Lý do mua bảo hiểm của khách hàng Việt Nam

Lý do mua bảo hiểm của khách hàng Việt Nam

(ĐTCK) Không giống như suy đoán của nhiều người, phí bảo hiểm không phải là lý do quan trọng nhất dẫn đến quyết định mua bảo hiểm của khách hàng Việt Nam.

Những cuộc khảo sát ý kiến khách hàng do Công ty nghiên cứu thị trường IPSOS thực hiện theo đơn đặt hàng của Bảo hiểm Liberty gần đây cho thấy 3 lý do ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định chọn mua bảo hiểm của khách hàng Việt Nam là chất lượng dịch vụ, quyền lợi bảo hiểm và thương hiệu của công ty. Chỉ có 35% khách hàng chọn mua bảo hiểm vì mức phí thấp hơn và 30% chịu ảnh hưởng của các hình thức khuyến mại.

Các hình thức cạnh tranh bằng giảm phí bảo hiểm và tăng chi hoa hồng đại lý từ lâu đã khiến nhiều công ty bảo hiểm chỉ có doanh thu mà không có lợi nhuận, thậm chí lỗ dài dài. Bộ Tài chính đã phải yêu cầu các doanh nghiệp phải không chỉ đảm bảo khả năng thanh toán tổng thể, mà còn phải đảm bảo khả năng thanh toán đối với từng nghiệp vụ để đảm bảo sự phát triển bển vững của thị trường bảo hiểm.

Cụ thể, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trình duyệt sản phẩm, đặc biệt là bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe, trước khi triển khai. Gần đây nhất, Bộ Tài chính vừa công khai danh sách doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ sẽ thực hiện quy tắc điều khoản và biểu phí bảo hiểm vật chất xe ô tô mới kể từ ngày 1/5/2015.

Bảo hiểm xe cơ giới hiện đang chiếm hơn 28% doanh thu của toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, đứng thứ hai sau bảo hiểm tài sản và thiệt hại, nhưng lại chiếm được nhiều sự quan tâm nhất từ cơ quan quản lý nhà nước, các công ty bảo hiểm và khách hàng. Vì vậy, việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Bộ Tài chính đối với nghiệp vụ bảo hiểm này được hy vọng sẽ giúp nâng cao khả năng thanh toán của doanh nghiệp bảo hiểm và đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Nâng cao chất lượng dịch vụ và cải tiến sản phẩm thay vì cạnh tranh bằng giá cả hứa hẹn sẽ là xu hướng phát triển mới của thị trường bảo hiểm Việt Nam khi nhu cầu khách hàng đang thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là trong mảng bảo hiểm cá nhân.

Trao đổi với Toàn cảnh Thị trường bảo hiểm 2015, đại diện Bảo hiểm Liberty cho biết, doanh nghiệp chủ trương cạnh tranh bằng cách mang đến cho khách hàng những quyền lợi tốt nhất với dịch vụ theo tiêu chuẩn Mỹ và chỉ giảm giá khi có thể tiết kiệm chi phí khai thác hay đối với các nhóm khách hàng có rủi ro thấp hơn bình thường. Ví dụ, những khách hàng mua bảo hiểm trực tuyến hoặc qua điện thoại trước ngày 30/6/2015 sẽ được tặng quà và miễn phí bảo hiểm đến 3,6 triệu đồng, tùy theo mức phí bảo hiểm. Bên cạnh đó, Bảo hiểm Liberty cũng đưa ra chính sách giảm phí từ 10% đến 45% so với mức phí chuẩn dành cho những khách hàng lái xe an toàn và trung thành.

Lý do mua bảo hiểm của khách hàng Việt Nam ảnh 1

Các chuyên gia bảo hiểm cho rằng, cách tính phí này được cho là hợp lý hơn so với việc áp dụng tỷ lệ phí chung chung như nhiều doanh nghiệp khác đang áp dụng. 

Để cạnh tranh với các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài có tiềm lực về vốn và kinh nghiệm như Liberty, AIG…, các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm đến các nhà đầu tư nước ngoài để nâng cao năng lực tài chính và khả năng quản trị, chăm sóc khách hàng.

Sau Bảo Việt, Bảo Minh, GIC…, hai doanh nghiệp Top 10 khác là PTI và BIC cũng vừa công bố đối tác chiến lược, theo đó Dongbu (Hàn Quốc) mua 30 triệu cổ phần của PTI và Fairfax Holdings (Canada) mua 35% cổ phần của BIC. Được biết, một số công ty bảo hiểm cổ phần khác cũng đang ráo riết tìm kiếm các nhà đầu tư ngoại.

Việc các đối tác bảo hiểm nước ngoài tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp không chỉ giúp doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong nước có thêm vốn, kỹ thuật…, mà còn khiến họ hoạt động hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn, nhờ đó tác động tích cực tới thương hiệu của doanh nghiệp và niềm tin của khách hàng. Hy vọng, những thay đổi này sẽ thổi một làn gió mới vào thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, giúp khách hàng được hưởng những sản phẩm bảo hiểm tốt hơn và chất lượng dịch vụ tốt hơn với mức phí bảo hiểm hợp lý hơn.

Tin bài liên quan