Trong Talkshow “Các giải pháp thay thế đồ nhựa dùng một lần, thúc đẩy tiêu dùng xanh” do Báo Đầu tư tổ chức vào tuần trước, bà Nguyễn Bằng Lăng, phụ trách bộ phận phát triển bền vững của AEON Việt Nam đại diện cho nhà bán lẻ đến từ Nhật Bản đã chia sẻ về những sáng kiến và chiến lược của thương hiệu để thúc đẩy tiêu dùng bền vững hơn.
Bà Lăng cho biết, vai trò của nhà bán lẻ không chỉ đưa ra những sản phẩm bền vững đến với người tiêu dùng mà còn cần phải hành động để giúp họ thay đổi nhận thức, hành vi trong quá trình mua sắm.
“AEON Việt Nam đưa ra các chương trình, chiến lược tập trung vào việc nhằm hỗ trợ khách hàng đưa ra các quyết định thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn”, bà Lăng nói.
Chương trình cho thuê túi khi đi mua sắm khởi động từ 16/6 vừa qua tại hệ thống 6 Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON trên toàn quốc là một trong những giải pháp điển hình. Thấu hiểu thói quen người tiêu dùng thường xuyên quên mang túi đựng đồ khi đi mua sắm, AEON đã đưa ra sáng kiến cho mượn túi vừa để hỗ trợ khách hàng, vừa góp phần giảm lượng túi nilon tiêu thụ mỗi ngày tại các siêu thị.
Mỗi khách hàng có thể mượn từ 1-3 túi nilon cho một lần mua sắm ngay tại quầy thanh toán chỉ với khoản phí đặt cọc VND 5,000/túi. Tại các lần mua sắm sau, chỉ cần trả lại số túi đã mượn, khách hàng sẽ được hoàn 100% khoản tiền đặt cọc tương ứng.
Sáng kiến này là một bước tiến mới trong dự án “Kiến tạo cộng đồng không rác thải nhựa” do AEON Việt Nam khởi động vào cuối năm 2019, bên cạnh một loạt hoạt động khác bao gồm sử dụng túi sinh học tự phân hủy, chuyển đổi trong vận hành nội bộ để giảm mức tiêu thụ 5 túi nilon cho một lần giao dịch xuống còn 3 cái, triển khai quầy thu ngân dành cho khách hàng từ chối sử dụng túi nilon và chuyển đổi dần các sản phẩm nhựa một lần như nắp nhựa, ống hút nhựa, hộp đựng thực phẩm sang những vật liệu thân thiện hơn như ly và cốc giấy, khay và tô làm bằng bã mía…
Tới nay, 95-96% sản phẩm túi nilon sử dụng tại hệ thống siêu thị AEON Việt Nam đều là túi nilon phân hủy sinh học, tỉ lệ này dự kiến sẽ đạt 100% vào cuối năm nay.
Phát triển bền vững còn được AEON Việt Nam tích hợp trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó có việc lựa chọn đối tác.
“Tiêu chí quan trọng nhất cho sự kết hợp này chính là lựa chọn những đối tác có cùng quan điểm, giá trị về phát triển bền vững, đặt phát triển bền vững là một trong những trọng tâm phát triển của doanh nghiệp”, bà Lăng cho biết thêm.
Đối với các nhà cung cấp, AEON Việt Nam luôn mong muốn bắt tay với họ để phân phối những sản phẩm thông minh và thân thiện với môi trường tại hệ thống siêu thị, Trung tâm bách hóa tổng hợp trên cả nước.
Nhà bán lẻ đến từ Nhật Bản cũng rất sẵn sàng kết hợp với các đối tác truyền thông nhằm truyền tải thông điệp về phát triển bền vững, kêu gọi cộng đồng hành động và luôn dành nhiều cơ hội cho những chương trình hỗ trợ về phát triển bền vững hoặc các chương trình liên quan tới cộng đồng địa phương.
Song hành cùng các hoạt động thúc đẩy tiêu dùng xanh, AEON Việt Nam mong muốn được đồng hành cùng các cơ quan Chính phủ, các tổ chức có chuyên môn về phát triển bền vững và các nhà bán lẻ khác nhằm tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực tới cộng đồng, tới môi trường.
Hiện AEON Việt Nam còn là một trong 16 thành viên tích cực của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon, một sáng kiến do Viện Chiến lược Chính sách, Tài nguyên và Môi trường kết hợp cùng Bộ Công Thương thực hiện vào năm ngoái.
Câu chuyện về tiêu dùng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn không phải là câu chuyện mới được AEON Việt Nam kể thời gian gần đây mà đã trở thành chiến lược của công ty từ khi khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2014.
Trên hành trình hướng tới mục tiêu này, con đường mà AEON đang đi không hề đơn độc khi có sự đồng hành của ngày càng nhiều nhà bán lẻ trong nước, cũng như sự tiếp sức từ phía khách hàng. Doanh nghiệp này cũng từng nhiều lần nhắc tới giải pháp hợp tác công- tư giữa các doanh nghiệp tư nhân nhằm cộng hưởng sức mạnh và nguồn lực để tiếp tục tạo ra sức ảnh hưởng lớn hơn tới cộng đồng.
Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng, Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương đánh giá: “AEON cùng với các nhà bán lẻ khác đang đóng vai trò quan trọng trong dẫn dắt thị trường, dẫn dắt người tiêu dùng và cả khối sản xuất, đặc biệt trong việc đưa ra những giải pháp thay thế nhựa một lần và túi nilon thân thiện với môi trường”.
Bằng những hành động tuy nhỏ nhưng xuyên suốt, AEON đã thực hiện đúng lời hứa với người tiêu dùng Việt Nam và đang là một trong những nhà bán lẻ có cam kết mạnh mẽ nhất trong việc hạn chế phát thải, thúc đẩy tiêu dùng bền vững.