Sheraton là một trong những thương hiệu của Starwood

Sheraton là một trong những thương hiệu của Starwood

Marriott - Starwood ​khởi đầu cho làn sóng M&A khách sạn 2016

(ĐTCK) Cuộc tình giữa Starwood và Anbang đã thất bại khi người “dạm ngõ” rút lui. Tuy nhiên, theo CEO của Starwood Hotels & Resorts Worldwide Inc, đây không phải là sự kết thúc, mà là khởi đầu cho thương vụ M&A lớn trong ngành khách sạn.

Anbang đã bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi thương vụ mua lại Starwood hôm 31/3 và chỉ đưa ra tuyên bố ngắn gọn “không đi xa hơn” trong việc chào mua khách sạn Mỹ Starwood “vì nhiều vấn đề thị trường”.

“Chúng tôi đã bị thu hút bởi cơ hội mà Starwood thể hiện, vì đây là một hệ thống khách sạn có chất lượng cao, sở hữu nhiều thương hiệu khách sạn hàng đầu. Đây là những yếu tố phù hợp với tiêu chí mua lại doanh nghiệp của chúng tôi. Tuy nhiên, do các vấn đề thị trường, Tập đoàn đã quyết định không tiến xa hơn”, tuyên bố của Anbang cho biết.

"Mặc dù sắp tới, có thể chúng tôi lớn nhất, nhưng cũng chỉ chiếm thị phần rất nhỏ trên thị trường toàn cầu. Các cơ hội vẫn còn đáng kể với chúng tôi", CEO Starwood Tom B. Mangas.

Theo Reuters, sự rút lui của Anbang đã mở đường cho Starwood theo đuổi thương vụ sáp nhập trị giá 13,6 tỷ USD với Tập đoàn Marriott International, tạo ra chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới.

“Thỏa thuận giữa Marriott và Starwood còn nhiều vấn đề cần được củng cố”, Giám đốc điều hành Starwood, Tom B. Mangas chia sẻ như vậy trong cuộc gặp gỡ với các nhà phân tích, sau khi đạt được thỏa thuận sơ bộ với Giám đốc điều hành Marriott International Inc Arne Sorenson.

Ngành công nghiệp khách sạn đang gặp phải một chút khó khăn khi tăng trưởng doanh thu chậm lại và giá cổ phiếu sụt giảm mạnh trong năm ngoái. Một trong những bước đi để lấy lại vị thế của ngành là thực hiện các thương vụ M&A.

Hyatt Hotels Corp đã từng tham gia đàm phán để có được Starwood trước khi Marriott nhảy vào. Trong khi hệ thống khách sạn Carlson mua lại các khách sạn có thương hiệu bao gồm Radisson. Ngoài ra, chuỗi khách sạn thương hiệu lừng danh InterContinental Hotels Group Plc cùng với Holiday Inn và Kimpton đã từng hội đàm với các cố vấn tài chính về việc “bán mình” hoặc kết hợp với một đối thủ cạnh tranh nhằm tạo thành một khối khách sạn hợp nhất khổng lồ.

Về thương vụ Starwood - Marriott, cả 2 đã có kế hoạch họp cổ đông vào tháng 4 để biểu quyết về việc sáp nhập. Marriott có hơn 4.400 khách sạn trên toàn thế giới, với các thương hiệu nổi danh như The Ritz-Carlton, JW Marriott và Gaylord Hotels, trong khi Starwood có 1.270 khách sạn ở 100 nước, bao gồm các thương hiệu như Sheraton, Westin và W Hotels. Việc mua lại Starwood sẽ giúp Marriott mở rộng hoạt động tại Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu - những khu vực nơi Starwood đang có mặt và tạo ra một tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới với 1,1 triệu phòng với gần 5.700 khách sạn trên toàn cầu.

“Các đối thủ cạnh tranh sẽ quan sát động thái của chúng tôi để quyết định sẽ tham gia ở phân khúc nào. Trong phạm vi mà chúng tôi thực hiện tốt, tôi nghĩ rằng, họ sẽ cảm thấy áp lực bởi điều hành một thị trường phân tán trên toàn thế giới không phải là vấn đề đơn giản. Mặc dù sắp tới, có thể chúng tôi lớn nhất, nhưng cũng chỉ chiếm thị phần rất nhỏ trên thị trường toàn cầu. Các cơ hội vẫn còn đáng kể với chúng tôi”, Mangas đánh giá. “Mặc dù giao dịch giữa chúng tôi và Anbang không còn tồn tại, song tôi không từ chối gặp gỡ với lãnh đạo cấp cao của họ”.

Bên cạnh đó, ông Mangas cho biết thêm, thỏa thuận với Marriott không trì hoãn việc bán tài sản riêng của Starwood. Công ty có kế hoạch bán một số tài sản của mình có giá trị khoảng 1 tỷ USD trong năm nay.

Với Anbang, trong một vài năm trở lại đây, đây là một tên tuổi đáng chú ý trên thị trường M&A quốc tế với việc bạo chi hàng tỷ USD để sở hữu các công ty bảo hiểm và khách sạn trên toàn cầu. Vào tháng 2/2015, Anbang đã mua Khách sạch Waldorf Astoria ở New York với giá gần 1,95 tỷ USD - mức giá cao nhất được ghi nhận đối với 1 khách sạn tại Mỹ. Họ cũng có một thỏa thuận để mua lại Hotels & Resorts từ Blackstone Group LP với giá trị khoảng 6,5 tỷ USD vào khoảng cuối năm nay đê sở hữu 16 khách sạn cao cấp, bao gồm Del Coronado gần San Diego, JW Marriott Essex House ở New York và Westin St Francis ở San Francisco.

“Anbang có mối quan tâm lớn với thị trường khách sạn của Mỹ”, Mangas nói thêm. “Đây là một tập đoàn có lối đầu tư sắc sảo và hiểu biết. Họ hoạt động rất tích cực tại thị trường Mỹ và tôi nghĩ rằng, trong thời gian tới, họ sẽ không thay đổi mục tiêu của mình”.

Simon Yarmak, một nhà phân tích của Stifel Nicolaus & Co. cho biết, Anbang có thể nhắm đến các mục khác như Hyatt và Hilton sau khi rút khỏi thỏa thuận Starwood.

Còn theo Anbang, tài sản của Tập đoàn là 254 tỷ USD và tập đoàn này có tham vọng trở thành 1 trong 10 tập đoàn đa ngành lớn nhất thế giới.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan