Mới xong xử lý kinh tế
Đã hơn 3 tháng kể từ thời điểm Tổng Thanh tra Chính phủ ký Kết luận số 2569/KL - TTCP (Kết luận Thanh tra số 2569) về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu ACV, nhưng việc chỉnh sửa, khắc phục những sai sót vẫn chưa được các bên liên quan xử lý dứt điểm.
Trong Báo cáo số 680/BGTVT - TTr về việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 2569 gửi Thủ tướng Chính phủ vào giữa tuần này, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết, hiện mới chỉ có các kiến nghị xử lý kinh tế là được ACV xử lý tương đối cơ bản.
Cụ thể, ngay trước thời điểm ban hành Kết luận số 2569, ACV đã nhanh tay thực hiện xử lý số tiền là 1.158,154 tỷ đồng, trong đó nộp ngân sách nhà nước số tiền 704 tỷ đồng (Công ty mẹ ACV 697 tỷ đồng, Công ty Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất - SASCO 7 tỷ đồng); trích bổ sung Quỹ Đầu tư phát triến của ACV 132,4 tỷ đồng; ghi tăng tài sản tại Dự án Đường lăn E6, Cảng hàng không quốc tế Đà Năng 297 tỷ đồng. Công ty SASCO cũng đã nộp về Quỹ Sắp xếp doanh nghiệp của ACV 12,9 tỷ đồng; thu 902.000 USD doanh thu còn thiếu và nộp ngân sách nhà nước bổ sung 4,5 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, ACV đã giảm trừ giá trị ở các dự án là 623,2 triệu đồng; giá trị giảm trừ còn lại xử lý khi quyết toán dự án hoàn thành là 3,56 tỷ đồng.
Đối với các khoản tài chính cần phải xử lý gồm 61,6 tỷ đồng kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng 7,63 ha đất tại sân bay Tân Sơn Nhất; khoản ghi tăng tài sản đường công vụ CV1-CV2 tại Dự án Kéo dài và nâng câp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay - Cảng hàng không Pleiku giá trị 12,78 tỷ đồng đồng và số tiền 903,4 tỷ đồng từ việc trích khẩu hao tài sản cố định khu bay... Hiện nay, Bộ GTVT đang làm việc với Bộ Tài chính và Bộ Quốc phòng để kiến nghị xử lý theo đúng quy định hiện hành.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, do những nguyên nhân khách quan, cho tới nay, công tác quyết toán cổ phần hóa Công ty mẹ ACV vẫn chưa thực hiện xong.
“Bộ GTVT đã chỉ đạo, đôn đốc ACV khẩn trương tiến hành quyết toán cổ phần hóa và thoái vốn trên tinh thần khẩn trương, thận trọng, chính xác và đúng pháp luật”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết.
Liên quan đến những sai sót trong công tác quản lý đất đai được nêu tại Kết luận số 2569, Bộ GTVT cho biết, do đất khu vực sân bay được dùng chung giữa dân sự và quân sự và phụ thuộc vào trách nhiệm quản lý của Bộ Tài nguyên và môi trường cùng UBND các tỉnh có sân bay hoạt động, nên việc hoàn tất các thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất của ACV, Cảng vụ hàng không tại các sân bay vẫn đang phải “nợ” thêm một thời gian nữa.
Vẫn nợ nhiều kiến nghị, chỉ đạo
Cần phải khẳng định, hiện nay, hầu hết chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đối với Kết luận Thanh tra vẫn chưa được ACV và các bộ, ngành liên quan thực hiện hoàn tất.
Trước đó, trong Văn bản số 590/TB - VPCP ngày 21/12/2017, Phó thủ tướng đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng rà soát lại việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ đối với 131,12 ha đất để triển khai Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Suối Hoa do SASCO làm chủ đầu tư.
Tại dự án này, Phó thủ tướng yêu cầu xác định rõ những vi phạm, kiến nghị hình thức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật.
Đối với Dự án Viethaus (liên doanh giữa Công ty SASCO và Công ty H.M.SKY Gmbh - Cộng hòa Liên bang Đức đang bị thua lỗ lớn), Phó thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao xem xét, đánh giá lại hiệu quả của dự án; đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2018. Tuy nhiên, trong Báo cáo số 680, Bộ GTVT đã không đề cập tới nội dung này.
Liên quan về việc thu tiền dịch vụ và đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không được Thanh tra Chính phủ cho là không đúng quy định, hiện Bộ GTVT đang xây dựng phương án để xin ý kiến của Bộ Tài chính trước khi trình Chính phủ vào tháng 3/2018.
Theo thông tin của Báo Đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ tạm dừng việc thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không cho đến khi phương án xử lý của Bộ GTVT, Bộ Tài chính được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn liên quan.
Tuy nhiên, các thông tư của Bộ GTVT còn hiệu lực lại không quy định danh mục giá dịch vụ “sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hầu hết các cảng hàng không trong khu vực và trên thế giới như Singapore, Campuchia, Lào, Hồng kông, Thái lan, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Nhật Bản... đều không thu tiền sử dụng sân đường.
Tuy nhiên, vẫn có một số cảng hàng không thực hiện thu đối với việc sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không như: Edmonton (Canada), Edinburgh (Scotland), Glasgow (Scotland), London Stansted, East Midland (Anh), Cardiff (Xứ Wales).
“ACV sẽ chấp hành nghiêm các quyết định của cơ quan Nhà nước. Nếu Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, ACV sẽ ngay lập tức dừng thu”, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho biết.