Máy bay chở hơn 200 hành khách đáp nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh. Ảnh: An Phước.

Máy bay chở hơn 200 hành khách đáp nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh. Ảnh: An Phước.

Máy bay hạ cánh nhầm đường băng do lỗi phi công

Kết quả điều tra sơ bộ của Cục Hàng không cho thấy lỗi thuộc về tổ bay do xác định và hạ cánh nhầm đường băng đang xây dựng. 

Ngày 30/4, tổ điều tra của Cục Hàng không đã có mặt ở hiện trường, thu thập dữ liệu để làm rõ nguyên nhân chuyến bay VN7344 hạ cánh nhầm xuống đường băng đang thi công ở sân bay quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa).

Sự cố này được Cục Hàng không xác định ở mức độ nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn). 

Kết quả điều tra sơ bộ của Cục Hàng không cho thấy, lỗi thuộc về tổ bay do đã xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định. Trực tiếp điều khiển chuyến bay VN7344 là lái phụ người Việt Nam, cơ trưởng người Mỹ quan sát và cảnh báo. 

Cơ quan chức năng đã thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay; thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ và trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu.

Dự kiến, kết quả được công bố trong vài ngày tới. 

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, ngay sau sự cố, cơ trưởng chuyến bay đã chủ động báo cáo, tường trình và cam kết tuân thủ mọi yêu cầu phục vụ điều tra của cơ quan chức năng. 

Hãng đã họp khẩn trên toàn hệ thống, rà soát toàn bộ hoạt động khai thác tại sân bay Cam Ranh cũng như tất cả các sân bay để tránh các sự việc tương tự. Vietnam Airlines gửi lời xin lỗi các hành khách trên chuyến bay VN7344 về sự cố nói trên.

Theo một phi công lái máy bay thương mại, quá trình tiếp cận hạ cánh của một chuyến bay liên quan đến ba bộ phận là đơn vị quản lý sân bay, phi công và không lưu.

Đối với tổ lái, Vietnam Airlines quy định, ở giai đoạn tiếp cận hạ cánh, lái chính và lái phụ phải thực hiện hô - đáp nhắc lại khẩu lệnh nhằm kiểm tra chéo cho nhau, bảo đảm máy bay đã tiếp cận đúng. Từ đó cho đến lúc hạ cánh, phi công trực tiếp điều khiển máy bay sẽ được phi công còn lại hỗ trợ quan sát, cảnh báo.

Tuân thủ đúng quy trình, giữa các phi công và giữa tổ lái với kiểm soát viên không lưu có thể nhận biết được có sai sót và cảnh báo cho nhau nếu thấy hô - đáp không khớp về thông tin. Nếu phát hiện nhầm đường băng, phi công vẫn có thể bay lên tiếp cận hạ cánh lần hai. 

Tuy nhiên, trong trường hợp này, người điều khiển máy bay không phát hiện sự nhầm lẫn nhưng cơ trưởng với vai trò là người quan sát, cảnh báo cũng không nhận ra sai sót. 

Ngoài việc xác định nguyên nhân vụ việc, tổ điều tra còn xem xét việc đường băng đang được xây dựng nhưng không được đánh dấu nên dễ khiến tổ lái nhầm lẫn. 

Theo quy định, việc đánh dấu chỉ thực hiện đối với đường băng đang sử dụng nhưng có sự thay đổi, phải tạm thời đóng cửa (để sửa chữa) hoặc đóng cửa hẳn.

Còn đối với đường băng mới, chưa đưa vào khai thác thì chưa có quy định phải đánh dấu. Tuy nhiên, qua sự cố của máy bay Vietnam Airlines, Cục Hàng không đặt vấn đề phải bổ sung quy định đánh dấu đường băng mới, đang thi công nhằm tránh xảy ra sự cố tương tự.

Chiều 29/4, chuyến bay mang số hiệu VN 7344 của hãng hàng không Vietnam Airlines chở 203 hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đến sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Máy bay cất cánh lúc 14h, dự kiến hạ cánh lúc 15h10.

Đến 14h53, tổ lái với bảy người, trong đó cơ trưởng có quốc tịch Mỹ đã cho tàu bay tiếp đất tại đường băng số hiệu 02, chưa được đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Cục Hàng không ra quyết định đình chỉ các thành viên tổ lái của chuyến bay VN 7344 và toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Tin bài liên quan