Ngày 24/9, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi gặp gỡ với ông Trịnh Hướng Đông, Phó thị trưởng Chính quyền nhân dân TP. Trùng Khánh (Trung Quốc) tại Hội nghị xúc tiến hợp tác hành lang thương mại đường bộ - đường biển quốc tế mới Trùng Khánh (Trung Quốc) – TP.HCM (Việt Nam).
TP.HCM hiện đang có kế hoạch xây dựng Đề án “Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển; đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành Trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực”.
Đồng thời, TP.HCM có cảng biển lớn nhất nước là cảng Cát Lái và nhiều cảng khác như Hiệp Phước, Tân Thuận, Rạch Chiếc nhưng hiện đang quá tải do khối lượng hàng hoá lớn. Do đó, TP.HCM muốn xây dựng huyện Cần Giờ thành trung tâm logistics và xây dựng cảng biển Cần Giờ tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.
Ngoài ra, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thêm, TP.HCM quyết tâm đến năm 2035 xây dựng 180 km đường sắt đô thị và mời gọi Trùng Khánh tham gia đầu tư một trong những cấu phần của hệ thống này.
“Hành lang thương mại đường bộ, đường biển quốc tế mới Trùng Khánh với tuyến kết nối Trùng Khánh đến TP.HCM không chỉ là dự án thương mại, chiến lược mà còn là cầu nối quan trọng giữa 2 địa phương”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ và kỳ vọng đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước chia sẻ kinh nghiệm đổi mới sáng tạo và áp dụng công nghệ hiện đại trong lĩnh vực logistics và đầu tư chuỗi cung ứng trong tương lai.
Về phía Trùng Khánh, trong những năm gần đây, địa phương này đã phát huy vai trò là trung tâm tổ chức vận tải và logistics, kết nối các tỉnh khu vực phía Tây Trung Quốc và các nước ASEAN, phía Bắc kết nối với thị trường lớn ở châu Âu thông qua chuyến tàu Trung-Âu; phía Nam mở rộng ra thị trường Đông Nam Á, kết nối với ASEAN và hòa nhập với toàn cầu.
Thông qua Hành lang thương mại đường bộ - đường biển quốc tế mới Trùng Khánh – TP.HCM, doanh nghiệp hai nước có cơ hội mở rộng thị trường. |
Ông Trịnh Hướng Đông, Phó thị trưởng Chính quyền nhân dân TP. Trùng Khánh (Trung Quốc) nhìn nhận, Trùng Khánh và TP.HCM là 2 thành phố hữu nghị, thông qua hợp tác giao lưu có thể tạo được sự tin cậy lẫn nhau và đặt được nền móng cơ sở hợp tác sâu sắc hơn.
Việc đầu tư hệ thống đường sắt rất cần cho sự phát triển TP.HCM và các ngành dịch vụ; logistics. Mục đích quan trọng là xây dựng tuyến đường sắt kết nối các tuyến đường biển, tạo điều kiện cho vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam - Trung Quốc ngày càng thuận lợi.
“Thông qua hợp tác hành lang thương mại đường bộ - đường biển quốc tế mới Trùng Khánh – TP.HCM và đẩy mạnh các hoạt động đầu tư trong thời gian tới, những sản phẩm nổi tiếng của Việt Nam như gạo, cà phê, cao su tự nhiên và trái cây có thể được vận chuyển qua con đường đến Trùng Khánh, phân phối tới các khu vực nội địa của Trung Quốc và châu Âu”, ông Trịnh Hướng Đông chia sẻ.
Hiện nay, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được những thành tựu quan trọng, với kim ngạch xuất nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 112,2 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.
Trung Quốc tiếp tục là đối tác xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, trong khi Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN và lớn thứ năm trên thế giới.
Thông qua hoạt động kết nối, đại diện Công ty cổ phần công nghệ Sinh Học Xanh cho biết, doanh nghiệp đã có những ký kết với các đơn vị Trung Quốc để hợp tác đầu tư về máy móc, thiết bị; chia sẻ về công nghệ, kinh nghiệm và có chuyên gia sang làm việc tại dự án của Sinh Học Xanh.
“Sau nhiều năm xuất khẩu nông sản sấy khô, trái cây tươi sang Trung Quốc, trong nửa năm trở lại đây, chúng tôi tham gia vào ngành nấm. Trong khi đó, Trung Quốc là thủ phủ của ngành nấm thế giới, vì vậy, nhân cơ hội hợp tác hành lang thương mại đường bộ - đường biển quốc tế mới Trùng Khánh – TP.HCM, chúng tôi tận dụng cơ hội học hỏi kinh nghiệm, công nghệ của đối tác để phát triển dự án tại Việt Nam và đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn hơn”, đại diện này chia sẻ.