Chỉ nói về phát triển bền vững hay môi trường
Hãy tập trung vào mục đích tìm kiếm thông tin tại báo cáo phát triển bền vững của nhà đầu tư. Thay vì nói về hiệu quả sử dụng năng lượng, hãy nói về số tiền tiết kiệm được. Thay vì nói về mức xả thải carbon, hãy nói về việc xây dựng quá trình sản xuất và chăm sóc sức khỏe. Thay vì nói về tái chế và tái sử dụng, hãy nói về các sản phẩm sáng tạo mới.
Phức tạp hóa vấn đề
Nền kinh tế carbon, ma trận chuỗi giá trị, vòng tuần hoàn tài chính – đây không phải là điều có thể hiểu một cách nhanh chóng, trực diện. Hãy đơn giản hóa mọi vấn đề. Việc không thể giải thích mọi chuyện một cách đơn giản, tạo cảm tưởng người viết chưa thực sự hiểu rõ vấn đề đó.
Tập trung vào một đối tượng người đọc duy nhất
Yếu tố cơ bản của một chiến lược truyền thông tốt là biết rõ khán giả của mình. Công ty cần phải biết đối tượng độc giả của báo cáo phát triển bền vững và cố gắng truyền tải thông điệp tới đúng mục tiêu.
Theo đó, cổ đông không phải là nhóm người đọc duy nhất. Báo cáo phát triển bền vững cần nhắm tới tất cả nhà đầu tư, đồng thời cũng bao hàm cả những nhân viên, những người sát cánh cùng hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp.
Mỗi nhóm đối tượng đọc sẽ có những nhu cầu thông tin khác nhau, người lập báo cáo phát triển bền vững cần biết cách chọn đúng nội dung hướng tới từng đối tượng đọc.
Để cá nhân duy nhất phát biểu
Thông thường, bên cạnh thông điệp từ CEO, Chủ tịch công ty, báo cáo phát triển bền vững chỉ có thêm ý kiến từ người đứng đầu bộ phận trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các cá nhân đại diện cho bộ phận truyền thông, tài chính, sản xuất… cũng nên phát biểu, bởi mọi hoạt động của công ty đều cần gắn liền với chiến lược phát triển bền vững. Hãy sử dụng tiếng nói từ những người đứng đầu bộ phận để truyền tải thông điệp và khẳng định sự đồng lòng thực hiện chiến lược phát triển bền vững.
Chỉ nhận phản hồi từ một phía
Trước khi lập báo cáo phát triển bền vững, doanh nghiệp cần nhận phản hồi về những vấn đề đang tồn tại, những khúc mắc của cổ đông, nhà đầu tư, dư luận có liên quan tới hoạt động phát triển bền vững.
Mạng xã hội là nơi tuyệt vời để thu thập, tìm kiếm phản hồi từ khách hàng, người tiêu dùng cũng như các nhà đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dịch vụ chuyên nghiệp khác giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu hơn về những điều mà các bên liên quan muốn và cần trong báo cáo phát triển bền vững của công ty.
Chỉ nói về những điểm mạnh
Đừng sợ phải nói tới những khuyết điểm trong thực tế thực hiện chiến lược phát triển bền vững của công ty. Tất nhiên, việc nói về điểm yếu của mình là điều không dễ chịu, nhưng nói về điều này trong báo cáo là tốt, bởi nó giúp người đọc biết doanh nghiệp nhận thức và hiểu rõ ưu, khuyết điểm trong chiến lược phát triển bền vững của mình. Chưa kể, việc thừa nhận khuyết điểm khiến báo cáo trở nên thuyết phục và nhận được sự ủng hộ hơn của người đọc.
Nói về riêng mình
Báo cáo phát triển bền vững không nên chỉ nói về hoạt động, chiến lược của riêng công ty, mà cần có sự liên hệ, phản ánh với các cá nhân/tổ chức khác. Đó có thể là những người đã truyền cảm hứng trong hành động hay các công ty có chiến lược đáng học hỏi, cả trong và ngoài lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.
Thậm chí, việc có sự liên kết với các đối thủ cạnh tranh ngay chính trong lĩnh vực của doanh nghiệp sẽ mang lại ấn tượng tốt đối với người đọc. Dù vậy, cần đảm bảo chắc chắn đó là các thông tin chính xác, được phản ánh một cách chân thực, khách quan.
Liên tục độc thoại
Phát triển bền vững không phải là vấn đề hấp dẫn, chưa kể một báo cáo chỉ theo hướng “độc thoại” càng khiến người đọc nhanh chóng cảm thấy nhàm chán. Do đó, thay vì sử dụng ngôi thứ nhất để diễn đạt xuyên suốt báo cáo, hãy đưa vào thêm các đoạn đối thoại, trao đổi với các bên có liên quan về chiến lược phát triển bền vững.