Masan (MSN) đạt 18.855 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Masan (MSN) đạt 18.855 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với các mảng kinh doanh lớn đều ghi nhận tăng trưởng tích cực.

Theo đó, trong quý I/2024, doanh thu hợp nhất của Tập đoàn Masan tăng trưởng nhẹ ở mức 18.855 tỷ đồng. Hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của mảng kinh doanh tiêu dùng đã giúp bù đắp lại sự sụt giảm của Masan High-Tech Materials (MHT). Lợi nhuận thuần sau phân bổ cổ đông thiểu số tăng gấp đôi so với của quý IV/2023.

The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp của Masan, hợp nhất MCH và WCM, ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 14.152 tỷ đồng trong quý I/2024, so với mức 13.300 tỷ đồng trong quý I/2023.

Cụ thể, doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings (MCH) tăng trưởng 7,4% so với cùng kỳ lên 6.727 tỷ đồng trong quý I/2024. Điều này là nhờ doanh số bán hàng của các ngành hàng khác được cải thiện, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng hai con số được ghi nhận ở ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, Đồ uống và Chăm sóc cá nhân tại nhà (HPC) với mức tăng lần lượt là 10,3%, 23,4% và 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biên lợi nhuận gộp của MCH duy trì ở mức 45,9% trong quý I/2024, tăng 4% so với quý I/2023. Lợi nhuận thuần sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số tăng 31,5% lên 1.505 tỷ đồng so với mức 1.144 tỷ đồng trong quý I/2023.

BupNon Tea365, sản phẩm trà mới ra mắt, đã ghi nhận những kết quả khả quan ban đầu. Ra mắt vào tháng 11/2023, sản phẩm ghi nhận doanh thu 106 tỷ đồng trong quý I/2024 với tỷ lệ nhà bán lẻ nhập lại hàng gần 60%.

Đối với WinCommerce (WCM), trong quý I/2024 ghi nhận doanh thu thuần tăng 8,5% so với cùng kỳ lên 7.957 tỷ đồng từ mức 7.335 tỷ đồng của quý I/2023. Sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi hoạt động mở thêm nhiều cửa hàng mới, số lượng cửa hàng tăng mạnh từ năm ngoái.

Trong quý I/2024, WCM tiếp tục ghi nhận biên lợi nhuận gộp tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 24,1% từ mức 22,1% trong quý I/2023. Kết quả tích cực này được đóng góp bởi tổng biên lợi nhuận thương mại (TCM) tăng và công tác quản lý chi phí hao hụt được cải thiện. Biên EBITDA tăng 2,1% đạt 3,1% so với 1% trong quý I/2023, phản ánh mức tăng trưởng EBITDA tuyệt đối đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, doanh thu của Masan MEATLife (MML) tăng lên 1.720 tỷ đồng trong quý I/2024, tăng 7,5% so với 1.600 tỷ đồng trong quý I/2023. Kết quả này đến từ sự tăng trưởng của mảng thịt lợn có thương hiệu và mảng lợn trang trại, tăng tổng cộng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này giúp bù đắp cho sự sụt giảm ở phân khúc gia cầm.

Biên lợi nhuận gộp của MML tăng từ 11,7% trong quý I/2023 lên 23,3% trong quý I/2024 nhờ vào giá thịt lợn và gia cầm tăng cao. Giá thịt lợn đạt khoảng 60.000 đồng/kg vào cuối tháng 3, trong khi giá thịt gà là 34.400 đồng/kg ở miền Bắc và 36.800 đồng/kg ở miền Nam.

Biên lợi nhuận gộp cũng được cải thiện ở các mảng lợn nuôi, gà nuôi và thịt gà do giá cao hơn trong quý I/2024. Mặt khác, mặc dù doanh thu thịt chế biến giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng biên lợi nhuận gộp lại tăng đáng kể từ 26,4% trong quý I/2023 lên 35,7% trong quý I/2024.

Những tích cực này giúp biên EBITDA của MML tăng đáng kể, từ mức 1,7% trong quý I/2023 lên mức 7,2% trong quý I/2024.

Techcombank (TCB), công ty liên kết của Masan, đóng góp 1.229 tỷ đồng vào EBITDA trong quý I/2024, tương ứng mức tăng trưởng 27,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tin bài liên quan