Lượng xe ô tô điện bán ra trên toàn cầu vượt mốc 10 triệu xe

Lượng xe ô tô điện bán ra trên toàn cầu vượt mốc 10 triệu xe

0:00 / 0:00
0:00
Số lượng xe điện bán ra trên thị trường toàn cầu vượt hơn 10 triệu xe trong năm 2022 và Trung Quốc chiếm khoảng gần 60% thị trường, theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA).

Trung Quốc tiên phong

Cụ thể, số lượng xe ô tô điện, bao gồm xe sử dụng hoàn toàn động cơ điện và xe chạy song song cả pin điện và xăng/dầu, đã vượt 10 triệu xe trong năm 2022, tăng 55% so với năm 2021. Doanh số bán xe kỷ lục cùng với triển vọng tích cực trong năm 2023 phần nào hứa hẹn xu hướng tăng trưởng bền vững của ngành công nghiệp xe điện.

“Con số 10 triệu xe ô tô điện bán ra trên toàn cầu vượt tổng lượng xe hơi bán ra tại toàn bộ Liên minh châu Âu (khoảng 9,5 triệu xe) và gần bằng một nửa lượng xe bán ra tại Trung Quốc năm 2022”, báo cáo cho biết thêm.

Tính tới cuối năm 2022, có khoảng hơn 26 triệu xe điện đang lưu thông trên toàn cầu, tăng 60% so với năm 2021.

IEA cho rằng, lượng xe điện bán ra có thể đạt 14 triệu xe năm 2023. Đáng chú ý, đà tăng trưởng bùng nổ này đồng nghĩa với việc thị trường xe điện chiếm thị phần khoảng 14% năm 2022, so với mức chỉ khoảng 4% năm 2020. Dự kiến, con số này sẽ tăng lên hơn 18% năm 2023.

Hiện tại, Trung Quốc đang được xem là “người tiên phong” tại thị trường xe điện với số lượng xe bán ra rất tích cực. Hơn 50% lượng xe điện lưu thông trên đường hiện tại là ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tại châu Âu, thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, lượng xe điện bán ra tăng 15% trong năm 2022. Điều này có nghĩa trong 5 xe được bán thì có 1 xe điện. Trong khi đó, số lượng xe điện bán ra tại Mỹ cũng tăng 55% năm 2022.

“Xe điện đang được xem là động lực tăng trưởng mới của ngành công nghiệp năng lượng và đang trên đà tăng tốc mạnh mẽ. Đây sẽ là một cuộc cách mạng mang tính lịch sử của ngành công nghiệp sản xuất ô tô toàn cầu. Tính tới năm 2030, nhờ có xe điện, lượng tiêu thụ dầu sẽ giảm ít nhất 5 triệu thùng/ngày. Xe ô tô hiện tại mới là làn sóng đầu tiên, tiếp theo đó sẽ là xe bus và xe tải điện”, Faith Birol, Giám đốc cấp cao IEA cho biết.

Mở khoá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Trong khi Trung Quốc, châu Âu và Mỹ đang là những thị trường xe điện lớn nhất, IEA nhấn mạnh việc một quốc gia khác cũng có thị trường đầy hứa hẹn.

“Số lượng xe điện bán ra hiện còn thấp ở các thị trường toàn cầu, ngoài Trung Quốc, châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, năm 2022 đã chứng kiến tăng trưởng bán xe điện tại Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia, thậm chí, số lượng xe bán ra cao gấp 3 lần so với năm 2021 ở cả 3 thị trường, đạt con số 80.000 xe”, IEA cho biết.

Ấn Độ không chỉ đang tiêu thụ lượng xe nhiều hơn, mà còn là nơi sản xuất tập trung của ngành công nghiệp xe điện. Động lực lớn tới từ chương trình hỗ trợ trị giá 3,2 tỷ USD của Chính phủ Ấn Độ. Đây là vốn mồi có thể thu hút thêm khoảng 8,3 tỷ USD đầu tư vào thị trường này.

Các quốc gia trên thế giới ngày càng có chính sách ưu chuộng xe điện và các phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Ví dụ, nước Anh muốn ngừng bán xe hơi chạy diesel và gas cho tới năm 2030, đồng thời yêu cầu mọi xe bán ra kể từ 2035 phải có phát thải bằng 0.

Liên minh châu Âu cũng đang trong quá trình chuyển đổi, đa dạng hoá năng lượng, trong đó có việc giảm khí thải từ lĩnh vực giao thông.

Tất nhiên, quá trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện sẽ không hoàn toàn trơn tru. Có nhiều lo ngại liên quan tới việc tiếng ồn thấp của các phương tiện chạy điện gây nguy hiểm cho những người có thính giác kém. Chưa kể, việc đầu tư hạ tầng phục vụ cho xe điện cũng là vấn đề lớn.

Tin bài liên quan