Thorsten Heins đã có 2 năm trên cương vị CEO BlackBerry với nhiều quyết định mang tính thay đổi. Ảnh: AFP
Sau 6 năm đóng góp và 2 năm làm lãnh đạo BlackBerry, kỷ nguyên của Thorsten Heins đã khép lại. Thời gian không dài nhưng ông cũng đã kịp để lại dấu ấn với hệ điều hành BlackBerry 10, đưa ứng dụng độc quyền BBM trở thành phần mềm đa nền tảng và nhất là sự ra mắt của những sản phẩm cạnh tranh như Z10, Z30 hay Q10... Ngay sau khi có những thông tin về thay đổi nhân sự và kế hoạch, cổ phiếu của BlackBerry đã mất 16,41%, hiện giá chỉ còn 6,50 USD.
Tình hình kinh doanh của "cựu vương" trong làng điện thoại thời gian gần đây không đạt như kỳ vọng của chuyên gia. Tháng trước, BlackBerry đưa báo cáo quý II trong tài khóa 2013, với mức lỗ gần một tỷ USD. Nguyên nhân chủ yếu là doanh số bán ra của mẫu smartphone Z10 khá nghèo nàn. Hồi tháng 9, công ty cũng cắt 4.500 việc làm, tương đương 40% nhân công nhằm kiềm chế khoản lỗ khổng lồ.
CEO tạm quyền John Chen hiểu rõ những thách thức ở quãng thời gian sắp tới của mình tại một công ty đang vật lộn trong khó khăn. "BlackBerry là thương hiệu mang tính biểu tượng với rất nhiều tiềm năng, nhưng hãng cần thời gian, những quyết định kịp thời và đúng đắn để trở lại thành công của mình", Chen chia sẻ.
Để tìm một lối đi, BlackBerry quyết định bán công ty cho doanh nghiệp khác và tháng trước Fairfax đã lên kế hoạch chi 4,7 tỷ USD để sở hữu toàn bộ, đưa BlackBerry trở thành công ty tư nhân. Tuy nhiên, theo Reuters, kế hoạch này đã thất bại vì