Xe hàng đỗ tại cửa khẩu Tân Thanh.
Chiều 14/4, ông Nguyễn Công Trưởng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, nói tỉnh này đề xuất như trên, do ở cửa khẩu Tân Thanh đang tồn đọng trên 1.000 xe chở hàng.
"Phải mất 20 ngày mới thông quan hết số xe hàng này, không dừng tiếp nhận lúc này, lượng hàng hóa tồn đọng sẽ tiếp tục tăng lên", ông Trưởng nói và cho biết nếu được Thủ tướng đồng ý, tỉnh sẽ tạm dừng tiếp nhận từ 16/4.
Trước đó ngày 10/4, ông Phan Hồng Tiến, Trưởng ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) cho biết, từ đầu tháng 4 phía Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp siết chặt quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu.
Hiện chỉ có 5 cửa khẩu được làm thủ tục thông quan hàng hóa, trong đó có một số cửa khẩu phụ chỉ được thông quan 5 tiếng mỗi ngày. Một số cửa khẩu phụ, lối mở khác đã tạm thời đóng cửa theo yêu cầu từ phía Trung Quốc.
Trong tháng 3, mỗi ngày khoảng 1.200 xe hàng được thông quan, cách đây một tuần là 300 xe và đến nay (14/4) chỉ còn 50 xe. Các xe hàng bị ùn ứ chủ yếu là nông sản, trái cây.
"Chúng tôi thường xuyên trao đổi với cơ quan chức năng Trung Quốc, đề nghị kéo dài thời gian thông quan lên 9 đến 10 tiếng mỗi ngày như trước đây đối với những cửa khẩu đang bị hạn chế, nhưng họ chưa đồng ý", ông Tiến nói.
Từ ngày 7/4, Lạng Sơn đã thành lập đội lái xe chuyên trách ở cửa khẩu Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) gồm 298 lái xe; cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng) gồm 300 lái xe. Họ sẽ lái các xe hàng qua lại cửa khẩu. Trước khi xuất nhập cảnh, tài xế được kiểm tra y tế, mặc đồ bảo hộ theo quy định.