Bà Quyên nhận định, thành công của FPT Long Châu nằm ở ba từ khóa: Tâm huyết - Khách hàng - Công nghệ. Trong đó, công nghệ đóng vai trò trọng yếu, giúp doanh nghiệp tiên phong mang đến những giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, nhanh chóng và thuận tiện cho hàng triệu người dùng Việt Nam.
“Công nghệ cũng đã giúp chúng tôi vượt qua và sống sót một cách thần kỳ trong giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19. Và giờ đây, dù trong thời bình, công nghệ vẫn là yếu tố đi đầu trong việc cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe”, Phó tổng giám đốc FPT Retail khẳng định.
Tuy nhiên, với công nghệ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bà Quyên cho rằng có một số khác biệt. Đầu tiên, công nghệ cần trong khuôn khổ mới “sống” được ở trong lĩnh vực này bởi chăm sóc sức khỏe có đặc thù riêng.
Bên cạnh đó, an toàn của bệnh nhân phải được đặt lên hàng đầu. Lấy ví dụ tại FPT Long Châu, bà Quyên cho rằng, mỗi công nghệ áp dụng đều phải thỏa mãn câu hỏi: “Công nghệ này có an toàn cho bệnh nhân không? Có giúp khách hàng mạnh khỏe hơn không?”. Nếu câu trả lời là ‘có’, công nghệ đó mới được bước chân vào FPT Long Châu. Còn không, hãy đứng ngoài cửa và chứng minh thêm”.
Bà Nguyễn Đỗ Quyên, Phó tổng giám đốc FPT Retail trình bày về “Công nghệ đồng hành chăm sóc sức khỏe” tại FPT Long Châu |
Yếu tố thứ ba, FPT Long Châu dùng công nghệ để tiếp cận người dùng đa kênh. Bà Quyên dẫn chứng, Long Châu là website có số traffic lớn nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam và một nửa traffic vào để đọc bài viết chứ không phải mua thuốc.
“Nếu bắt đầu áp dụng công nghệ bằng việc xây dựng nền tảng để bán hàng, có lẽ chúng ta đã sai rồi. Khách hàng cần là tìm hiểu thông tin để chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Nên chúng tôi không dựng lên một ứng dụng để bán hàng, mà để cho khách hàng được tiếp cận với thông tin uy tín và tin cậy. Khi tin chúng tôi, họ sẽ mua hàng ở Long Châu”, bà Quyên nói và khẳng định, đây là ba thách thức lớn nhất Long Châu phải đối mặt khi chuyển đổi số.
Hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu hiện đang làm tốt sứ mệnh chăm sóc sức khỏe và phục vụ hơn 26 triệu khách hàng trên toàn quốc nhờ sự tích hợp các giải pháp công nghệ tiên tiến. Thay vì chỉ tập trung xây dựng nền tảng bán hàng, bà Quyên cho biết, hệ thống đã ứng dụng AI để nâng cao trải nghiệm người dùng, hướng đến một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Một trong những tính năng nổi bật là chức năng nhận diện toa thuốc và nhắc nhở dùng thuốc tự động. Với độ nhận diện chính xác lên đến 98%, AI hỗ trợ người dùng thiết lập lịch uống thuốc và nhắc nhở theo liệu trình điều trị, góp phần giúp bệnh nhân tuân thủ phác đồ điều trị một cách hiệu quả và thuận tiện hơn. Đồng thời, FPT Long Châu cũng cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi giúp người dùng tiếp cận thuốc và các dịch vụ y tế ngay tại nhà
Thời gian qua, FPT Long Châu đã triển khai tính năng sổ tiêm chủng điện tử. Đặc biệt, hiện các phụ huynh không chỉ có thể theo dõi lịch tiêm của con em mà còn có thể quản lý sổ tiêm chủng của cả gia đình. Việc tiên phong ra mắt sổ tiêm chủng điện tử gia đình thể hiện mong muốn của FPT Long Châu là trở thành cánh tay nối dài của các cơ quan y tế dự phòng trong việc truyền đi thông điệp ‘hãy có ý thức bảo vệ sức khoẻ, phòng bệnh hơn chữa bệnh’ đến hơn 26 triệu khách hàng.
Bên cạnh việc phục vụ khách hàng, AI còn được áp dụng mạnh mẽ trong việc đào tạo dược sĩ FPT Long Châu. Theo đó, giáo trình học của hơn 16.000 dược sĩ trên 2.000 nhà thuốc đều được cá nhân hóa bởi AI. Mỗi ngày, dược sĩ chỉ cần dành ra 20 phút học tập với AI Mentor cùng giáo trình được thiết kế “đo ni đóng giày” cho từng cá nhân, giúp các dược sĩ nắm vững kiến thức chuyên môn, từ đó nâng cao trình độ nghiệp vụ và có thể đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
“Chúng ta cần tận dụng công nghệ một cách có quản lý, có khuôn khổ. Trước khi đưa công nghệ vào sử dụng trong doanh nghiệp, cần phải trả lời tốt câu hỏi bài toán của chúng ta là gì”, bà Quyên nhấn mạnh.