Chính vì thế, mà ông Petro Poroshenko, 48 tuổi vừa thắng lợi lớn tại cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine vào ngày 25/9 vừa qua, ngay tại vòng 1 với tỷ lệ gần 56% phiếu ủng hộ, vượt xa đối thủ gần nhất (chỉ đạt 13% phiếu) đang được người dân Ukraine kỳ vọng sẽ sớm giúp đưa nước này ra khỏi cơn khủng hoảng.
Ông Petro Poroshenko được mọi người biết đến nhiều hơn dưới danh hiệu tỷ phú chocolate, bởi ông giàu lên chủ yếu nhờ vào Roshen, tập đoàn sản xuất bánh kẹo và chocolate lớn nhất Ukraine mà ông là chủ. Doanh thu hàng năm của Roshen đạt cỡ 1 tỷ USD. Tháng 3/2012, lần đầu tiên ông được Tạp chí Forbes xếp hạng là tỷ phú thứ 1.153 của thế giới, với tổng tài sản đạt 1 tỷ USD. Còn theo ước tính mới nhất của Forbes, tổng tài sản của ông nay đã phình lên cỡ 1,6 tỷ USD.
Bên cạnh đó, ông còn là cổ đông lớn của Ukrprominvest, tập đoàn kinh tế đa ngành sản xuất xe buýt, đóng tàu biển, ngân hàng… và cả Kanal 5, một trong những kênh truyền hình có uy tín và được nhiều xem nhất ở nước này. Tuy nhiên, là doanh nhân giỏi, thậm chí là tỷ phú USD, song chắc gì ông Petro Poroshenko đã là chính khách giỏi, hay tổng thống giỏi và dựa vào đâu mà nhiều người lại coi ông là nhân vật có thể giải nguy cho Ukraine vào lúc này?
Bà Olga Netreba, 54 tuổi, công chức tại TP. Dnipropetrovsk cho biết: “Tôi bỏ phiếu cho ông Petro Poroshenko, vì thấy trong số tất cả các ửng cử viên, ông là nhân vật được nhất. Ông hiểu về kinh tế và làm giàu chủ yếu bằng sức của mình, hơn nữa ông cũng là chính trị gia dày dạn kinh nghiệm; hiểu được tình hình và có đường hướng rõ ràng”.
Giới kinh doanh Ukraine thì đương nhiên là chọn ông, bởi ông được coi như “người nhà”.
Theo nhiều nhà phân tích, là chính trị gia khôn ngoan, thực dụng vừa biết tính toán như nhà kinh doanh thực thụ (chẳng là ông giàu lên nhờ kinh doanh), vừa khéo léo đưa ra cam kết cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; dành nhiều quyền lực hơn cho các vùng; cải cách kinh tế…, nên ông đã ghi điểm.
Hơn nữa, Ukraine, đất nước có tới 46 triệu dân đã chọn mặt gửi vàng, thì ít nhiều cũng phải có cơ sở thực tế.
Sinh ra tại Bolhrad, khu vực Odessa gần biển Đen, song ông Petro Poroshenko sống chủ yêu ở TP. Vinnytsia, miền Trung Ukraine.
Năm 1989, ông tốt nghiệp Khoa Luật và quan hệ quốc tế (Đại học Tổng hợp Kiev), với bằng cử nhân kinh tế. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông đã lao vào kinh doanh nhập khẩu ca cao và thành lập nhà máy sản xuất chocolate, tiền thân của Roshen sau này.
Thích và đam mê kinh doanh, song ông cũng mê say làm chính trị. Năm 2001, ông là một trong số những người sáng lập ra Đảng của các khu vực do Viktor Yanukovych đứng đầu (ông Viktor Yanukovych sau này trở thành Tổng thống và bị lật đổ tháng 11/2013). Song chỉ sau thời gian ngắn, ông đã quay sang đi theo cuộc cách mạng da cam, giúp ông Viktor Yushchenko và bà Yulia Tymoshenko lên nắm quyền lãnh đạo đất nước vào năm 2004.
Ông đã kinh qua nhiều chức vụ quan trọng trong nội các chính phủ. Xin nêu ra ở đây một số chức vụ tiêu biểu quan trọng nhất.
Năm 2004, ông là Chủ tịch Hội đồng An ninh và quốc phòng Ukraine và có tham gia trực tiếp đến quá trình tư nhân hoá doanh nghiệp nhà nước.
Trong 2 năm 2009 -2010, ông là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine dưới thời của nữ Tổng thống Yulia Tymoshenko.
Từ tháng 3 đến 12/2012, ông là Bộ trưởng Phát triển kinh tế và Thương mại trong nội các của Tổng thống Viktor Yanukovych.
Với khẩu hiệu tranh cử là “một phong cách sống mới”, cho dù không công nhận việc Nga thôn tính Crimea, song ông vẫn coi Nga là đối tác thương mại chủ yếu và chiến lược, trong khi gia nhập EU là mục tiêu bất di bất dịch. “Hai mục tiêu này không có gì là mâu thuẫn và loại trừ nhau”, ông khẳng định. Tuy nhiên, nói là vậy, song để thực hiện thành công thì không dễ, nếu không muốn nói là quá khó. Chính vì vậy chỉ có thời gian mới trả lời, ông sẽ thành công đến mức độ nào.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố, tôn trọng lựa chọn của người dân Ukraine và sẽ hợp tác với chính quyền mới. Mỹ và EU cũng lớn tiếng ủng hộ ông.
Cần phải nói thêm rằng, Ukraine nói chung và TP. Kharkov nói riêng từng là địa bàn kinh doanh chính trong nhiều năm của không ít doanh nhân Việt Nam. Mới đây, Roshen đã ký kết hợp đồng phân phối độc quyền với Công ty TNHH Đầu tư MAYA có trụ sở tại Hà Nội. Theo đó, Công ty MAYA sẽ là nhà phân phối chính thức và độc quyền các sản phẩm bánh kẹo mang thương hiệu Roshen tại thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia.