Lễ hội mua sắm lớn nhất Trung Quốc năm 2023 có thể ảm đạm

Lễ hội mua sắm lớn nhất Trung Quốc năm 2023 có thể ảm đạm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hầu hết người tiêu dùng ở Trung Quốc đang có kế hoạch hạn chế chi tiêu trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân kết thúc vào ngày 11/11.

Đó là kết quả của một cuộc khảo sát với hơn 3.000 người tiêu dùng ở Trung Quốc do Bain & Company thực hiện và công bố hôm thứ Ba (7/11).

Ngày Độc thân đã mở rộng từ lễ hội mua sắm kéo dài một ngày thành thời gian khuyến mãi mua sắm kéo dài nhiều tuần trên các nền tảng trực tuyến khác nhau ở Trung Quốc.

Nghiên cứu của Bain cho thấy sự phấn khích trong lễ hội mua sắm đã giảm bớt và gần một nửa số người tiêu dùng được khảo sát trong năm nay cũng cho biết họ đang chuyển sang các thương hiệu rẻ hơn hoặc các sản phẩm nhãn hiệu riêng. Các sản phẩm nhãn hiệu riêng có xu hướng rẻ hơn so với các sản phẩm của các thương hiệu lớn tương đương.

Theo báo cáo, đối với lễ hội năm nay, 77% số người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ không có kế hoạch tăng chi tiêu. Con số này cao hơn một chút so với mức 76% được báo cáo vào năm ngoái và tăng đáng kể so với mức 49% vào năm 2021.

Tăng trưởng kinh tế chậm lại và những lo lắng về thu nhập trong tương lai đã đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng trong vài năm qua.

“Hãy nhìn vào nền kinh tế vĩ mô rộng hơn. Tâm lý của người tiêu dùng vẫn thấp hơn một chút so với thời điểm trước Covid… Người tiêu dùng có nhiều ý thức về chi phí hơn về việc họ muốn tiêu tiền vào đâu và như thế nào”, James Yang, đối tác tại Công ty Tư vấn Bain & Company nhận định.

Năm ngoái, cả Alibaba và tập đoàn bán lẻ trực tuyến JD.com đã lần đầu tiên từ chối tiết lộ tổng giá trị hàng hóa được bán (GMV) trong Ngày Độc thân, đây là một thước đo doanh số bán hàng theo thời gian của ngành.

Bain ước tính rằng bao gồm cả các nền tảng khác, GMV thương mại điện tử trong Ngày Độc thân đã tăng 3% lên 934 tỷ nhân dân tệ (128,25 tỷ USD) vào năm 2022.

Báo cáo cho biết, khi tính thêm 181 tỷ nhân dân tệ từ hoạt động livestream và chạy content (các nội dung dành cho những website thương mại điện tử), tổng GMV cho lễ hội năm ngoái đạt 1.000 tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD).

Xét theo bối cảnh, những số liệu tại thị trường Trung Quốc đó vẫn lớn hơn gấp nhiều lần so với con số 35,3 tỷ USD mà Adobe Analytics cho biết người tiêu dùng Mỹ đã chi tiêu trực tuyến vào năm 2022 cho các hoạt động tương đương tại địa phương: tuần Lễ Tạ ơn, Black Friday và Cyber Monday.

Hoạt động livestream và đăng tải video hoặc ảnh lên mạng xã hội như một cách để bán sản phẩm đã phổ biến ở Trung Quốc. Alibaba và JD.com đều cung cấp chức năng livestream. Douyin - phiên bản tiếng Trung của TikTok - đã trở thành một nền tảng chính cho người dân và nhà bán lẻ bán hàng cho người tiêu dùng thông qua các buổi livestream.

"Kỳ vọng là tỷ lệ livestream sẽ tiếp tục tăng”, ông James Yang cho biết.

Ông cho biết các nhóm người tiêu dùng khác nhau cũng có mức chi tiêu khác nhau. Những người có thu nhập cao hơn thường vẫn chi tiêu, trong khi phân khúc dân số cổ xanh đang cắt giảm.

“Với tầng lớp trung lưu, họ dao động ở giữa…Mọi người thận trọng hơn trong cách họ đánh đổi, những gì họ muốn mua", ông cho biết.

Tin bài liên quan