Theo thống kê của các nhà sản xuất xe ô tô, trong năm 2021, Toyota Motor Corp đã bán được 2,332 triệu xe, vượt qua con số 2,218 triệu xe của General Motors (GM) để lần đầu tiên kể từ năm 1931 trở thành tập đoàn bán nhiều xe nhất nước Mỹ trong một năm.
Trong khoảng thời gian trước đây, "ngôi vương" bán xe đều được thâu tóm bởi các nhà sản xuất xe ô tô thuộc khu vực Detroit, bao gồm: Ford, Chrysler và GM.
Doanh số bán hàng tại Mỹ của GM sụt giảm mạnh 43% trong quý IV/2021 và giảm 13% trong năm 2021, trái ngược với bức tranh tươi sáng tăng trưởng doanh số 10% của Toyota. Đã rất lâu rồi, kể từ năm 2010, doanh số bán hàng của GM mới ảm đạm như vậy khi chỉ đạt được khoảng 2,2 triệu xe/năm.
Cách đây chỉ 1 năm, doanh số bán hàng của GM tại Mỹ trong năm 2020 còn vượt xa Toyota với 2,55 triệu xe so với 2,11 triệu xe.
Theo dữ liệu của công ty Wards Intelligence, doanh số bán xe của toàn ngành tại Mỹ năm 2021 chỉ ở mức dưới 15 triệu xe, thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình khoảng 17,3 triệu xe/năm ở thời điểm năm 2015 - 2019.
Nguyên nhân khiến cho bức tranh tài chính của ngành bán xe tại Mỹ ảm đạm trong năm 2021 là do tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn được sử dụng trong quá trình lắp ráp xe đã khiến các nhà sản xuất dồn tài nguyên tập trung vào các mẫu xe chủ lực của mình.
Phó chủ tịch của Toyota, Jack Hollis khá thận trọng về thành tích mới đạt được. Ông thay mặt Tập đoàn thể hiện lòng biết ơn đến các khàng hàng trung thành của hãng, nhưng "danh hiệu số 1 không bao giờ là trọng tâm hay ưu tiên hàng đầu của Tập đoàn".
Hollis nhận định, Toyota khó có thể giữ vững được vị trí số 1 trong năm sau và không có kế hoạch sử dụng thành tích của năm 2021 vào các dự án quảng cáo sắp tới của Tập đoàn.
Phát ngôn viên của GM, Jim Cain, kỳ vọng sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng của ngành công nghiệp xe bán tải nhẹ từ khoảng 15 triệu xe trong năm 2021 lên trên 16 triệu xe trong năm 2022.
Dưới thời quản lý của Giám đốc điều hành Mary Barra, mục tiêu của Tập đoàn GM là tập trung vào lợi nhuận thay vì chạy theo số lượng. Do đó, mặc dù mất ngôi vương về doanh số bán hàng nhưng GM đã có một năm thành công trong việc cung cấp xe SUV và xe bán tải cỡ lớn.
IHS Markit dự đoán, doanh số bán hàng của ngành ô tô tại Mỹ trong năm 2022 sẽ đạt khoảng 15,5 triệu xe. Trong khi đó Toyota lạc quan hơn với dự đoán doanh số toàn ngành sẽ đạt 16,5 triệu xe trong năm 2022, doanh số riêng của Toyota sẽ đạt 2,4 triệu xe, khi mà nhu cầu tăng vọt.