MB kiên định mục tiêu dẫn đầu về Ngân hàng số

MB kiên định mục tiêu dẫn đầu về Ngân hàng số

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tại Đại hội đồng cổ đông ngày 27/4/2021, ông Lê Hữu Đức,Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) cho biết, MB sẽ hoàn chỉnh mô hình tập đoàn tài chính trên nền tảng số, tiếp tục tầm nhìn là ngân hàng thuận tiện nhất, đứng vị trí số 1 về ngân hàng số và TOP 3 ngân hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) được tổ chức trang trọng tại khách sạn Grand Plaza, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội. Dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán nhà nước, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, Bộ Kế hoạch Đầu tư và 824 cổ đông, chiếm 69,25% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của MB.

Phát biểu tại Đại hội, ông Lê Hữu Đức cho biết, năm 2020 là một năm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên, MB đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp kinh doanh linh hoạt, vừa thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng khó khăn do Covid vừa đẩy mạnh phát triển tín dụng vào các ngành, lĩnh vực ổn định, trong đó tín dụng MB năm 2020 tăng trưởng 23% so với 2019, tăng trưởng thu nhập từ hoạt động dịch vụ~ 11% so với 2019.

MB đã hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu kinh doanh được Đại hội đồng cổ đông giao phó. Trong đó, lợi nhuận trước thuế đạt 10.688 tỷ đồng, tăng 6,5% so với 2019 và đứng thứ 5 trong hệ thống ngân hàng thương mại. Đây cũng là năm thứ hai MB thuộc nhóm doanh nghiệp có lợi nhuận trên 10 nghìn tỷ đồng.

Tỷ lệ nợ xấu của MB ở mức 0,92%, tỷ lệ dự phòng/nợ xấu ở mức an toàn là 159%. Chất lượng tín dụng tiếp tục được kiểm soát tốt, danh mục, lợi nhuận của MB không bị tác động lớn khi Thông tư 03/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN về cơ cấu nợ.

Thượng tướng Lê Hữu Đức,Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) phát biểu tại ĐHCĐ MB

Thượng tướng Lê Hữu Đức,Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) phát biểu tại ĐHCĐ MB

Hoạt động của các công ty thành viên MB năm 2020 có khởi sắc khi tổng lợi nhuận đạt khoảng 1.418,8 tỷ đồng, tăng 19,4% so với 2019, đóng góp tích cực cho kết quả toàn tập đoàn. Đáng chú ý, MB Group duy trì vị trí TOP 1 các ngân hàng về doanh số triển khai Bancassurance.

Với kết quả kinh doanh này, năm 2021, MB dự kiến chi trả cổ tức cho cổ đông ở mức 35% bằng cổ phiếu (mức kế hoạch là 11-15%). Đây là nỗ lực của MB khi đảm bảo mức chi trả cổ tức tăng cao so với kế hoạch, trong bối cảnh kinh doanh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid tiếp tục diễn ra trong năm 2021. Kế hoạch chi trả cổ tức dự kiến cho kết quả kinh doanh năm 2021 là khoảng 10% - 15%.

Quý 1/2021, MB có bước tiến dài về hiệu quả khi đạt lợi nhuận trước thuế Tập đoàn đạt gần 4.600 tỷ đồng; tương đương 43% kết quả 2020. Các chỉ số chính riêng ngân hàng đều tốt hơn cùng kỳ 2020 như: ROA khoảng 2,7% (quý 1/2020 là 1,59%); ROE khoảng 27,24% (quý 1/2020 là 16,09%), tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp 1,14%; trích lập dự phòng đầy đủ, quỹ dự phòng bao phủ duy trì >144% nợ xấu…

Cũng tại Đại hội, phương án tăng vốn điều lệ từ mức 27.987 tỷ đồng lên mức 38.675 tỷ đồng đã được các cổ đông thông qua, nhằm nâng cao năng lực tài chính, khả năng cạnh tranh cũng như nâng cao khả năng quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng. Đồng thời, tăng thêm cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư chuyên nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ có khả năng và sẵn sàng hợp tác nhằm tạo hệ sinh thái số mang lại lợi ích lâu dài cho MB thông qua việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Ông Lưu Trung Thái, Tổng giám đốc MB cho biết, quyết định chia cổ tức năm 2020 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 35% là mức cao nhất từ trước đến nay. Công ty đang hoàn tất các thủ tục và dự kiến sẽ chi trả trong quý 3/2021. Việc tăng vốn sẽ giúp chúng ta có khả năng phát triển nhanh hơn, cải thiện năng lực tài chính của ngân hàng. CAR của MB đang ở mức 10,5%. Bên cạnh đó, cũng theo chủ trương của NHNN, yêu cầu các ngân hàng tăng cường nguồn lực tài chính, bao gồm cả vấn đề tăng vốn.

Tại Đại hội, lãnh đạo MB cũng bày tỏ sự tự tin sẽ hoàn thành Chiến lược giai đoạn 2017-2021, trong đó năm 2021, MB sẽ tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc trong TOP 5 và hướng đến những mục tiêu cao hơn trong giai đoạn chiến lược mới theo hướng hoàn chỉnh mô hình tập đoàn tài chính trên nền tảng số hóa để củng cố kết nối hệ sinh thái khách hàng, dịch vụ, sản phẩm giữa ngân hàng với các công ty thành viên.

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của MBBank.

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của MBBank.

Trong 5 năm tới, MB vẫn tiếp tục tầm nhìn "MB là ngân hàng thuận tiện nhất" với phương châm "Tăng tốc số; Đột phá bán lẻ; An toàn-hiệu quả". Theo đó, định vị MB là "Số 1 về Ngân hàng số, TOP 3 ngân hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam".

Bên cạnh đó ngân hàng tiếp tục đầu tư mạnh cho công nghệ thông tin, chuyển dịch số, năng lực hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tập đoàn; Ứng dụng Robotics cho các quy trình lõi (tín dụng, thanh toán quốc tế, LC…); Tập trung các giải pháp quản trị nâng cao hiệu quả hoạt động các công ty thành viên; Tăng năng lực bán khai thác tối đa lợi thế Tập đoàn; Tăng trưởng thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng trên các nền tảng số, với tốc độ tăng trưởng cao gấp 2-3 lần so với 2020, hoàn thiện App MB và Biz MB để dẫn đầu thị trường. Đồng thời hướng tới việc tạo lập một hệ sinh thái quy mô 20 triệu khách hàng bền vững.

Tin bài liên quan