Một

Một

Làm rõ phương án nâng cấp Quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị vốn 41.956 đồng

0:00 / 0:00
0:00
Trong giai đoạn trước mắt, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất ưu tiên đầu tư xây dựng dự án đường trên cao dọc tuyến Quốc lộ 51 từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 (khoảng 5,7 km) với quy mô đường cao tốc đô thị.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng về việc nghiên cứu phương án nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị và việc bàn giao quản lý đoạn tuyến Quốc lộ 51 (từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11, dài khoảng 5,7 km).

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, Quốc lộ 51 đi qua hai tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có tổng chiều dài 64 km (trong đó tỉnh Đồng Nai dài 37 km và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 27 km). Hiện trạng tuyến có kết cấu bê tông nhựa chiều rộng mặt cắt ngang đường từ 36 m - 40 m, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp có dải phân cách giữa và dải phân cách bên. Trên đoạn tuyến qua tỉnh Đồng Nai có 4 nút giao lớn và 20 nút giao nhỏ, trung bình; đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 2 nút giao lớn và 17 nút giao nhỏ, trung bình.

Trên cơ sở hiện trạng của Quốc lộ 51 như trên, qua sơ bộ nghiên cứu để tăng cường năng lực thông hành của tuyến đường Quốc lộ 51, UBND tỉnh Đồng Nai từng đề xuất nghiên cứu đầu tư xây dựng các cầu vượt hoặc hầm chui tại các vị trí nút giao theo hai phương án.

Phương án 1, giữ nguyên quy mô Quốc lộ 51 như hiện trạng, xử lý cục bộ các vị trí giao cắt bằng cầu vượt.

Trong phạm vi tỉnh Đồng Nai đầu tư 17 cầu vượt với tổng chiều dài 15,09 km, tại các vị trí có nhánh lên xuống mở rộng từ 6 m mỗi bên; diện tích giải phóng mặt bằng 25,2 ha, tổng mức đầu tư khoảng 18.506 tỷ đồng.

Trong phạm vi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đầu tư 12 cầu vượt với tổng chiều dài 9,8 km, tại các vị trí có nhánh lên xuống mở rộng từ 6 m mỗi bên; diện tích giải phóng mặt bằng 21,3 ha, tổng mức đầu tư khoảng 15.614 tỷ đồng.

Phương án 2, giữ nguyên quy mô Quốc lộ 51 như hiện trạng, xử lý cục bộ các vị trí giao cắt bằng hầm chui.

Trong phạm vi tỉnh Đồng Nai đầu tư 17 hầm chui với tổng chiều dài 15,09 km, tại các vị trí có nhánh lên xuống mở rộng từ 6 - 6,85 m mỗi bên; diện tích giải phóng mặt bằng 25,2 ha, tổng mức đầu tư khoảng 22.756 tỷ đồng.

Trong phạm vi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đầu tư 12 hầm chui với tổng chiều dài 9,8 km, tại các vị trí có nhánh lên xuống mở rộng từ 6 - 6,85 m mỗi bên; diện tích giải phóng mặt bằng 21,3 ha, tổng mức đầu tư khoảng 19.200 tỷ đồng.

Chi phí nêu trên chưa bao gồm chi phí đầu tư đường trên cao Quốc lộ 51 đoạn từ Ngã tư Vũng Tàu đến nút giao cổng 11).

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được triển khai thực hiện.

Khi tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đưa vào khai thác lưu lượng tuyến Quốc lộ 51 (từ Cổng 11 - cuối tuyến) sẽ giảm nên việc nghiên cứu dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị cần nghiên cứu phân kỳ đầu tư sẽ đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả.

Vì vậy, trước mắt UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất ưu tiên đầu tư xây dựng dự án đường trên cao dọc tuyến Quốc lộ 51 từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 (khoảng 5,7 km) với quy mô đường cao tốc đô thị.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết là đang phối hợp cùng Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuận TP.HCM nghiên cứu dự án đường trên cao dọc theo Quốc lộ 51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11 theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị theo hình thức PPP.

Vì vậy, địa phương này kiến nghị Bộ Xây dựng sớm hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý bàn giao 5,7km tuyến Quốc lộ 51 từ ngã tư Vũng Tàu đến cổng 11 cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý để nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc đô thị trên đoạn tuyến này.

“Về lâu dài, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án nâng cấp tuyến Quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị theo hướng phân kỳ đầu tư để lựa chọn phương án tối ưu nhất”, công văn của UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ.

Tin bài liên quan