Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi đạt doanh số gần 900 triệu USD trong quý II/2024, nhưng lỗ ròng 252 triệu USD

Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi đạt doanh số gần 900 triệu USD trong quý II/2024, nhưng lỗ ròng 252 triệu USD

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Mặc dù chưa ghi nhận lợi nhuận, hoạt động kinh doanh xe điện của Xiaomi vẫn đạt kết quả vượt dự kiến trong quý II ​​sau khi tăng cường sản xuất.

Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi, có tên SU7, đã thu về 6,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 897,8 triệu USD) doanh số sau khi nhà sản xuất điện thoại thông minh nỗ lực tăng cường sản xuất và bàn giao xe.

Tập đoàn có trụ sở tại Bắc Kinh đã ghi nhận ​​doanh thu quý II tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 88,9 tỷ nhân dân tệ, nhờ thành tích của điện thoại thông minh và việc tăng tốc trong tiến độ bàn giao xe điện. Theo báo cáo tài chính mới công bố, tỷ suất lợi nhuận của Tập đoàn đã tăng 38,3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 5,1 tỷ nhân dân tệ.

Xiaomi đã bàn giao 27.307 chiếc xe SU7 trong quý II, đạt doanh số 6,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 897,8 triệu USD), nhưng ghi nhận khoản lỗ ròng là 1,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 252 triệu USD). Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp vẫn đạt được mức 15%, lý do Tập đoàn đưa ra là bởi lượng xe bàn giao vượt dự kiến. Chủ tịch Xiaomi, ông Lu Weibing cho biết, lượng xe giao hàng tháng của Tập đoàn đạt khoảng 10.000 chiếc trong tháng 6 sau khi tăng công suất.

Đây là lần đầu tiên Xiaomi tiết lộ tình hình tài chính của mảng xe điện kể từ khi ra mắt mẫu SU7 hồi tháng 3. Tại thời điểm đó, nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi, ông Lei Jun tuyên bố rằng họ sẽ bán những chiếc xe này với giá lỗ. Mức giá cạnh tranh của Xiaomi xuất hiện trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và thị trường xe điện đang bão hòa. Đơn vị kinh doanh này lỗ trung bình 65.900 nhân dân tệ (khoảng 9.230 USD) cho mỗi chiếc xe được giao trong quý II.

Ông Lu cho rằng, nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ là do thị phần xe điện hạn chế của Xiaomi và chi phí phát triển cao cho mẫu xe đầu tiên của hãng.

"Quy mô của chúng tôi vẫn tương đối nhỏ và sản xuất ô tô là ngành sản xuất điển hình theo quy mô kinh tế", ông nói.

Chia sẻ thêm về mục tiêu sắp tới trong tháng 11, ông Lu nói, lượng xe điện giao hàng năm sẽ đạt 100.000 chiếc. Ngoài ra, Xiaomi còn có kế hoạch mở rộng mạng lưới bán lẻ xe điện lên 100 chi nhánh vào cuối năm, tăng từ 87 địa điểm tại 30 thành phố tính tới tháng 6.

Tổng kết tới cuối tháng 7, Xiaomi đã giao khoảng 35.688 xe SU7. Nhà máy xe điện của Xiaomi tại Bắc Kinh đã bắt đầu tăng cường sản xuất gấp đôi vào tháng 6 để đẩy sản lượng lên 120.000 xe cho cuối năm, đây là mức cao nhất trong mục tiêu bàn giao xe của công ty.

Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba toàn cầu trong 16 quý liên tiếp, với lượng điện thoại di động xuất xưởng tăng 28% trong quý II lên 42,2 triệu chiếc. Doanh thu từ điện thoại thông minh cũng tăng 27,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 46,5 tỷ nhân dân tệ trong giai đoạn này.

Trong nửa đầu năm 2024, Xiaomi đã xuất xưởng tổng cộng 83 triệu điện thoại, đóng góp 93 tỷ nhân dân tệ vào doanh thu.

Tin bài liên quan