Lắp thiết bị giám sát Cảnh sát giao thông suốt quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông

Bộ Công an sẽ trang bị, lắp đặt các thiết bị kỹ thuật để giám sát quá trình thực thi pháp luật của lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông.

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến rộng rãi đã kế thừa, sửa đổi một số khái niệm, định nghĩa trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và các nghị định, thông tư có liên quan.

Đồng thời bổ sung một số khái niệm, định nghĩa mới như trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông đường bộ… 

Ô tô tự lái chỉ được hoạt động trong phạm vi quy định

Dự thảo cũng đã bổ sung quy định tốc độ tối đa của một số loại phương tiện có trọng tải lớn trên đường cao tốc; khoảng cách an toàn giữa các xe tương ứng với tốc độ và điều kiện mặt đường thời tiết, địa hình để đảm bảo an toàn giao thông.

Trong đó, tốc độ khai thác tối đa cho phép trên đường cao tốc không vượt quá 120 km/h. Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ, sơn kẻ mặt đường trên các làn xe.

Lắp thiết bị giám sát Cảnh sát giao thông suốt quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông ảnh 1

Cảnh sát giao thông thực thi nhiệm vụ.

Đối với xe ô tô kéo rơ moóc, xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc hoặc kéo xe khác, xe chở người trên 30 chỗ, xe khách giường nằm 2 tầng, xe xi téc và xe trộn, bơm vữa bê tông, khi đi trên đoạn đường có biển báo tốc độ tối đa cho phép lớn hơn 100 km/h, tốc độ tối đa không được vượt quá 100 km/h. Tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 70 km/h.

Xe ô tô tự lái (không có người lái) chỉ được hoạt động trong phạm vi quy định và phải đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông, an ninh, trật tự. Chính phủ quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện tham gia giao thông của xe ô tô tự lái.

Dự thảo luật cũng đề xuất, việc kiểm soát khí thải đối với phương tiện tham gia giao thông được thực hiện trong quá trình kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện và trong quá trình phương tiện tham gia giao thông.

Xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm định về phát khí thải theo quy định. Chính phủ quy định về đối tượng, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và xe cơ giới tham gia giao thông.

Được dừng phương tiện trong nhiều trường hợp

Cảnh sát giao thông thực hiện việc tuần tra, kiểm soát trên tuyến giao thông đường bộ để giám sát, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các hành vi vi phạm pháp luật khác của người và phương tiện tham gia giao thông; phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm.

Đáng chú ý, dự thảo luật quy định Cảnh sát giao thông trong tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát trong nhiều trường hợp: Thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phát hiện hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác; thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch của cấp có thẩm quyền về việc dừng phương tiện giao thông đường bộ để kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm…

Lắp thiết bị giám sát Cảnh sát giao thông suốt quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông ảnh 2

Theo dự thảo luật, tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc không thấp hơn 70 km/h.

Việc dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm an toàn, không gây cản trở, ùn tắc giao thông. Cảnh sát giao thông được tạm thời đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường nhất định, phân lại luồng, phân lại tuyến và nơi tạm dừng, đỗ phương tiện giao thông khi có tình huống ùn tắc, tai nạn giao thông đường bộ.

Hình thức tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông gồm: Tuần tra, kiểm soát cơ động; kiểm soát tại Trạm Cảnh sát giao thông hoặc tại một điểm trên đường giao thông; tuần tra, kiểm soát cơ động kết hợp với kiểm soát tại Trạm Cảnh sát giao thông hoặc tại một điểm trên đường giao thông; kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể hoạt động tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông; trang bị, quản lý, quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông; huy động các lực lượng Cảnh sát khác, Công an xã, phường, thị trấn tham gia tuần tra, kiểm soát.

Theo Điều 78 dự thảo luật, việc thực thi pháp luật được Nhân dân và các cơ quan có thẩm quyền giám sát theo quy định của pháp luật. Bộ Công an trang bị, lắp đặt các thiết bị kỹ thuật để giám sát quá trình thực thi pháp luật của lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát.

Thiết bị ghi âm, ghi hình phải được sử dụng trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Tin bài liên quan