“Cứu cánh” cho doanh nghiệp trong thời Covid-19
Thay vì thuê căn nhà 6 tầng ở trung tâm Hà Nội với chi phí 150 triệu đồng/tháng cho gần 100 nhân viên làm việc, mới đây, ông Nguyễn Ngọc Tân, Giám đốc Công ty TNHH Sao Việt quyết định chuyển sang thuê một căn chung cư với giá chỉ 12 triệu đồng/tháng ở Mỹ Đình làm văn phòng giao dịch.
“Trong thời gian nghỉ giãn cách xã hội, Sao Việt cho toàn bộ nhân viên làm việc online bằng cách giao việc, giao chỉ tiêu. Kết quả, công việc vẫn trôi chảy, thậm chí có thời điểm còn tốt hơn lúc chưa làm việc online. Vì vậy, chúng tôi quyết định cho 70% nhân viên làm việc online để giảm các loại chi phí thuê văn phòng, điện nước, nhân sự, phụ cấp xăng xe, ăn trưa…”, ông Tân chia sẻ.
Nhận xét về ưu điểm của làm việc online, ông Lê Công Thành, sáng lập Công ty InfoRe Technology cho rằng, chế độ này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tiếp cận được nhiều đối tượng lao động và quan trọng là thích nghi với những hoàn cảnh làm việc mới của xã hội bây giờ. “Đa phần công việc đều được giao KPI (chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động), giống như một hình thức khoán, công việc không đo đếm bằng thời gian làm việc nữa”, ông Thành nói.
Theo Báo cáo Khảo sát hiệu quả làm việc từ xa tại Việt Nam vừa được ACheckin công bố, hơn 50% người khảo sát phản ánh, họ không có thay đổi gì khi làm việc tại nhà. Thậm chí, trên 16% cho rằng, năng suất của họ tăng lên khi không ở văn phòng và có tới 58% nhân sự trả lời, họ giữ và tăng thời gian làm việc tại nhà.
Có thể thấy, làm việc trực tuyến không chỉ là “cứu cánh” cho các doanh nghiệp Việt trong bối cảnh giãn cách xã hội, mà còn là giải pháp khoa học giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí thường xuyên như điện, nước, phụ cấp đi lại, điện thoại…
Ông Nguyễn Thành Nam, sáng lập Đại học Trực tuyến FUNiX cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, nhu cầu nhân sự đa năng, đa nhiệm đang được doanh nghiệp quan tâm. Mặt khác, nhân sự làm việc ở nhà có thể tham gia được nhiều dự án hơn, nguồn lao động của đất nước sẽ được tận dụng tốt hơn. Ông Nam nhấn mạnh, xu hướng làm việc online đã khá phát triển ở nước ngoài và bối cảnh hiện nay đang tạo ra cơ hội mới để doanh nghiệp bắt kịp thời đại mới, xây dựng một nền văn hóa làm việc mới.
Đồng quan điểm, bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao Thị trường Việt Nam của JLL nhận xét, Covid-19 đã tạo cơ hội để nhiều doanh nghiệp thử nghiệm mô hình làm việc online - khái niệm đã được thảo luận nhiều trước đây, nhưng chưa được hiện thực hóa trên diện rộng.
“Sau khi đại dịch được kiểm soát, chúng tôi tin rằng, mô hình làm việc từ xa sẽ vẫn tiếp tục được áp dụng”, bà Trang nhận định.
Xu hướng kết hợp online và offline
Làm việc từ xa có nhiều ưu điểm, hiệu quả, nhưng để trở thành một mô hình làm việc mới thay thế mô hình cũ là điều không đơn giản.
Ông Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Elite PR School, Giám đốc điều hành CSCI Indochina cho rằng, cách thức làm việc thời kỳ “hậu Covid-19” sẽ kết hợp giữa làm việc online và làm việc tại văn phòng (offline), nhưng không phải là đưa cách làm việc offline lên online, mà phải có cách làm sáng tạo hơn và chú trọng nội dung công việc, nếu không, sẽ khó đi được đường dài.
“Các doanh nghiệp và nhân viên của mình cần học cách làm online nhiều hơn, vì trong tương lai, việc trộn lẫn giữa 2 hình thức làm việc này sẽ thường xuyên hơn và dần dần sẽ nghiêng về online nhiều hơn”, ông Thành đề nghị.
Theo ông Phan Sơn, chuyên gia trưởng Học viện Quản trị HRD Academy, sự thay đổi môi trường làm việc từ offline sang online buộc nhân viên có mục tiêu cụ thể hơn; tần suất cập nhật, báo cáo kết quả công việc phải tăng nhiều hơn. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản lý.
Đúc rút kinh nghiệm sau gần 2 tháng cho nhân viên làm việc online, ông Nguyễn Thế Hùng, Tổng giám đốc Công ty Vinades nhận xét, để đáp ứng yêu cầu tổ chức làm việc online, doanh nghiệp cần thay đổi công cụ, quy trình và văn hóa.
Điều quan trọng nhất khi chuyển đổi mô hình sang làm việc online là thay đổi tư duy của lãnh đạo doanh nghiệp. Thay vì dựa vào sự hiện diện của nhân viên tại nơi làm việc để đo lường hiệu suất, cấp quản lý cần chuyển trọng tâm sang cho phép nhân viên làm việc từ bất cứ đâu, miễn đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra, bởi cách quản lý vi mô có thể phản tác dụng và kìm hãm khả năng đổi mới, sáng tạo của nhân viên.