Quang cảnh tàu chở dầu Safer đang mục nát neo cách cảng Hudaydah, Yemen 60 km về phía bắc
Tàu chở dầu Safer, ban đầu được đóng như một siêu tàu chở dầu vào năm 1976 và sau đó được chuyển đổi thành kho nổi chứa và xuất dầu thô (FSO), hiện đang neo đậu cách bờ biển tỉnh Hodeidah ở Yemen khoảng 4,8 hải lý (8.890m).
Bị bỏ rơi từ năm 2015, tàu chở dầu Safer đang trên bờ vực mục nát, làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ tràn dầu có thể tàn phá hệ sinh thái biển mong manh.
Trong cùng ngày, hơn 1 triệu thùng dầu thô đã được bơm cẩn thận vào con tàu thay thế Yemen, trước đây gọi là Nautica, trong một quá trình vận chuyển tinh tế từ tàu này sang tàu khác.
Theo một tuyên bố của Liên Hợp Quốc đưa ra, quá trình phức tạp này dự kiến sẽ kéo dài 19 ngày.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết, Liên Hợp Quốc "đã chấp nhận rủi ro khi tiến hành hoạt động rất tế nhị này", đồng thời việc chuyển dầu là rất quan trọng để tránh thảm họa môi trường và nhân đạo ở quy mô khổng lồ, có thể tồi tệ gấp 4 lần thảm họa Exxon năm 1989, vụ tràn dầu lớn thứ hai trong lịch sử Mỹ.
“Liên Hợp Quốc đã bắt đầu một hoạt động phức tạp để chuyển 1 triệu thùng dầu từ một tàu chở dầu đang phân hủy ngoài khơi bờ biển Yemen. Chúng ta cần tiếp tục làm việc để tháo gỡ những gì còn là một quả bom hẹn giờ và tránh những gì sẽ là vụ tràn dầu tồi tệ nhất trong thời đại của chúng ta,” Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết.
David Gressly, điều phối viên nhân đạo và thường trú của Liên Hợp Quốc tại Yemen cho biết: “Việc chuyển dầu đến Yemen sẽ ngăn chặn tình huống xấu nhất về sự cố tràn dầu thảm khốc ở Biển Đỏ, nhưng đó không phải là dấu chấm hết cho hoạt động này”.
Bất chấp những nỗ lực hiện tại, các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng con tàu sẽ tiếp tục gây ra các mối nguy hiểm về môi trường do cặn dầu còn lại và khả năng hư hỏng cấu trúc.
Con tàu dài 1.181 feet bao gồm 34 bể chứa. Sau nhiều năm bị lãng quên vì xung đột dân sự, tính toàn vẹn cấu trúc của tàu chở dầu đã yếu đi đáng kể, khiến tàu dễ bị vỡ hoặc thậm chí phát nổ. Theo các báo cáo trước đó của Liên Hợp Quốc, nước biển đã tràn vào khoang động cơ, gây hư hại lớn cho các đường ống và làm tăng nguy cơ chìm tàu.
"Các đường ống cũ kỹ được sử dụng trong quá trình vận chuyển có thể gây ra các mối đe dọa rò rỉ, kết hợp với nhiệt độ mùa hè thiêu đốt có thể gây căng thẳng cho thiết bị. Ngoài ra, các thủy lôi được đặt trước đây ở vùng biển xung quanh làm tăng rủi ro về vấn đề an toàn", Ali bin Hadi, một nhà quan sát ở Yemen cho biết.