MB có lo ngại nợ xấu? Lãnh đạo MB cho biết, Ngân hàng đặt việc kiểm soát chất lượng tín dụng lên hàng đầu, việc phát triển tín dụng luôn đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng. MB thực hiện quán triệt đến từng đơn vị kinh doanh về nguyên tắc tăng trưởng tín dụng có chọn lọc trên cơ sở kiểm soát được rủi ro khách hàng và khoản vay, thường xuyên rà soát toàn bộ danh mục tín dụng, kiểm soát tình hình hoạt động/phương án cho vay của các khách hàng để nắm bắt thực trạng hoạt động kinh doanh/khả năng trả nợ/các khó khăn vướng mắc của khách hàng và có biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tốt nhất.
Việc kiểm soát chất lượng tín dụng của MB được quan tâm ngay từ bước thiết lập quy trình, quy chế. Các quy trình, quy chế của MB được xây dựng đầy đủ, chặt chẽ và được phổ biến, hướng dẫn đến từng cá nhân, bộ phận liên quan. Hội sở thường xuyên chỉ đạo các đơn vị kinh doanh thực hiện kiểm soát chất lượng tín dụng và thực hiện làm việc với từng chi nhánh về danh mục tín dụng và kế hoạch thu hồi nợ của từng khách hàng để xử lý và thu hồi nợ. Ngoài ra, MB cũng chủ động phối hợp với khách hàng để thực hiện các phương án cơ cấu nợ (điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ, miễn giảm lãi tiền vay…), tạo điều kiện cho khách hàng từng bước phục hồi, duy trì và mở rộng vốn vay. Chính vì có bước chuẩn bị tốt và được giám sát chặt chẽ về chất lượng tín dụng, nên trong thời gian qua, toàn hệ thống MB luôn thực hiện kiểm soát tốt chất lượng tín dụng, nợ xấu ở mức dưới 2%.
Sau khi có chỉ đạo của NHNN về việc giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng, từ tháng 7/2012, MB đã tiến hành rà soát, xem xét và thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất xuống 15%/năm. Động thái này đã nhận được sự hưởng ứng của khách hàng, theo đó, nhiều khách hàng chủ động đề xuất giải ngân tại MB để bổ sung nguồn vốn lưu động, phục vụ hoạt động kinh doanh.
Trong các tháng cuối năm 2012, khi các chính sách, giải pháp đồng bộ của NHNN và Chính phủ thúc đẩy nền kinh tế phục hồi trở lại, MB dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng tín dụng tối đa theo chấp thuận của NHNN.