“Điểm tựa” để giá tăng
Từ khi được triển khai, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) luôn được xem là “điểm tựa” quan trọng giúp tăng giá trị cho các dự án bất động sản lân cận.
Khảo sát cho thấy, từ năm 2016 đến nay, xuất hiện hàng chục dự án bất động sản quy mô lớn dọc theo tuyến metro này, có thể kể đến như Vinhomes Golden Rivers, Centennial Saigon (quận 1); Vinhomes Central Park, The Madison, Saigon Luxury, City Garden, Sunwah Pearl, Saigon Pearl, The Manor (quận Bình Thạnh); Thảo Điền Pearl, Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú, Gateway Thảo Điền, Nassim Thảo Điền, TDH Phúc Thịnh Đức, First Home Premium, Saigon Gateway (TP. Thủ Đức), Lavita Garden…
Hay tại Bình Dương, mặc dù tuyến metro số 1 không trực tiếp chạy qua, nhưng nhờ lợi thế nằm gần tuyến này, nhiều nhà phát triển bất động sản đã triển khai các dự án nhà ở như Bcons Miền Đông, Bcons Suối Tiên của Tập đoàn Bcons; The East Gate của Kim Oanh Group…
Đáng chú ý, dù tuyến metro số 1 chưa chính thức vận hành, nhưng giá bán của các bất động sản “ăn theo” đã không ngừng tăng cao. Đơn cử, căn hộ Masteri Thảo Điền, nằm gần tuyến metro kết nối trung tâm TP.HCM với TP. Thủ Đức, mở bán vào cuối năm 2014 với giá 35-39 triệu đồng/m2. Đến nay, giá giao dịch trên thị trường thứ cấp đã tăng lên 75-90 triệu đồng/m2.
Tương tự, dự án căn hộ Saigon Gateway nằm trên mặt tiền Xa lộ Hà Nội tại TP. Thủ Đức (trước đây là quận 9), được mở bán lần đầu năm 2017 với mức giá trung bình khoảng 27-33 triệu đồng/m2, nay tăng lên 40-50 triệu đồng/m2 tùy thuộc vào vị trí và diện tích từng căn hộ.
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Tiếp thị nhà ở, CBRE Việt Nam cho biết, giá bán trung bình tại một số dự án quanh tuyến metro số 1 đã tăng từ 50-70%, cá biệt có dự án tăng tới 150% trong 8 năm (2015-2023).
“Nhiều dự án bất động sản hưởng lợi trực tiếp từ tuyến metro này đã tăng giá rất nhanh và trong tương lai, khu vực này sẽ còn chứng kiến sự xuất hiện của nhiều dự án mới”, ông Kiệt nói và chia sẻ thêm, quỹ đất tại khu vực trung tâm TP.HCM đang ngày càng khan hiếm hoặc chi phí phát triển quá cao.
Do đó, sự mở rộng của các tuyến metro và đường vành đai không chỉ thúc đẩy giá bất động sản tại các khu đô thị vệ tinh như Bình Dương và Long An, mà còn ở các huyện ngoại thành như Củ Chi, Cần Giờ và Bình Chánh. Điều này góp phần mở rộng không gian đô thị, đồng thời tăng tốc phát triển bất động sản vùng ven.
Cần đánh giá nhiều yếu tố
Thực tế, xu hướng đầu tư bất động sản “ăn theo” hạ tầng không phải là xu hướng mới, nhưng trong bối cảnh hiện tại, đây đang trở thành điểm tựa quan trọng cho các nhà phát triển dự án. Khi thị trường đối mặt với nhiều thách thức, những đột phá về hạ tầng đóng vai trò như bệ phóng, giúp gia tăng giá trị và khả năng thanh khoản của bất động sản.
Phân tích sâu hơn, ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Asia New Time cho rằng, sự phát triển thị trường bất động sản ở các tỉnh phía Nam dựa trên 3 nhu cầu chính là nhu cầu ở thực, sở hữu ngôi nhà thứ hai và đầu tư.
Nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng pháp lý và quy hoạch địa phương khi chọn đầu tư đón đầu hạ tầng, vì không phải khu vực nào gần tuyến giao thông cũng có tiềm năng tăng giá.
Việc tốc độ thị hóa ngày càng nhanh chóng, đặc biệt tại TP.HCM - nơi dân số đã vượt 13 triệu người - khiến nhu cầu nhà ở gia tăng mạnh, trong khi quỹ đất ngày một hạn chế, dẫn tới giá bất động sản bị đẩy lên cao. Mạng lưới hạ tầng giao thông phát triển đã tạo cơ hội để người lao động tại TP.HCM sống ở các khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước… nhờ thời gian di chuyển được rút ngắn.
Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả, theo ông Tiến, các nhà đầu tư cần cân nhắc nhiều yếu tố, trước tiên là quy hoạch, cần kiểm tra rõ ràng quy hoạch khu vực nơi tuyến metro đi qua, bao gồm vị trí cụ thể của các nhà ga, lộ trình và tiến độ xây dựng. Tiếp đó là pháp lý, cần xem xét kỹ để đảm bảo dự án bất động sản có pháp lý minh bạch, đã hoàn tất các thủ tục, giấy tờ như giấy phép xây dựng, sổ đỏ...
Cùng góc nhìn, bà Trần Thị Cẩm Tú - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản EximRS cho hay, hạ tầng là yếu tố then chốt thúc đẩy tăng trưởng bất động sản.
Khi có mạng lưới giao thông kết nối thuận lợi, các dự án bất động sản sẽ dễ dàng triển khai hơn, thanh khoản tăng cao và thị trường bất động sản nơi có dự án hạ tầng cũng được nâng tầm.
Tuy nhiên, nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng pháp lý và quy hoạch địa phương khi chọn đầu tư đón đầu hạ tầng, vì không phải khu vực nào gần tuyến giao thông cũng có tiềm năng tăng giá.
Ngoài ra, việc đầu tư dài hạn là cần thiết trong bối cảnh hiện tại, vì các dự án metro thường mất nhiều năm để hoàn thành. Do đó, cần xác định rõ chiến lược đầu tư trong trung và dài hạn, thay vì kỳ vọng tăng giá nhanh trong ngắn hạn.
Hơn nữa, không phải cứ gần đường giao thông hay tuyến metro là chắc chắn sẽ được hưởng lợi. Bởi một bất động sản gần metro nhưng không thuận tiện kết nối đến các điểm giao thông quan trọng khác không những khó tăng, mà còn có thể giảm giá trị.
Giá trị bất động sản sẽ chỉ tăng tại những khu vực có sự phát triển đồng bộ về dân sinh như sự hình thành các khu đô thị, khu dân cư với đầy đủ các dịch vụ, tiện ích gồm chợ, bệnh viện, trường học, công viên...
Từ đó, nên ưu tiên các dự án nằm gần các ga metro lớn, điểm trung chuyển hoặc khu vực có kết nối trực tiếp đến trung tâm thành phố. Đây là những yếu tố nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ để đảm bảo chiến lược bám sát hạ tầng đem lại hiệu quả tối ưu.
Ở góc độ là nhà đầu tư, chị Trần Thu Hương, ngụ tại TP. Thủ Đức chia sẻ, bên cạnh các yếu tố trên, nhà đầu tư cũng cần so sánh giá của bất động sản gần metro với các khu vực lân cận để xác định đã phản ánh đúng giá trị thực tế hay chưa, tránh mua vào ở giai đoạn thị trường sốt nóng vì tiềm năng tăng giá có thể bị giới hạn.
“Để đạt hiệu quả cao, nên đầu tư vào các sản phẩm bất động sản có nhu cầu ở thực cao như khu căn hộ hoặc nhà ở gần trung tâm đô thị, thay vì các loại hình sản phẩm mang tính đầu cơ. Dù vậy, chúng ta vẫn phải tính toán kỹ, bởi đầu tư bất động sản theo tuyến metro mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đòi hỏi sự cẩn trọng và chiến lược rõ ràng để tối ưu hóa lợi ích, giảm thiểu rủi ro”, nhà đầu tư này khuyến nghị.