Sau 6 tháng triển khai, Thanh tra Bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra công tác quản lý chất lượng, giải phóng mặt bằng Dự án Quốc lộ 91B đoạn qua TP. Cần Thơ do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư.
Trước đó, Quốc lộ 91B được đưa vào khai thác từ tháng 6/2010, nhưng chỉ sau một thời gian rất ngắn, đã bị hư hỏng rất nặng: 2,2 km bị rạn nứt mặt đường; 0,7 km bê tông nhựa mặt đường bị hỏng, phải bóc bỏ và rải bù 7 cm cấp phối đá dăm loại 1 và 2,4 km mặt đường xuất hiện ổ ga. Tổng số tiền chi cho sửa chữa là 8,5 tỷ đồng.
Cần phải nói thêm rằng, do quản lý kém, chủ đầu tư đã liên tục để đội chi phí đầu tư, từ 274 tỷ đồng lên 455 tỷ đồng (năm 2009). Thậm chí, chủ đầu tư vẫn đang xin Bộ GTVT tiếp tục “nới tay” bổ sung chi phí thực hiện cho những phát sinh khối lượng mới. Hiện chủ đầu tư còn nợ chưa thanh toán cho nhà thầu thi công số tiền là 18,3 tỷ đồng, dù đã làm thủ tục nghiệm thu, thanh toán.
Mặc dù kết luận thanh tra Bộ GTVT chỉ dùng từ “sai sót” thay cho “sai phạm”, song không vì thế mà lỗi vi phạm quy định về đấu thầu, quản lý hợp đồng tại Dự án giảm nhẹ tính nghiêm trọng.
Cụ thể, Đoàn thanh tra Bộ GTVT phát hiện Công ty Cơ khí vận tải đứng đầu liên danh để thực hiện Gói thầu số 3, nhưng lại giao cho Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Thăng Long (thành viên thứ 2 trong liên danh) thực hiện toàn bộ gói thầu mà chủ đầu tư không tiến hành đánh giá lại năng lực của nhà thầu, cam kết tín dụng, bảo đảm dự thầu.
Tại Gói thầu 6A, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 3 trúng thầu, nhưng không thực hiện mà giao cho Công ty cổ phần Xây dựng công trình Trường Lộc, đơn vị không có tên trong hồ sơ dự thầu thi công trong khi chưa có văn bản chấp thuận của chủ đầu tư. “Đây là dấu hiệu nghiêm trọng của hành vi bán thầu - một lỗi rất nặng có thể bị cấm đấu thầu được quy định trong Luật Đấu thầu”, một chuyên gia đánh giá.
Liên quan tới công tác quản lý chất lượng công trình, Thanh tra Bộ GTVT cho biết, dù được Bộ GTVT yêu cầu, song chủ đầu tư
lại không ban hành chỉ dẫn kỹ thuật cho Dự án - một trong những điều kiện tối quan trọng để kiểm soát chất lượng.
“Công tác kiểm soát chất lượng tại Dự án bị buông lỏng tới mức, hầu hết bê tông nhựa nóng đưa vào công trình đều được mua của Công ty cổ phần Xây dựng 75, trong khi thiết kế cấp phối bê tông không có xác nhận của tư vấn giám sát, không có chấp thuận trạm trộn”, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết.
Báo cáo phúc tra độc lập của Công ty Tư vấn đường bộ 2 (Tecco2) tại Gói thầu số 1, số 2 cho thấy, cả hai gói thầu này có cường độ mặt đường thực tế thấp hơn cường độ yêu cầu. Tại Gói thầu số 1, có 6/12 vị trí khoan lấy mẫu đã không đảm bảo chiều dày kết cấu. Còn Gói thầu số 2 có 45/90 vị trí lấy mẫu không đạt chiều dày yêu cầu.
“Một số đoạn tuyến có lớp mặt bê tông nhựa thiếu chiều dày đã được thảm bù bằng bê tông nhựa cát. Tuy nhiên, loại vật liệu này có các đặc tính cơ lý thấp hơn tiêu chuẩn công trình. Đây là một trong những yếu tố làm giảm sức chịu tải công trình”, Chánh thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ.
Công tác áp giá đền bù tại Dự án cũng tồn tại không ít sai sót. Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ phối hợp với Hội đồng bồi thường đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện kiểm kê, áp giá bồi thương cho 301 hộ tại các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, mà không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chưa đầy đủ theo quy định.
Với những vi phạm nói trên, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị, UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ kiểm điểm trách nhiệm do đã để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình, phải sửa chữa nhiều lần. Lãnh đạo tỉnh Cần Thơ tiến hành củng cố nhân sự Ban quản lý dự án này trước khi giao nhiệm vụ chủ đầu tư các công trình khác.
Ngoài kiến nghị cấm Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Cần Thơ tham gia đấu thầu thực hiện công tác tư vấn giám sát 6 tháng, Thanh tra Bộ GTVT cũng kiến nghị, toàn bộ kinh phí sửa chữa 8,51 tỷ đồng và kinh phí chi trả cho chi phí kiểm định của Tecco2 sẽ lấy từ nguồn kinh phí xử phạt nhà thầu do vi phạm hợp đồng về chất lượng, tiến độ công trình.
“Các bên liên quan phải báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra bằng văn bản về Bộ GTVT trước ngày 30/6/2014”, ông Huyện nhấn mạnh.