Mặc dù nhu cầu trang sức quý III đã cải thiện so với con số thấp kỷ lục trong quý II/2020, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế do khủng hoảng kinh tế và diễn biến phức tạp của dịch bệnh, do đó giảm 29%, còn 333 tấn.
Một trong những quốc gia có lượng tiêu thụ vàng trang sức lớn nhất thế giới là Ấn Độ cũng giảm nhu cầu 30%. Nhu cầu trang sức giảm 48% trong giai đoạn tháng 7 - 9/2020, còn 52,8 tấn so với cùng kỳ năm trước là 101,6 tấn.
Tuy nhiên theo WGC, nhu cầu vàng đầu tư lại tăng 52% lên 33,8 tấn. Nhu cầu vàng cho các hoạt động công nghệ trên toàn cầu giảm 6% còn 76,7 tấn.
Chiều ngược lại, nhu cầu vàng thỏi và xu tăng mạnh 49% lên 222,1 tấn.
Các ngân hàng trung ương cũng đã bán ròng một lượng nhỏ vàng trong quý III/2020, tương đương 12 tấn.
Trong khi đó, dòng vốn các ETF tiếp tục chảy mạnh vào thị trường vàng để tăng lượng nắm giữ lên con số kỷ lục 3.880 tấn.
Ở thị trường trong nước, do tác động của đại dịch Covid-19, mãi lực nữ trang vàng cũng sụt giảm đáng kể.
Trong đó, PNJ phải tạm dừng hoạt động kinh doanh tất cả các cửa hàng ở Đà Nẵng trong tháng 8/2020, nhưng sau khi làn sóng thứ 2 của dịch Covid được kiểm soát, Công ty đã tăng tốc mạnh mẽ trong tháng 9 với mức tăng trưởng doanh thu kênh lẻ đạt 18,2% và lũy kế 9 tháng tăng trưởng 4,2% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, doanh thu bán sỉ quý III/2020 của PNJ giảm 40% do nhu cầu trang sức của thị trường phân khúc thấp vẫn chưa thực sự hồi phục. Lũy kế 9 tháng, doanh thu bán sỉ của PNJ giảm 27% so với cùng kỳ 2019.