Đó là dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thời tiết mưa bão, thiếu hụt nguồn lực có tay nghề cao, tuổi thọ thiết bị nhà máy sau hơn 10 năm vận hành và yêu cầu nghiêm ngặt hơn về an toàn, chất lượng nhằm hướng tới mục tiêu giãn tần suất bảo dưỡng tổng thể lên trên 3 năm.
Vượt qua những thách thức
Năm 2020, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) phải thực hiện nhiệm vụ kép: Vừa lo chống dịch vừa thực hiện bảo dưỡng. BSR đã ban hành nhiều chỉ thị, thông báo yêu cầu tất cả người lao động nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng chống dịch như bắt buộc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, thường xuyên rửa tay, sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn, khai báo y tế…
Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, Việt Nam hạn chế nhập cảnh nên việc huy động chuyên gia nước ngoài gặp vô vàn khó khăn. Được sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các bộ ban ngành và tỉnh Quảng Ngãi, BSR đã đưa 251 chuyên gia sang thực hiện bảo dưỡng đảm bảo an toàn, không có chuyên gia nào bị nhiễm SARS-CoV-2.
Trong hoàn cảnh đó, BSR và các nhà thầu đã phát huy tối đa nội lực trong nước, đặc biệt các doanh nghiệp bảo dưỡng dầu khí có uy tín như PTSC Quảng Ngãi, PVChem, PVMR… nhằm huy động tối đa nhân sự chất lượng cao trong nước, giảm thuê chuyên gia nước ngoài nhằm tiết kiệm chi phí.
Bảo dưỡng tổng thể lần 4 có 7 gói thầu chính thuê ngoài và BSR tự thực hiện 3 gói công việc lớn như thiết bị quay, thiết bị điện và thiết bị tự động hóa. Tổng khối lượng công việc đã thực hiện là 7.458 mục, trong đó BSR tự thực hiện hơn 3.200 đầu mục; tổng nhân sự tham gia bảo dưỡng gần 4.700 người.
Tính đến ngày 1/10, có trên 312 nghìn lượt người được kiểm soát an ninh ra/vào các cổng, được kiểm tra y tế và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. BSR đã đạt 27,6 triệu giờ công an toàn, trong đó giai đoạn bảo dưỡng tổng thể đóng góp hơn 1,4 triệu giờ công an toàn – điều đó nói lên sự hăng say, tuân thủ quy tắc an toàn, vượt thách thức của tập thể người lao động quốc tế trên công trường B lần 4.
Nhân sự nhà thầu đưa các cyclone vào tháp D-1503 |
Không chỉ có khó khăn về dịch bệnh, thời tiết, thiếu hụt chuyên gia; những khó khăn về kỹ thuật cũng được xử lý thành công. Trong 7 gói thầu thì gói thầu số 1 có tính chất phức tạp nhất. Các hạng mục công việc chính tại gói thầu này là thay thế sửa chữa 4 cyclone thứ cấp CY-1504 của tháp tái sinh tầng 2 và bảo dưỡng van.
Việc thay thế 4 cyclone gặp vô vàn khó khăn với nhiều công đoạn phức tạp như: Cắt vật liệu bằng nước cao áp, nâng hạ, cân chỉnh, lắp đặt và sửa chữa 18 tấn vật liệu cách nhiệt bên trong không gian chỉ đủ cho 1 người làm việc. Mỗi cyclone có kích thước 12m, nặng 5 tấn và được thực hiện trong không gian hạn chế. Thế nhưng, bằng sự khéo léo, khoa học và tỉ mỉ, 4 cyclone đã được thay thế an toàn, đảm bảo chất lượng.
Gói thầu số 7 - Bảo dưỡng phao SPM, đây là công việc lần đầu tiên thực hiện sau hơn 10 năm vận hành, gồm 3 công đoạn chính: tháo phao, bảo dưỡng phao trên Dock và lắp đặt lại phao. Công tác bảo dưỡng phao trên Dock là công đoạn cực kỳ phức tạp, lần đầu tiên thực hiện và trong điều kiện thiếu hụt về chuyên gia. BSR và nhà thầu phải huy động gấp đôi nguồn lực, làm việc 24/24 để đẩy nhanh tiến độ đề ra.
Công việc đang diễn ra thuận lợi thì bão số 5 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, đã làm công tác lắp lại phao trên biển chậm 2 ngày so với kế hoạch. Chạy đua với bão, công việc bảo dưỡng phao được điều chỉnh kế hoạch, tách các phần việc có thể làm trước bão như: lắp xích neo, ống chìm, gia cố tránh bão; sau bão lắp hệ thống ống nổi, thủy lực, thiết bị đo lường và điều khiển. Chiều ngày 23/9, phao SPM đã tiếp nhận chuyến dầu thô đầu tiên đảm bảo an toàn, đánh dấu SPM đã hoạt động trở lại sau kỳ bảo dưỡng.
Tại gói thầu số 2, quá trình kiểm tra ăn mòn dưới lớp bảo ôn của tháp T1802 ở phân xưởng SWS, đã phát hiện hỏng hóc ở đỉnh tháp và được tư vấn JGC Nhật Bản khuyến cáo thay thế ngay. BSR đã mua vật tư, thiết bị từ Singapore và Hàn Quốc; tiến hành gia công tại xưởng để nhà thầu thay thế. Tháp có chiều cao khoảng 30m và vị trí ăn mòn cao khoảng 24m, đường kính 1,8m nên thao tác gặp nhiều khó khăn. Nhà thầu đã huy động nhân sự tối đa, làm 2 ca liên tục để thực hiện công việc, giúp tiến độ chung của gói 2 được đảm bảo.
Các gói thầu còn lại 3, 4 và 5 cũng gặp nhiều khó khăn thách thức trong quá trình thực hiện như sửa chữa hỏng hóc của các đuốt, thay thế ống của các thiết bị trao đổi nhiệt bị ăn mòn, sơn chống ăn mòn gần 8.000m2 bên trong hệ thống đường ống nước biển.
Đối với gói công việc do BSR tự thực hiện, nhiều hạng mục công việc phức tạp, lần đầu tiên thực hiện như nâng cấp hệ thống EMCS, DCS/ESD, DRCS, Surge test đều đảm bảo chất lượng. Trong các đợt bảo dưỡng trước, BSR đã tốn rất nhiều chi phí cho việc mời chuyên gia nước ngoài sang hỗ trợ giám sát tháo, kiểm tra, lắp đặt các thiết bị quay. Tuy nhiên lần bảo dưỡng này, nhân sự BSR tự thực hiện các công đoạn tháo thiết bị, vệ sinh và chỉ mời chuyên gia cho phần việc kiểm tra, lắp đặt thiết bị đã tiết kiệm chi phí bảo dưỡng hàng tỷ đồng.
Nhiều giải pháp kỹ thuật mới, đạt 4 mục tiêu KPI
Ông Bùi Ngọc Dương - Phó tổng giám đốc BSR cho biết: BSR cũng áp dụng nhiều giải pháp quản trị và kỹ thuật mới, mang lại lợi ích về kinh tế, tiến độ bảo dưỡng như rút xúc tác bằng máy hút chân không công suất lớn, cải tiến hệ thống sấy khô vật liệu cách nhiệt, áp dụng công nghệ 4.0 để làm việc trực tuyến, cải tiến hệ thống tách muối của phân xưởng CDU… nhằm rút ngắn thời gian, đảm bảo chất lượng và tăng hiệu quả vận hành.
Ngày 30/9, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã sản xuất ra sản phẩm đầu tiên và ngày 01/10, tất cả các phân xưởng công nghệ của nhà máy đã được nạp liệu, đi vào hoạt động, đánh dấu kết thúc đợt bảo dưỡng tổng thể. Có thể khẳng định, bảo dưỡng tổng thể lần 4 NMLD Dung Quất đã thành công, đạt 4 mục tiêu đã đề ra: An toàn, chất lượng, tiến độ và chi phí.
Về an toàn, đạt tiêu chí 5 không: Không có trường hợp nhiễm Covid-19, không tai nạn mất ngày công, không sự cố cháy nổ, không sự cố an ninh trật tự và không sự cố môi trường. Về chất lượng, đảm bảo chất lượng, khắc phục các lỗi kỹ thuật của nhà máy, quyết tâm đưa nhà máy vận hành ở công suất tối ưu và giãn thời gian bảo dưỡng trên 3 năm. Về tiến độ, đảm bảo 51 ngày. Về chi phí, thấp hơn dự toán được duyệt.
Tại buổi làm việc với BSR, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Mạnh Hùng đánh giá cao sự trưởng thành của BSR trong công tác quản trị, điều hành, thực hiện bảo dưỡng tổng thể đạt 4 mục tiêu trong hoàn cảnh dịch bệnh, thời tiết và giá dầu giảm sâu. BSR cần đánh giá chi tiết, tổng kết rút kinh nghiệm từ công tác chuẩn bị, đến công tác triển khai, cập nhật cơ sở dữ liệu để đề xuất kéo dài thời gian cho kỳ bảo dưỡng tiếp theo trên 3 năm.