Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Walthamstow, đông London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 6/12, công ty nghiên cứu thị trường Kantar công bố số liệu cho thấy lạm phát giá hàng tạp hóa tại Anh đã giảm trong tháng 11 vừa qua, là lần giảm đầu tiên trong gần 2 năm trở lại đây, nhưng vẫn gần các ngưỡng cao kỷ lục.
Kantar nêu rõ lạm phát giá hàng tạp hóa tại Anh trong 4 tuần tính đến ngày 27/11 là 14,6%, giảm 0,1 điểm phần trăm so với mức cao kỷ lục hồi tháng 10, đánh dấu mức giảm lần đầu tiên trong vòng 21 tháng. Hiện giá đang tăng nhanh nhất ở các mặt hàng như sữa, bơ...
Cũng theo Kantar, trong 12 tuần tính đến ngày 27/11, doanh số bán hàng tạp hóa đã tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Người tiêu dùng đang áp dụng chiến lược mua sắm nhằm giảm thiểu chi phí gia tăng, với doanh số bán các sản phẩm thương hiệu riêng của các nhà bán lẻ tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số của các dòng sản phẩm thuộc loại này có giá rẻ nhất tăng 46,3%.
Đó là lý do vì sao các chuỗi siêu thị và cửa hàng bán lẻ giá rẻ như Aldi và Lidl (Đức) tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất, với tăng trưởng doanh số cùng giai đoạn đạt tương ứng 24,4% và 22%. Trái lại, 2 "ông lớn" siêu thị Morrisons và Waitrose ghi nhận doanh số giảm lần lượt là 4,7% và 1,8%.
Kantar cho biết thêm doanh số bán hàng không tăng nhiều kể từ khi World Cup 2022 khởi tranh tại Qatar vào ngày 20/11.
Phụ trách mảng bán lẻ và người tiêu dùng của công ty Kantar, ông Fraser McKevitt, nhận định cần một thời gian dài lạm phát giá hàng tạp hóa mới có thể giảm.
Dựa trên tỷ giá hiện tại, người tiêu dùng sẽ phải chi thêm 60 bảng Anh (73 USD) trong tháng 12 này để mua các mặt hàng tương tự năm ngoái.
Trong khi đó, chi phí cho một bữa tối Giáng sinh truyền thống cho 4 người đã tăng 31 bảng (gần 38 USD), tương đương mức tăng 9,3% so với năm ngoái.
Các cuộc khảo sát riêng biệt do ngân hàng Barclay và Hiệp hội Bán lẻ Anh thực hiện được công bố ngày 6/12 cho thấy chi tiêu tiêu dùng tăng trong tháng 11 vừa qua vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với tốc độ lạm phát và điều này phản ánh áp lực đối với ngân sách các hộ gia đình.