Nghịch lý khách hàng sợ tour giá rẻ giật mình
Cuối tháng 10, đầu tháng 11/2017, Hanoi Redtour đã quảng cáo bán tour không lãi với giá tour đi Nhật Bản 4 ngày chỉ 9,9 triệu đồng. Thị trường đang phổ biến mức giá tour du lịch Nhật từ 26 - 34 triệu đồng/người, nên tour Nhật Bản mùa lá đỏ có giá chưa đầy 10 triệu đồng đã thu hút sự chú ý của nhiều người.
Chị Bùi Thị Phương (phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Khi đọc thông tin này, tôi khấp khởi hy vọng có cơ hội được đến đất nước Mặt trời mọc với giá rẻ và đã thuyết phục bạn bè, gia đình đi dịp này. Tuy nhiên, đến khi liên hệ với phía công ty du lịch, tôi đi từ bất ngờ đến thất vọng vì không như tôi hình dung, giá này chỉ bao gồm vé máy bay, khách sạn và hỗ trợ thủ tục làm visa, còn các chi phí như ăn uống, đi lại, điểm thăm quan chúng tôi phải chủ động. Tôi đã quyết định dừng mua tour”.
Không phải mình chị Phương, mà nhiều người khác đã gặp phải câu chuyện này. Đơn vị lữ hành khi quảng cáo thường nhấn mạnh thông tin “tour Nhật Bản chỉ 9,9 triệu đồng/4 ngày” làm khách hàng lầm tưởng đây là giá trọn gói đi Nhật Bản trong 4 ngày. Doanh nghiệp có đưa thông tin giá tour, bao gồm vé máy bay, khách sạn 3 sao, visa, nhưng nhiều khách hoặc không để ý hoặc thiếu kiến thức về cơ cấu một tour nên thường hiểu đây là mức giá trọn gói của tour du lịch.
Tour giá rẻ đang làm nhiều khách hàng sợ đi tour. Trong một lần tham gia tour đi Thái Lan với giá 4,5 triệu đồng/tour 4 ngày, anh Trần Mạnh Thắng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) mệt mỏi vì phải đi theo hướng dẫn viên vào các trung tâm mua sắm quá nhiều.
“Chúng tôi không có nhu cầu mua, nhưng theo lịch trình hướng dẫn viên đưa đi phải đi. Đoàn đi khá mệt mỏi và ức chế vì nhiều điểm nổi tiếng còn chưa biết đến, trong khi mang tiếng là đang đi Thái Lan. Sau chuyến đi này tôi đến sợ tour giá rẻ”, anh Mạnh Thắng bức xúc.
Để có được giá tour rẻ, các hãng lữ hành phải cắt đi nhiều dịch vụ, điểm đến, thậm chí chất lượng ăn uống cũng giảm. Nhiều khách hàng cũng phải ngậm ngùi chấp nhận dịch vụ không như kỳ vọng với ý nghĩ “vì là tour giá rẻ”.
Không chỉ các đơn vị lữ hành, mà nhiều khách sạn quảng cáo bán phòng cũng có trường hợp “treo đầu dê bán thịt chó”. Chẳng hạn, Acardia Resort ở Phú Quốc quảng cáo chất lượng khách sạn 3 sao, bãi tắm riêng trên biển, nhưng thực tế, phòng có chất lượng khá tệ so với tiêu chuẩn của một khách sạn 3 sao. Phòng nhỏ, vệ sinh không sạch sẽ, điện thoại bàn bị hỏng, dịch vụ chỉ đạt chuẩn của khách sạn 2 sao. Thậm chí, khi khách muốn hủy phòng không được hoàn tiền với lý do điều khoản bán phòng quy định trên internet quy định chỉ miễn phí trả phòng khi thông báo trước 14 ngày.
Chạy theo giá rẻ, doanh nghiệp tự giết mình
Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, bà Dương Mai Lan, Giám đốc CTCP Du lịch lữ hành Thuận An (Ascend Travel) cho biết: “Việc một số công ty lữ hành đua nhau làm tour giá rẻ, cắt giảm chất lượng dịch vụ không cẩn thận sẽ trở thành câu chuyện doanh nghiệp tự giết chết mình”.
Lãnh đạo một số công ty du lịch cũng khẳng định họ không thể bán tour Nhật dưới 10 triệu đồng vì chưa đủ tiền phòng khách sạn, vé máy bay, chưa kể các chi phí về bảo hiểm, ăn uống, xe đưa đón đi lại, vé vào điểm thăm quan… Khách hàng nên thông minh khi lựa chọn tour để mang lại niềm vui cho mình, thay vì vừa mất tiền vừa mua bực vào thân.
Bà Mai Lan cho biết, các khách hàng đi tour giá rẻ thường không được trải nghiệm nhiều dịch vụ, không biết đến nhiều địa danh, thậm chí ăn uống chất lượng không được tốt. Có khách hàng than phiền mang tiếng đi Hàn Quốc nhưng chưa kịp tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc thì đã phải về, phần lớn thời gian là đi shopping.
“Nếu công ty xây dựng sản phẩm chất lượng không tốt là tự làm xấu mình và làm xấu địa danh mà công ty đưa khách đến. Bởi khách đi về sẽ có phản hồi không tốt với những người chưa đi, doanh nghiệp mất đi nguồn khách hàng tương lai. Cần xây dựng những tour chất lượng tốt, giá hợp lý để có lượng khách hàng bền vững và phát triển hoạt động lữ hành”, Giám đốc Công ty Du lịch Ascend Travel kiến nghị.
Trong một lần chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo Công ty Du lịch Vietravel Chi nhánh Hà Nội cho rằng, trên thị trường đang xuất hiện một số chiêu quảng bá gây nhiễu thông tin cho khách, quảng cáo một kiểu nhưng thực tế tour bán ra hoàn toàn khác hoặc không có lịch khởi hành chính xác. Vị lãnh đạo này khuyến nghị các công ty khi đưa ra chương trình bán tour kích cầu, cần có những chương trình khuyến mại hợp lý, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng bán tour.
“Doanh nghiệp sẽ giữ chân được khách hàng ở chất lượng dịch vụ, chứ không phải giá rẻ. Khách đi một lần sẽ khó quay trở lại lần hai nếu sản phẩm công ty mang lại không làm hài lòng khách hàng”, bà Dương Mai Lan nhấn mạnh.