Người Nhật vốn nổi tiếng là cẩn trọng và kỹ càng, nhất là khi chọn lựa đối tác để thực hiện thương vụ M&A. Trong khi đó, MB và Shinsei Bank lại chỉ mất có 10 tháng để đi đến thống nhất hợp tác. Lý do nào khiến hai bên dễ gần nhau, thưa ông?
Nhiều người quan tâm cũng hỏi tôi câu này. Câu trả lời chỉ đơn giản là chúng tôi đã biết nhau khá lâu và khá tương đồng về triết lý kinh doanh. Cụ thể, MB là ngân hàng mang thương hiệu quân đội, giá trị cốt lõi của chúng tôi là kỷ luật, tin cậy và điều này hợp với phong cách của người Nhật, của Shinsei Bank.
Chúng tôi có quan điểm đầu tư khá giống nhau - đầu tư hướng đến giá trị, nên dễ dàng hơn trong việc tìm ra tiếng nói chung. Chúng tôi cùng một tầm nhìn thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam rất tiềm năng, nhiều mảng khách hàng còn chưa được khai thác và phục vụ, nên sau 10 tháng chính thức bắt tay vào đàm phán, chúng tôi đã quyết định sẽ hợp tác cùng nhau, cùng phát triển Công ty Tài chính tiêu dùng MCredit theo một cách khác biệt, để đủ sức cạnh tranh và mang đến những giá trị mới cho khách hàng.
Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về lý do chọn Shinsei Bank và đâu là những điểm khác biệt mà các ông dự kiến sẽ tạo nên ở Công ty Tài chính tiêu dùng MCredit?
Chúng tôi chọn Shinsei Bank vì Shinsei Bank có 3 thế mạnh, rất cần khi MB khai mở kinh doanh trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng.
Thứ nhất, Shinsei Bank là ngân hàng sở hữu công ty tài chính tiêu dùng lâu đời tại Nhật Bản với nền tảng công nghệ hiện đại, được Shinsei phát triển, thiết kế riêng. Shinsei có công ty chuyên thiết kế phần mềm cho các ngân hàng lớn tại Nhật Bản. Khi đầu tư vào MCredit, Shinsei sẽ chuyển giao hệ thống công nghệ này cho MCredit sử dụng. Chúng ta đều biết rằng, công nghệ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng, nhất là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
MCredit là công ty tài chính tiêu dùng do MB sở hữu 100% vốn sau khi triển khai tái cơ cấu thành công Công ty Tài chính cổ phần Sông Đà. Theo Hợp đồng được ký kết, MB sẽ chuyển nhượng 49% vốn góp tại MCredit cho Shinsei Bank. Hai bên kỳ vọng sẽ hoàn thành mô hình liên doanh trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng trong năm 2017, với tên gọi Công ty TNHH Tài chính tiêu dùng MB Shinsei.
Thứ hai, Shinsei Bank có hơn 50 năm hoạt động trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng thông qua công ty con là Shinsei Financial - công ty đứng thứ 3 tại Nhật Bản về cho vay tiền mặt tài chính tiêu dùng.
Thứ ba, kinh nghiệm, kỹ năng và tính cách làm việc của người Nhật cũng là một điểm đáng học hỏi và nhân rộng khi Mcredit đi vào hoạt động. Shinsei Bank sẽ cử người tham gia Hội đồng quản trị, tham gia Ban điều hành và một số lĩnh vực quan trọng như công nghệ thông tin trong MCredit - nơi họ sẽ góp 49% vốn.
Công nghệ tạo ra tốc độ, còn kinh nghiệm và kỹ năng do đội ngũ nhân sự trực tiếp tại doanh nghiệp tạo nên, kèm theo năng lực vốn từ 2 ngân hàng MB và Shinsei. Hội tụ được các yếu tố cốt lõi đó, MCredit có nền tảng tạo ra những sản phẩm khác biệt trên thương trường, cạnh tranh để vươn lên và góp phần hoàn thiện mô hình tập đoàn tài chính đa năng mà MB đang hiện thực hóa.
Trên con đường hoàn thiện MB theo mô hình tập đoàn tài chính đa năng, MB dự kiến sẽ định hình sự phát triển của các công ty thành viên như thế nào, thưa ông?
Trong các công ty thành viên của MB, đến nay, có 2 công ty được xây dựng theo mô hình liên doanh với đối tác ngoại là Công ty bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life (đối tác Bỉ nắm 29%, đối tác Thái Lan nắm 10%) và Công ty Tài chính tiêu dùng MCredit (đối tác Nhật nắm 49%).
Hai đơn vị khác chúng tôi đang ưu tiên tìm kiếm đối tác chiến lược là Công ty Chứng khoán MB (MBS) và Công ty Bảo hiểm MIC. Tôi tin rằng, khi MBS và MIC chọn được nhà đầu tư chiến lược và có nghề tham gia, sẽ góp thêm sức mạnh để tạo nên bước phát triển mới, hiện thực hóa mục tiêu nằm trong Top dẫn đầu các ngành nghề kinh doanh mà công ty thành viên đang thực hiện.
Song hành cùng đối tác chiến lược Viettel, MB từng chia sẻ chiến lược trở thành ngân hàng số để tận dụng thế mạnh của mạng lưới phủ khắp toàn quốc của đối tác. Kế hoạch này được thực hiện đến đâu rồi, thưa ông?
Từ cách đây 5 năm, việc phát triển MB trở thành ngân hàng số là một trong các mục tiêu quan trọng trong Chiến lược phát triển của Ngân hàng. Cho đến nay, 50% khách hàng sử dụng dịch vụ Bankplus là khách hàng của MB, số lượng người sử dụng dịch vụ Mobile banking của MB lên tới 4 triệu khách hàng.
Trên nền tảng thành công trên, chúng tôi tiếp tục xây dựng lại định nghĩa về ngân hàng số (Digital Banking). Ngân hàng số sẽ hỗ trợ cho khách hàng thuận tiện trong các hoạt động giao dịch và tiếp cận nhiều dịch vụ, tiện ích hơn với quy mô lớn.
Với cổ đông, sau tất cả những nỗ lực tìm kiếm đối tác, sáng tạo sản phẩm mới, cách làm mới của HĐQT cũng như Ban lãnh đạo Ngân hàng thì điều họ quan tâm nhất chính là việc liệu MB có hoàn thành kế hoạch kinh doanh mà Đại hội đồng cổ đông giao phó không, thưa ông?
MB đã công bố kết quả kinh doanh 9 tháng ra toàn thị trường. Năm nay, chắc chắn MB sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh mà Đại hội đồng cổ đông giao phó.
Hợp tác với Shinsei còn góp phần xây dựng hệ thống tổ chức tín dụng tại Việt Nam lành mạnh
Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch MB
Hợp tác liên doanh với Ngân hàng Shinsei là yếu tố then chốt để Công ty MCredit hoạt động thành công, dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại và kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng của Shinsei. Dự án này không chỉ mang lại lợi ích cho MB và Shinsei Bank mà còn góp phần xây dựng hệ thống tổ chức tín dụng tại Việt Nam lành mạnh và làm bền vững hơn quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Shinsei - MB sẽ nỗ lực tạo nên sự khác biệt
Ông Yukio Nakamura, Phó chủ tịch Ngân hàng Shinsei
Quy mô của thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam đạt mức dư nợ khoảng 2,4 tỷ USD và kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ vào sự đa dạng của nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp dân số trẻ và tầng lớp thu nhập trung bình. Chúng tôi rất hào hứng được tham gia vào thị trường lớn đầy tiềm năng này cùng với MB. Thực tế, mối quan hệ giữa Shinsei Bank và MB bắt đầu từ tháng 3/2014, sau khi ký kết một thỏa thuận liên minh kinh doanh liên quan đến hoạt động khách hàng doanh nghiệp.
Dựa trên mối quan hệ của hai bên trong hơn 2 năm qua, chúng tôi tự tin rằng, MB là một đối tác đáng tin cậy với một thương hiệu mạnh và mạng lưới khách hàng lớn tại Việt Nam. Shinsei Bank và MB sẽ nỗ lực để tạo ra sự khác biệt với các đối thủ khác trên thị trường trong lĩnh vực hợp tác đầu tiên là tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.