Theo phản ánh của chị Thu Hương, nhờ “ăn theo” tiêu chuẩn của công ty nơi chồng chị công tác là Công ty trách nhiệm hữu hạn Manulife Việt Nam, chị được tặng miễn phí một tấm thẻ bảo hiểm Aon Care (do Công ty môi giới bảo hiểm Aon liên kết với Bảo hiểm Bảo Việt cung cấp), bắt đầu có hiệu lực từ ngày 16/7/2017, thời hạn 1 năm.
Đến nay đã sắp hết hạn hợp đồng, trong khi chị chuẩn bị đến kỳ sinh nở nhưng vẫn chưa rõ tấm thẻ này bao gồm những quyền lợi như thế nào, có quyền lợi thai sản hay không? Dẫu vậy, dù đã nhiều lần gọi điện thoại đến các đầu số điện thoại được in trên thẻ nhưng chị vẫn chưa có câu trả lời thấu đáo về quyền lợi được hưởng.
“Tôi có gọi đến tư vấn quyền lợi tại Aon Hà Nội, sau đó được hướng dẫn gọi số điện thoại hotline là 19002072. Gọi đến số này, máy bận liên tục. Cuối cùng, tôi nhận được câu trả lời của tư vấn viên là liên lạc lại với công ty chồng để biết thông tin chi tiết”, chị Hương cho biết.
Tương tự, một trường hợp khác, phản ánh tới Đầu tư Chứng khoán, anh Hưng cho biết, do anh là khách VIP của một sàn giao dịch chứng khoán nên con anh được tặng miễn phí một tấm thẻ chăm sóc sức khỏe của Bảo hiểm Vietinbank. Hiện tại, bé đang gặp sự cố về sức khỏe nên anh muốn tìm hiểu về các quyền lợi bảo hiểm cho con, nhưng gọi đến công ty bảo hiểm thì máy bận liên tục.
2 trường hợp trên chỉ là 2 ví dụ mới nhất về những băn khoăn chưa có lời giải đáp thấu đáo liên quan đến tấm thẻ bảo hiểm “ăn theo” miễn phí trong số nhiều thẻ bảo hiểm miễn phí trên thị trường.
Cách đây chưa lâu, thị trường bảo hiểm cũng ghi nhận trường hợp, một khách hàng bị bệnh nan y, phải nằm viện kéo dài từ năm 2016 nhưng do không hiểu hết các quyền lợi có trong tấm thẻ mình được tặng nên đã không biết để đòi bồi thường. Đến nay, hạn đòi bồi thường đã hết nên coi như “mất quyền lợi”. Cần nói thêm rằng, đây là tấm thẻ bảo hiểm sức khỏe PVI Care, được tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ của Generali tặng miễn phí sau khi đã chốt xong việc mua bảo hiểm của Generali, nhằm có thêm nhiều quyền lợi về chăm sóc sức khỏe nội ngoại trú.
Trở lại với trường hợp thẻ Aon Care liên kết với Bảo hiểm Bảo Việt, Đầu tư Chứng khoán đã gọi đến đầu số hotline theo khách hàng cung cấp thì được biết, với tấm thẻ này, nếu người chồng thuộc cấp nhân viên thì quyền lợi được hưởng của tấm thẻ dành cho người vợ sẽ được chi trả tối đa 65 triệu đồng/năm, bao gồm cả quyền lợi về thai sản, trong đó khách hàng phải trả 20% tổng chi phí (hãng bảo hiểm gánh 80% chi phí), thời gian chờ là 270 ngày (kể từ khi hợp đồng có hiệu lực đến khi sinh nở).
Tư vấn viên trực ở đầu số hotline này cũng lưu ý, muốn biết thông tin chi tiết, khách hàng có thể liên lạc trực tiếp với công ty nơi chồng đang công tác, vì các thông tin liên quan đính kèm cũng đã được lưu giữ trong cuốn sổ tay bảo hiểm đã được gửi tới khách hàng ngay từ khi mua sản phẩm bảo hiểm này.
Thực tế, theo ghi nhận của Đầu tư Chứng khoán từ người tham gia bảo hiểm, cũng như các tư vấn viên, dù tự bỏ tiền mua hay được tặng miễn phí, rất ít trường hợp khách hàng dành thời gian để đọc tất cả những quyền lợi cũng như tài liệu liên quan đến sản phẩm bảo hiểm mà mình đang sở hữu. Trong khi đó, tư vấn viên/bên cung cấp sản phẩm không phải ai cũng làm tròn vai của mình. Chưa kể, các hotline liên lạc cũng phải lúc nào cũng có thể gọi được, khiến khách hàng gọi nhiều lần không được, nản không gọi nữa.
Theo các chuyên gia trong ngành, bảo hiểm là sản phẩm tài chính mang tính đặc thù, không dễ hiểu/dễ nhớ, nhất là với sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thời hạn dài (trên 10 năm). Do đó, nếu không đọc kỹ và rà lại theo thời gian (đọc lại sau một thời gian mua bảo hiểm) thì khả năng quyền lợi sản phẩm bị bỏ quên là không nhỏ. Lúc đó, các tấm thẻ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe hay một bộ hợp đồng bảo hiểm kèm cuốn sổ tay ghi chép quyền lợi/hướng dẫn đòi bồi thường sẽ trở nên vô nghĩa.