Lên phương án hoàn thiện nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

0:00 / 0:00
0:00
Việc UBND tỉnh Hưng Yên bố trí vốn đầu tư đường nối Quốc lộ 38 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hoàn thiện nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy là đúng thẩm quyền.
Một đoạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua Hưng Yên.

Một đoạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua Hưng Yên.

Đây là khẳng định của Bộ GTVT trong công văn số 12351/BGTVT – ĐTCT vừa gửi tới Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư tuyến đường nối Quốc lộ 38 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và hoàn thiện nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy, tỉnh Hưng Yên.

Theo Bộ GTVT, Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được triển khai theo hình thức BOT, do VIDIFI là chủ đầu tư Dự án. Theo quy định, chủ đầu tư có thẩm quyền phê duyệt Dự án, phê duyệt điều chỉnh Dự án, đồng thời được phép điều chỉnh thiết kế kỹ thuật so với thiết kế cơ sở để tăng hiệu quả của Dự án.

Nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy đã được hoạch định trong Dự án (giao cắt với tuyến đường kết nối với Quốc lộ 38, trên địa phận tỉnh Hưng Yên). Trong quá trình thực hiện, nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy được phân kỳ đầu tư, trong đó đã thi công nhịp cầu vượt qua đường cao tốc để thuận lợi khi đầu tư hoàn thiện (không ảnh hưởng đến lưu thông đường cao tốc đang khai thác); chưa thi công phần cầu dẫn, các nhánh nút giao, trạm thu phí và khoảng 1,2Km tuyến nối.

Tại các quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án do VIDIFI phê duyệt không bao gồm kinh phí để đầu tư hoàn thiện nút giao. Bên cạnh đó, hiện nay, VIDIFI cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính nên chưa cân đối được nguồn lực để đầu tư hoàn thiện nút giao.

Bộ GTVT đánh giá việc đầu tư tuyến đường nối Quốc lộ 38 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và hoàn thiện nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy là rất cần thiết, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hưng Yên và nâng cao hiệu quả khai thác Dự án.

“Do đây là tuyến đường của địa phương nên việc UBND tỉnh Hưng Yên bố trí vốn và quyết định đầu tư tuyến đường nối, hoàn thiện nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy là đúng thẩm quyền, đồng thời việc đầu tư hoàn thiện nút giao không làm ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư, phương án tài chính tổng thể của Dự án”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Về triển khai thực hiện, Bộ GTVT cho biết là đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VIDIFI phối hợp với các cơ quan của UBND tỉnh Hưng Yên để thống nhất giải pháp thiết kế đấu nối; phương án thi công; phương án quản lý khai thác và bảo trì; nguyên tắc bàn giao tài sản đối với phần cầu vượt sau khi kết thúc hợp đồng Dự án.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên sau khi đầu tư hoàn thiện nút giao Tân Phúc- Bãi Sậy, bàn giao cho VIDIFI tổ chức quản lý thu phí theo quy định của hợp đồng Dự án, VIDIFI chịu trách nhiệm đầu tư hệ thống thu phí.

Vào đầu tháng 10/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản 7619/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc đầu tư hoàn thiện nút giao Tân Phúc-Bãi Sậy, tỉnh Hưng Yên.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND tỉnh Hưng Yên làm rõ thẩm quyền, thủ tục điều chỉnh quy mô Dự án BOT đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (không bao gồm nút giao Tân Phúc-Bãi Sậy) và các nội dung khác liên quan (nếu có); trên cơ sở đó, xác định thẩm quyền quyết định đầu tư hoàn thiện nút giao Tân Phúc-Bãi Sậy theo quy định.

Trước đó, UBND tỉnh Hưng Yên đã có công văn gửi Chính phủ xin triển khai đầu tư nút giao Tân Phúc – Bãi Sậy bằng nguồn vốn địa phương.

Tin bài liên quan